Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 4/2/2015

author 16:07 04/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS dọa tấn công Pháp, Mỹ tăng ngân sách chống khủng bố IS, Jordan đã treo cổ nữ tử tù trả thù IS.. là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS ngày 4/2/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS dọa tấn công nước Pháp

Theo tin tức trên Dân Trí, khủng bố IS kêu gọi những vụ tấn công mới vào nước Pháp, gần 1 tháng sau vụ xả súng gây chấn động ở tòa soạn Charlie Hebdo, Paris. Trong video mới nhất, một phần tử Thánh chiến đeo mặt nạ kêu gọi người Hồi giáo Pháp hãy rời khỏi nước này trở về Iraq và Syria, để trở thành công dân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Khủng bô IS kêu gọi các phần tử cực đoan tấn công nước Pháp

Khủng bô IS kêu gọi các phần tử cực đoan tấn công nước Pháp

Đoạn video này được phát tán trên Twitter và các diễn đàn Thánh chiến của IS. Kẻ cực đoan trên đoạn video còn kêu gọi thực hiện nhiều vụ tấn công hơn nữa vào nước Pháp. Cụ thể là tấn công vào lực lượng cảnh sát và quân đội Pháp nhằm trả đũa chiến dịch truy lùng gắt gao những kẻ khủng bố thực hiện vụ xả súng đẫm máu ở tòa soạn Charlie Hebdo khiến 12 người thiệt mạng hôm 7/1; cũng như vụ bắt cóc con tin ở siêu thị Kosher, Paris. IS tuyên bố Pháp phải trả giá cho hành động này.

Trước đó, lực lượng Al-Qaeda ở Yemen đã nhận trách nhiệm vụ tấn công tòa soạn báo ở Paris. Hôm qua, 3 binh sĩ Pháp đang tuần tra ở khu vực French Riviera, thành phố Nice, miền Đông Nam Pháp, đã bị một người đàn ông tấn công bằng dao. Đối tượng này vừa mới bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước. Theo một nguồn tin cảnh sát, kẻ tấn công khiến 2 binh sĩ bị thương nhẹ đã bị bắt ngay lập tức.

Nhật Bản phản ứng về vụ khủng bố IS thiêu sống phi công Jordan

Theo VOV, Thủ tướng Abe chia buồn với Jordan và tái khẳng định quyết tâm chống khủng bố Hồi giáo. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sáng nay (4/2), tuyên bố ông phẫn nộ về việc phiến quân Nhà nước Hồi giáo giết hại dã man một phi công Jordan và tái khẳng định quyết tâm của Nhật Bản không nhượng bộ khủng bố.

Thủ tướng Abe chia buồn với Jordan và tái khẳng định quyết tâm chống khủng bố Hồi giáo

Thủ tướng Abe chia buồn với Jordan và tái khẳng định quyết tâm chống khủng bố Hồi giáo

Phát biểu trước một ủy ban ngân sách của Hạ viện, Thủ tướng Abe gửi lời chia buồn tới Jordan và tuyên bố sẽ tăng cường trợ giúp nhân đạo của Nhật Bản cho khu vực. Hôm 2/2, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đăng tải cuốn băng video có hình ảnh phi công người Jordan Muath al-Kasaesbeh bị thiêu sống trong một lồng sắt.

Cuốn băng xuất hiện vào đúng ngày Quốc vương Jordan Abdullah 2 thăm Washington và chính phủ Mỹ công bố kế hoạch tăng viện trợ hàng năm cho Gioocđani từ 660 triệu lên 1 tỷ USD.

Jordan thề đáp trả khủng bố IS đến 'long trời lở đất'

Theo VNExpress, Amman tuyên bố sẽ có phản ứng "mạnh mẽ, long trời lở đất và quyết đoán" để đáp lại việc Nhà nước Hồi giáo thiêu sống phi công Jordan. "Sự trả thù sẽ lớn như tai họa đã giáng xuống Jordan", Reuters dẫn lời Đại tá Mamdouh al-Ameri, người phát ngôn quân đội Jordan, cho biết trong một tuyên bố trên truyền hình. Ông tuyên bố nước này sẽ có phản ứng "mạnh mẽ, long trời lở đất và quyết đoán" đối với Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông cũng xác nhận cái chết của Muath al-Kasaesbeh, phi công bị IS bắt cóc khi phi cơ của anh gặp nạn ở Syria hồi tháng 12.

Jordan thề đáp trả khủng bố IS 'long trời lở đất'

Jordan thề đáp trả khủng bố IS 'long trời lở đất'

Nhà vua Jordan Abdullah II đã rút ngắn thời gian chuyển thăm Washington để về nước. Một quan chức an ninh cho biết Sajida al-Rishawi, nữ chiến binh đánh bom liều chết người Iraq lĩnh án tử hình, cùng những chiến binh Hồi giáo khác sẽ bị hành hình vào bình minh hôm nay.

"Án tử hình sẽ được thực thi đối với một nhóm chiến binh Hồi giáo, bắt đầu từ al-Rishawi, phần tử người Iraq của tổ chức al-Qaeda Ziad Karbuli cùng những kẻ từng tấn công các lợi ích của Jordan", AFP dẫn lời quan chức an ninh trên nói.

Trang thông tin của IS hôm qua đăng tải video dài 22 phút có cảnh thiêu sống một người được cho là phi công người Jordan Muath al-Kasaesbeh. Al-Kasaesbeh xuất hiện trong một bộ đồ màu cam và bị bao vây bởi các tay súng IS đeo mặt nạ có vũ trang. Video chuyển tiếp sang hình ảnh phi công người Jordan đứng trong lồng sắt và bị tưới xăng trước khi IS châm lửa.

Trong khi đó, truyền hình đưa tin al-Kasaesbeh đã bị sát hại từ 3/1, trước khi IS đề nghị đổi mạng sống người này cùng với nhà báo người Nhật Kenji Goto lấy sự tự do cho al-Rishawi.

Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ sát hại là "thêm một dấu hiệu của sự xấu xa, dã man" của IS. Mỹ sẽ "tăng gấp đôi cảnh giác và quyết tâm trong liên minh quốc tế để đảm bảo" nhóm phiến quân "cuối cùng sẽ bị tiêu diệt", ông Obama nói.

Jordan đã treo cổ nữ tử tù khủng bố IS đòi thả

Theo Dân Trí, các nguồn tin an ninh cho biết Jordan đã treo cổ Sajida al-Rishawi, nữ tử tù người Iraq được IS đòi phóng thích trước đó để đổi lấy tự do cho nhà báo Nhật Bản Kenji Goto và viên phi công người Jordan Muath al-Kasaesbeh. Việc treo cổ được tiến hành rạng sáng nay 4/2, sau khi IS thiêu sống phi công al-Kasaesbeh đêm qua và chặt đầu nhà báo Nhật Bản trước đó một ngày. Chính quyền Jordan cho biết đây là hành động đáp trả vụ IS hành quyết phi công al-Kasaesbeh.

Al-Rishawi là một thành viên cấp cao của al-Qaeda, bị Jordan tuyên án tử hình vì tham gia kế hoạch đánh bom khủng bố một khách sạn ở thủ đô Amman năm 2005 làm 60 người thiệt mạng. "Án tử hình dành cho Sajida al-Rishawi, người Iraq, sẽ được thi hành vào lúc bình minh", một quan chức giấu tên của Jordan tuyên bố trước khi vụ hành quyết diễn ra.

Jordan đã treo cổ Sajida al-Rishawi, nữ tử tù người Iraq được IS đòi phóng thích

Jordan đã treo cổ Sajida al-Rishawi, nữ tử tù người Iraq được IS đòi phóng thích

Trước đó, IS đã cho công bố đoạn băng hình thiêu sống phi công al-Kasaesbeh trong một chiếc lồng sắt. Đây là vụ hành quyết con tin tàn bạo nhất do IS tiến hành trong thời gian qua và đã khiến dư luận quốc tế kịch liệt phản đối. Đại diện quân đội Jordan xác nhận thời điểm xảy ra vụ việc có thể là vào ngày 3/1, trước khi IS đặt điều kiện trao đổi al-Kassasbeh lấy nữ tử tù al-Rishawi.

Trong các tuyên bố mới nhất, chính quyền Mỹ và Jordan cam kết không từ bỏ cuộc chiến chống IS. Dự kiến, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp Quốc vương Jordan Abdullah vào 18h00 ngày 4/2 tại Nhà Trắng (6h00 sáng 5/2 ở Việt Nam) để thảo luận về vụ việc này.

Phi công người Jordan al-Kassasbeh, 26 tuổi, bị IS bắt làm con tin tháng 12/2014 khi máy bay của anh bị bắn rơi ở Syria. IS đã  yêu cầu trao đổi viên phi công này với al-Rishawi và nhà báo Nhật Bản Goto song mọi nỗ lực thương lượng bất thành do IS không chịu đưa ra bằng chứng xác minh phi công al-Kassasbeh vẫn còn sống trước khi có thể tiến hành trao đổi con tin.

Mỹ tăng ngân sách lên 3 tỉ USD cho Jordan chống khủng bố IS

Theo Thanh Niên, hính phủ Mỹ quyết định tăng hỗ trợ ngân sách lên 3 tỉ USD cho Jordan để chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) trong vòng ba năm tới, ngay sau khi IS tung video thiêu sống phi công Jordan, theo The Washington Post hôm nay 4.2.

“Mỹ nhận thấy nhu cầu cấp thiết của Chính phủ Jordan trong việc ổn định an ninh khu vực, nỗ lực chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan khác. Thêm vào đó là sự thiếu hụt các nguồn nhiên liệu cung ứng và tình trạng dòng người tị nạn từ Syria, Iraq đang đè nặng lên Chính phủ Jordan”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama và Quốc vương Jordan Abdullah II trong cuộc gặp vào tháng 12.2014

Tổng thống Mỹ, Barack Obama và Quốc vương Jordan Abdullah II trong cuộc gặp vào tháng 12.2014

Theo đó, Mỹ sẽ tăng gói hỗ trợ tài chính cho Jordan từ 660 triệu USD/năm lên 1 tỉ USD/năm và duy trì gói ngân sách “khủng” này trong vòng 3 năm tới. Thỏa thuận đã được Tổng thống Obama và Quốc vương Jordan Abdullah II ký kết vào tháng 12.2014 nhưng không được công bố cho đến khi IS tung video thiêu sống phi công Lt. Muath al-Kaseasbeh vào hôm nay 4.2, theo The Washington Post.

Phi công Kaseasbeh bị bắt vào tháng 12.2014 khi đang thực hiện nhiệm vụ tại Syria trong thành phần lực lượng không kích do Mỹ dẫn đầu. Jordan và Mỹ đã có mối quan hệ hợp tác kinh tế từ 1951 và hợp tác quân sự từ năm 1957. Jordan đứng về phía Mỹ trong các vấn đề tranh chấp giữa Israel - Palestine, nội chiến Syria và hai bên cũng đã có mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tình báo.

Từ năm 1951 đến nay, Mỹ đã hỗ trợ hơn 13,8 tỉ USD cho Jordan trong công cuộc phát triển kinh tế và quân sự. Hằng năm, hàng trăm binh lính Jordan tham gia các khóa huấn luyện quân sự tại Mỹ và quân đội hai nước cũng đã tham gia tập trận chung tại Jordan.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang