Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 15:16 05/12/2014

(VietQ.vn) - Sau những trận giao tranh ác liệt trong cuộc chiến chống khủng bố IS, thị trấn Kobani đã bị hủy diệt tứ bề. Ngày 3/12, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin OIC được tổ chức, đồng thời Hạ viện Mỹ đồng ý chi thêm tiền chống khủng bố IS.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, sau những trận giao tranh ác liệt giữa lực lượng liên minh và nhóm phần tử Nhà nước Hồi giáo, thị trấn Kobani đã trở nên hoang tàn. Ngày 3/12, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin OIC được tổ chức nhằm thảo luận về những thách thức của thế giới Hồi giáo trước mối đe dọa của khủng bố IS. Đồng thời, Hạ viện Mỹ đồng ý chi thêm tiền cho cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố này. Ngày 4/12, nhóm chiến binh người Kurd thứ 2 từ Iraq đã tới Kobani.  

Thị trấn Kobani bị hủy diệt tứ bề vì khủng bố IS

Kobani, một thị trấn Syria nằm giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đã vỡ vụn từng mảnh khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) quyết tâm giành bằng được lãnh địa chiến lược này. CNN bình luận, chỉ cần mở mắt ra nhìn ở Kobani thì những gì trước mặt đều là sự tàn phá, ở mức độ không thể tưởng tượng được.

Thị trấn Kobani trở nên hoang tàn vì cuộc chiến chống khủng bố IS

Thị trấn Kobani trở nên hoang tàn vì cuộc chiến chống khủng bố IS. Ảnh AP

Không thể xác định được còn bao nhiêu người đang sống ở đó, thực phẩm rất khan hiếm và đạn pháo nã liên hồi xuống những ngôi nhà của người Kurd. IS tiếp tục sử dụng bom xăng và bom thép phế liệu tự chế để giết chết dân thường.

Trong khi đó, những đợt không kích của Mỹ và liên quân trên bầu trời dội xuống làm rung chuyển mặt đất. Chiến dịch này cầm chân được IS, nhưng không đủ mạnh để giúp người Kurd chiến thắng.

Báo Concord Monitor mô tả khung cảnh ở Kobani là những khối nhà trống hoác, bê tông nát vụn thành từng đống, xác ôtô lật ngược trên đường. Các nam dân quân người Kurd chất bao cát thành đống ở điểm chốt giữ để tránh đạn của IS và từ đó bắn ra vị trí tình nghi của kẻ thù. Các nữ chiến binh di chuyển nhanh chóng giữa các hào để tránh bị bắn tỉa, trong khi máy bay liên quân gầm rú trên bầu trời. Chiến sự đang diễn ra ngày một căng thẳng ở Kobani và không thể biết trước được ngày nào bom đạn sẽ ngừng rơi.

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin OIC thảo luận về mối đe dọa IS

Tại Trung Đông, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã họp ngày 3/12 tại Tehran nhằm thảo luận về những thách thức của thế giới Hồi giáo trước mối đe dọa từ các tay súng Takfiri thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Trang web chính thức của Tổng thống Iran đưa tin hội nghị với chủ đề "Truyền thông giúp thiết lập hòa bình và ổn định trong thế giới Hồi giáo" đã tập trung thảo luận các biện pháp giúp tăng cường sự đoàn kết, thống nhất giữa những người Hồi giáo trước những mối nguy cơ khủng bố, cũng như phác họa bức tranh toàn cảnh về đạo Hồi và các quốc gia Hồi giáo.

Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng thông tin OIC

Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng thông tin OIC. Ảnh Presstv

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó tổng thống thứ nhất của Iran, ông Eshaq Jahangiri đã lên tiếng cảnh báo sự lây lan của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, kêu gọi các quốc gia Hồi giáo tích cực sử dụng các phương tiện truyền thông nhằm chặn đứng âm mưu này.  Ông Jahangiri cũng nhấn mạnh các nước Hồi giáo nên tập trung nỗ lực chung trong việc xúc tiến hòa bình tại khu vực Trung Đông trong đó có vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Israel và Palestine. 

OIC là một tổ chức liên chính phủ lớn thứ hai sau Liên hợp quốc quy tụ sự tham gia của 57 thành viên trên 4 lục địa. Tổ chức này là tiếng nói chung của thế giới Hồi giáo và hoạt động dựa trên nguyên tắc cố gắng bảo vệ những lợi ích của thế giới Hồi giáo theo tinh thần thúc đẩy hòa bình và hòa hợp quốc tế với các tôn giáo khác trên thế giới.

Hạ viện Mỹ đồng ý chi thêm tiền chống khủng bố IS

Hạ viện Mỹ phê duyệt dự luật quốc phòng trị giá 585 tỷ USD, cho phép chính quyền Tổng thống Obama mở rộng hoạt động quân sự chống phiến quân Hồi giáo ở Trung Đông. Theo AP, dự luật hôm qua được thông qua với 300 phiếu thuận trên 119 phiếu chống. 

Hai chiến đấu co F-15E Strike Eagles của Mỹ bay trên bầu trời Iraq sau khi tiến hành các cuộc không kích chống lại khủng bố IS

Hai chiến đấu cơ F-15E Strike Eagles của Mỹ bay trên bầu trời Iraq sau khi tiến hành các cuộc không kích chống lại khủng bố IS. Ảnh Reuters 

Nội dung của dự luật là tăng ngân sách cho các hoạt động của quân đội Mỹ, trong đó cuộc chiến chống lại các lực lượng Hồi giáo cực đoan đang chiếm lĩnh nhiều vùng lãnh thổ của Iraq và Syria, cũng như đào tạo và vũ trang cho các phiến quân Syria ôn hòa. Ngoài ra, các binh sĩ Mỹ dự kiến được tăng lương thêm 1%.

Dự luật cũng cấm điều chuyển các nghi phạm khủng bố từ nhà tù liên bang ở vịnh Guantanamo và Cuba đến Mỹ và sẽ tiếp tục được trình lên Thượng viện xem xét, dù nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa trước đó đã phản đối một số quy định không liên quan trong tài liệu này. Tuy nhiên, dự luật vẫn dự kiến đạt được sự đồng thuận cuối cùng từ quốc hội và được Tổng thống Obama ký duyệt vào tuần tới.

Nhóm chiến binh người Kurd thứ hai từ Iraq đã tới Kobani chống khủng bố IS

Reuters đưa tin, ngày 4/12, các nguồn tin từ lực lượng chiến binh người Kurd ở Iraq (peshmerga) cho biết tối 2/12, một nhóm 150 chiến binh peshmerga đã từ Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào thị trấn biên giới Kobane của Syria. Được biết, nhóm chiến binh này tới Kobane thay cho nhóm 150 tay súng peshmerga đầu tiên tới thị trấn này hồi đầu tháng 11 để hỗ trợ lực lượng người Kurd ở đây phá vỡ vòng vây của các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

Nhóm chiến binh người Kurd Peshmerga

Nhóm chiến binh người Kurd Peshmerga. Ảnh Spectator

Một nguồn tin của lực lượng người Kurd cho hay: "Nhóm (chiến binh peshmerga) đầu tiên đã rời Kobane và đang trên đường tới sân bay." Các chiến binh người Kurd ở Syria - lực lượng đang phải chống đỡ cuộc tấn công của IS trong gần ba tháng qua- đã chào đón sự chi viện của các chiến binh peshmerga, vốn được mệnh danh là "những người thách thức cái chết."

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnamnet, Vietnam+, Vnexpress)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang