Những trường hợp vô tình phát hiện kho báu cổ dưới biển

author 19:00 28/09/2015

(VietQ.vn) - Từ trước đến nay, có không ít lần các thợ lặn vô tình phát hiện kho báu cổ chứa đầy đồng tiền vàng quý hiếm với giá trị lịch sử cao trong lòng đại dương khổng lồ.

Phát hiện 2.000 đồng tiền vàng cổ

Đầu năm 2015, các thợ lặn nghiệp dư đã tìm thấy kho báu cổ với hơn 2.000 đồng tiền vàng nặng tới 6kg có niên đại hàng ngàn năm ngoài bờ biển thành phố cảng Caesarea, Israel, báo Vietnamnet cho hay.

Những đồng tiền vàng này sẽ cung cấp những bằng chứng khảo cổ quý giá từ thời kỳ Fatimid, khoảng thế kỷ thứ 10-11, Kobi Sharvit, giám đốc đơn vị khảo cổ học hàng hải của Israel cho biết.

"Kho báu cổ" 2.000 đồng tiền vàng được phát hiện tại Israel. Ảnh Business Insider

Các thợ lặn ban đầu nghĩ rằng họ phát hiện những đồng xu đồ chơi nhưng sau đó họ đã mang những đồng xu vàng này tới cho các nhà khảo cổ giám định.

Các nhà khảo cổ sau đó đã sử dụng máy dò kim loại và phát hiện khối lượng lớn các đồng tiền xu bằng vàng ở quanh khu vực mà các thợ lặn tìm thấy những đồng xu đầu tiên. Các thợ lặn đã giao toàn bộ các đồng xu tìm thấy cho cơ quan nghiên cứu.

Tìm thấy kho báu cổ toàn tiền vàng

Tháng 7/2015, một nhóm săn lùng kho báu nghiệp dư tại Florida (Mỹ) đã bất ngờ tìm thấy một kho vàng toàn những đồng tiền Tây Ban Nha cực hiếm, được định giá vào khoảng 4,5 triệu USD, báo Thanh niên cho hay.

Trong một sự trùng hợp đáng ngạc nhiên, thời điểm phát hiện kho báu trên đúng vào ngày tưởng niệm 300 năm toàn bộ đoàn tàu chở theo kho vàng bị đắm trong chuyến hải trình định mệnh từ Havana về Tây Ban Nha, theo tờ New York Post.

"Kho báu cổ" 350 đồng tiền vàng được trục vớt mới đây ở Florida. Ảnh 1715 Fleet-Queens Jewels

Số vàng trên được tìm thấy ngoài khơi Vero Beach, bang Florida vào ngày 30/7, với sự hỗ trợ của công ty trục vớt xác tàu 1715 Fleet-Queens Jewels, phía sở hữu quyền đối với xác tàu đắm này.

Chủ công ty là ông Brent Brisben cho hay kho báu lúc đó đang được chuyển về cho nhà vua Tây Ban Nha thì bị đắm. Tổng cộng 350 tiền vàng được tìm thấy, trong đó có 9 đồng thuộc dạng cực hiếm, được gọi là đồng 8 escudos hoàng gia. Trước khi tìm thấy 9 đồng tiền này, trên thế giới chỉ có 20 đồng tiền tương tự còn sót lại, theo trang tin Stuff.

William Bartlett, 51 tuổi, chính là thợ lặn đã phát hiện kho báu trên trong lúc làm việc cho tàu S/V Capitana của hãng 1715 Fleet-Queens Jewels. Chiến dịch trục vớt đã mất 5 ngày, nhưng số vàng này chỉ là một phần nhỏ của kho báu đã được một đội tàu gồm 11 chiếc vận chuyển vào năm 1715 về Tây Ban Nha, trước khi chúng gặp bão và lật úp ngoài khơi bờ đông của Florida.

Vô tình thu được tiền vàng khi đang dọn rác

Báo Tiền Phong đưa tin theo tờ Daily Mail, trong tháng 9/2015, nhóm thợ lặn 99 Crew Dive Team đã tìm thấy kho báu cổ lẫn trong bùn khi đang làm công việc dọn dẹp rác dưới thềm đại dương nhằm làm trong sạch môi trường nước ở cảng Wellington.

Rob Wilson - lãnh đạo nhóm thợ lặn trên cho hay họ đã tìm thấy 868 đồng tiền vàng, nhưng vẫn chưa xác định được giá trị của kho báu này. Ngoài ra, nhóm thợ lặn còn vớt được 577 lon, 116 chai thủy tinh, quần áo...

Những đồng tiền vàng cổ được đưa lên bờ

Những đồng tiền vàng cổ được đưa lên bờ. Ảnh Daily Mail

Một thành viên trong nhóm thợ lặn cho biết: Số tiền thu lại từ việc bán số vàng này sẽ được sử dụng để trang trải các chi phí phát sinh trong quá trình dọn dẹp rác thải đại dương.

Nhóm thợ lặn này có nhiệm vụ thường xuyên dọn dẹp rác thải, làm sạch vùng nước xung quanh bến cảng Wellington. Hiện tại, nhóm thợ lặn đang phải tự bỏ tiền túi để trang trải cho các hoạt động của mình.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang