IS vẫn im lặng trước yêu cầu chứng minh phi công Jordan vẫn sống

author 09:17 29/01/2015

(VietQ.vn) - Phía Jordan đã đồng ý sẽ thực hiện yêu sách trao đổi tù nhân của khủng bố IS để giải cứu con tin, tuy nhiên nước này vẫn chưa nhận được bằng chứng cho thấy phi công Mu’adh al-Kasasibah còn sống.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức trên báo An Ninh Thủ Đô, phát ngôn viên chính phủ Jordan Mohammad al-Momani cho biết: “Jordan đã sẵn sàng để thả tự do cho nữ tù nhân, nếu phi công Muath al-Kasaesbeh trở về an toàn”. Ông Mohammad cũng nói rằng việc trả lại tự do cho phi công là một việc làm vô cùng quan trọng để hình thành “xương sống” hỗ trợ chế độ quân chủ Hashemite. Tuy nhiên, nước này vẫn chưa nhận được hồi đáp của khủng bố IS khi yêu cầu bằng chứng cho thấy phi công vẫn còn sống.

Tuyên bố của chính phủ Jordan được đưa ra ngay sau khi Nhà nước Hồi giáo IS phát hành một video mới đe dọa hành quyết 2 con tin trong vòng 24 giờ, nếu Jordan không đáp ứng yêu cầu của chúng.

Một đoạn video mới được đăng tải sáng nay trên Youtube có nội dung như sau: "Tôi là Kenjo Goto. Đây là thông điệp mà tôi được yêu cầu chuyển tới mọi người. Nếu Sajida al-Rishawi chưa được dùng để đổi lấy mạng sống của tôi tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc mặt trời lặn ngày 29/1, giờ Mosul, thì phi công Mu’adh al-Kasasibah người Jordan sẽ bị giết ngay lập tức", VnExpress đưa tin.

Jordan quyết định đồng ý với yêu cầu của khủng bố IS

Jordan quyết định đồng ý với yêu cầu của khủng bố IS. Ảnh VietNam Plus

Trước đó, hàng trăm người, kể cả người thân của Kasaesbeh đã tụ tập trước văn phòng của Thủ tướng Jordan vào hôm 27/1 để đốc thúc các cơ quan chức năng đáp ứng yêu cầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất này, phát ngôn viên của Jordan lại không nhắc đến con tin Nhật Bản Kenji Goto, nhà báo chiến trường bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS bắt cóc hồi tháng 10-2014 ở Syria.

Trong khi đó, khoảng 150 người tối qua (28/1) đã tập trung trước cửa văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ở thủ đô Tokyo để cầu nguyện và hi vọng nhà báo Kenji Goto đang bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS)  bắt cóc sớm được thả tự do.

Một số người dân Nhật Bản nói: “Chúng tôi tập hợp mọi người ở đây để yêu cầu những kẻ bắt cóc thả tự do ngay lập tức cho Kenji Goto và giải quyết tình hình một cách hòa bình.”

Vấn đề con tin đang gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất mà Thủ tướng Shinzo Abe phải đối mặt trong hơn 2 năm cầm quyền, VOV nhận định.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang