Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 29/1/2015

author 15:19 29/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đe dọa tấn công Bỉ, IS khoe biệt đội bắn tỉa, IS trao trả con tin Nhật trước khi mặn trời lặn...là những tin tức mới nhất về tình hình khủng hoảng IS.

Sự kiện:

Khủng bố IS dọa tấn công nước Bỉ

Theo tin tức trên Dân trí, trong một đoạn video vừa được đăng tải trên Internet ngày 28/1, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đe dọa tấn công mạnh mẽ nhằm vào nước Bỉ. Một thành viên của khủng bố IS xuất hiện trong đoạn video trên hăm dọa: “Chúng tôi cảnh báo rằng chúng tôi sẽ đến đất nước các ông với xe gài bom và chất nổ”, đồng thời đe dọa sẽ có các vụ hành quyết mới. Tên này nhấn mạnh: “Sẽ ngày càng có nhiều các cuộc tấn công trên khắp châu Âu ở Pháp, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ và trên khắp châu Mỹ”. Hiện Tổng thống Barack Obama, Pháp, Bỉ và Mỹ đang là những mục tiêu đe dọa tấn công của IS.

Khủng bố IS đe dọa tấn công mạnh mẽ vào nước Bỉ

Khủng bố IS đe dọa tấn công mạnh mẽ vào nước Bỉ

Trước đó hôm 26/1, một tin nhắn âm thanh cũng được lan truyền trên mạng với lời lẽ của phát ngôn viên IS Abou Mohammad al-Adnani: “Chúng tôi hứa với các thành trì Cơ đốc giáo rằng họ sẽ tiếp tục sống trong tình trạng khủng bố, sợ hãi và bất ổn”.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, Pháp đã công bố một đoạn video ngắn và trang web được thiết kế nhằm can ngăn những đối tượng có tiềm năng trở thành những phần tử thánh chiến gia nhập các nhóm chiến binh Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Phần tử khủng bố IS bị bắt khai nhận được tiền chuyển thông qua nước Mỹ

Theo Người Đưa Tin, một phần tử IS bị bắt hồi tháng 12 năm ngoái đã cung khai rằng chúng nhận được tài trợ được chuyển qua Mỹ. Phần tử bị bắt được xác định là Yousaf al-Salafi. Theo bài báo trên Express Tribune – tờ báo hàng đầu của Pakistan, tên này bị bắt hồi tháng 12/2014.

Tờ báo này viết: “Trong quá trình điều tra, Yousaf al Salafi tiết lộ rằng hắn đã nhận được tài trợ - được chuyển thông qua Mỹ - để lập một tổ chức ở Pakistan và tuyển dụng những người trẻ tuổi đến chiến đấu ở Syria – Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết”.

Phần tử IS bị bắt khai nhận được tiền chuyển thông qua nước Mỹ

Phần tử IS bị bắt khai nhận được tiền chuyển thông qua nước Mỹ

Phần tử IS bị bắt khai nhận được tiền chuyển thông qua nước Mỹ

Phần tử IS bị bắt khai nhận được tiền chuyển thông qua nước Mỹ

Phần tử IS bị bắt khai nhận được tiền chuyển thông qua nước Mỹ

Kẻ bị bắt cũng thừa nhận đã nhận được 600 USD cho mỗi người anh ta tuyển dụng và gửi tới Syria. Một nguồn tin nói: “Hoa Kỳ đã lên án các hoạt động của IS nhưng tiếc là đã không thể ngăn chặn việc các nguồn tài trợ của các tổ chức này đang được chuyển qua Mỹ”.

Nguồn tin cũng cho biết vấn đề này đã được tiết lộ với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng như Tư lệnh cơ quan Chỉ huy Trung ương Mỹ, tướng Lloyd Austin trong chuyến thăm của ông tới Islamabad hồi đầu tháng này.

Những kẻ khủng bố IS đã tham gia vào tội ác chống lại loài người trong các khu vực lãnh thổ thuộc Iraq và Syria. Chúng đã khủng bố và giết người của tất cả các cộng đồng, gồm cả người Shia, Sunni, Kurd và Ki tô giáo.

Khủng bố IS ra thời hạn chót trao đổi con tin "trước khi mặt trời lặn"

Theo Dân Trí, một đoạn băng ghi âm giọng nói được cho là của phóng viên Nhật Kenji Goto sáng sớm 29/1 cho biết, các tay súng Hồi giáo cực đoan IS sẽ sát hại con tin nếu chính quyền nước này không thả nữ khủng bố Sajida al-Rishawi “trước khi mặt trời lặn” hôm nay.

Theo tờ Telegraph của Anh, đoạn ghi âm này được đăng tải trên Youtube sáng sớm nay 29/1, nhưng chưa thể kiểm chứng độc lập. Một người phát ngôn của văn phòng thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết nước này đang phân tích đoạn ghi âm mới nhất này.

“Tôi là Kenji Goto. Đây là tin nhắn thoại tôi được yêu cầu gửi tới quý vị. Nếu Sajida al-Rishawi không được sẵn sàng trao đổi cho sinh mạng của tôi tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trước khi mặt trời lặn ngày thứ Năm, 29/1 theo giờ Mosul, phi công người Jordan Muath al-Kasaesbeh sẽ bị sát hại ngay lập tức”, đoạn ghi âm cho biết.

Khủng bố IS ra thời hạn trao đổi nữ khủng bố Sajida al-Rishawi (phải) lấy phóng viên Goto tới trước khi mặt trời lặn ngày 29/1

Khủng bố IS ra thời hạn trao đổi nữ khủng bố Sajida al-Rishawi (phải) lấy phóng viên Goto tới trước khi mặt trời lặn ngày 29/1

Những ngày qua, cả chính phủ Nhật và Jordan đều đã chịu áp lực từ dư luận trong nước trong việc đáp ứng các yêu sách của nhóm Hồi giáo cực đoan nhà nước Hồi giáo (IS). Rishawi là một kẻ khủng bố cấp cao, từng tham gia vào một vụ đánh bom liều chết tại thủ đô Amman của Jordan năm 2005, khiến 60 người thiệt mạng, trong đó có 3 kẻ tấn công. Bản thân Rishawi bị bắt sống do khối thuốc nổ nữ khủng bố này mang theo gặp trục trặc.

“Jordan sẵn sàng thả tù nhân Sajida al-Rishawi nếu phi công người Jordan, Moaz al-Kasaesbeh được trả tự do và tính mạng được đảm bảo”, Bộ trưởng thông tin Jordan Mohammed al-Momani khẳng định trong ngày 28/1.

Trong khi đó chính phủ Nhật từ chối bình luận về những trì hoãn vừa qua. “Chúng tôi hy vọng rằng hai nước có thể cùng chung tay hiện thực hóa việc đưa phi công người Jordan và ông Goto trở về quê nhà an toàn với những nụ cười”, Yasuhide Nakayama, thứ trưởng ngoại giao Nhật, người đã bay tới Amman để phụ trách việc đàm phán của phía Nhật cho biết.

Khủng bố IS khoe biệt đội bắn tỉa “truyền nhân của Juba”

Theo Người Lao Đông, Nhóm nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố những bức ảnh đầu tiên về biệt đội bắn tỉa của mình được cho là nhằm thách thức bộ phim đình đám American Sniper (Lính bắn tỉa) của Mỹ. Trong những hình ảnh công bố, một đơn vị gồm 8 người – một số để râu quai nón, luôn tạo dáng với cây súng Dragunov trong tay. Những bức ảnh được cho là chụp ở miền bắc Iraq. Phong cách phục trang của các tay súng được cho là mang hơi hướng trong phim American Sniper.

Biệt đội bắn tỉa của nhóm khủng bố IS

Biệt đội bắn tỉa của nhóm khủng bố IS

Theo tổ chức Site có trụ sở ở Mỹ chuyên theo dõi dấu vết thánh chiến, đơn vị bắn tỉa này thuộc sư đoàn Ninewa của IS ở miền bắc Iraq thuộc 16 khu vực hành chính của IS trải rộng khắp Syria và Iraq.

Các tay súng bắn tỉa vốn hoạt động rất mạnh ở ở Syria và Iraq vốn phải chịu trách nhiệm trước cái chết của hàng loạt binh lính Iraq cũng như người Kurd. Chuẩn tướng Hamid Taqavi của Iran cũng thiệt mạng hồi cuối năm 2014 dưới tay một tay súng bắn tỉa của IS.

Các tài khoản Twitter của IS loan tin đơn vị bắn tỉa này có liên quan tới Juba - một tay súng bắn tỉa lẫy lừng từng khiến lực lượng Mỹ khiếp đảm trong cuộc xung đột trước đó ở Iraq. Chúng tuyên truyền rằng đơn vị bắn tỉa này là những truyền nhân của Juba – chiến binh bắn tỉa đeo mặt nạ hoạt động ở Baghdad từ năm 2005 đã hạ sát 37 lính Mỹ.

Loan Nguyễn 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang