Sẽ kiểm tra TikTok với 8 vấn đề chính

author 17:00 15/05/2023

(VietQ.vn) - Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết cơ quan liên Bộ sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam từ ngày 15/5.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết các cơ quan liên Bộ sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện TikTok Việt Nam từ ngày 15/5 đến hết tháng. Theo Kế hoạch được Bộ ban hành tháng 4 và vừa được bổ sung, việc kiểm tra sẽ được thực hiện với Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam và Văn phòng đại diện của TikTok Việt Nam tại TP HCM. Nội dung sẽ xoay quanh việc tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, gồm tám vấn đề chính như sau:

1. Việc chấp hành quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người sử dụng trong nước gồm: Quy trình kiểm duyệt thông tin, xác thực người dùng, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam, xử lý khiếu nại; thuật toán phân phối, đề xuất nội dung cho người dùng; thu thập, quản lý, lưu trữ, sử dụng dữ liệu của người dùng; bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng.

2. Việc chấp hành các quy định về quảng cáo.

3. Quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn trên TikTok (idol TikTok).

4. Việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội trên không gian mạng.

5. Đánh giá tác động của TikTok đối với thanh, thiếu niên.

6. Việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

7. Việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

8. Đánh giá tác động, ảnh hưởng của TikTok đến xu hướng và vai trò của truyền thông chính thống.

Nội dung kiểm tra kênh TikTok sẽ xoay quanh việc tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, gồm tám vấn đề chính

Ra mắt thị trường trong nước từ tháng 4/2019, TikTok hiện có 50 triệu người dùng tại Việt Nam, với nội dung đặc trưng là các video ngắn. Mới đây, nền tảng bổ sung TikTok Shop và nhanh chóng là một trong những nền tảng thương mại điện tử được dùng nhiều nhất trong nước.

Tại cuộc họp đầu tháng 4, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá TikTok có sáu vi phạm tại Việt Nam. Nền tảng chưa có biện pháp kiểm soát nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em, nội dung vi phạm bản quyền, để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh người khác để bôi nhọ. Hoạt động của các "idol TikTok" không được quản lý tốt, dẫn đến nhiều người có xu hướng tạo nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa, nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo "trend" để thu lời từ những nội dung này

Ngoài ra, nền tảng dùng thuật toán phân phối tự động nhằm tạo xu hướng, dẫn đến tình trạng phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ. TikTok cũng không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động thương mại, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái. Phản hồi về việc sắp bị kiểm tra khi đó, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết "rất trông chờ đón tiếp đoàn công tác liên ngành vì sẽ là cơ hội để TikTok lắng nghe góp ý từ Chính phủ và có thể hoạt động tốt hơn trong tương lai".

Không chỉ tại Việt Nam, TikTok cũng vướng vấn đề pháp lý cũng như đối mặt với sự cảnh giác của chính phủ nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, liên quan đến hoạt động của họ tại quốc gia sở tại. Mỹ đang xem xét việc cấm nền tảng này vì lo ngại vi phạm các quy định về an toàn thông tin, an ninh quốc gia. Trước đó, Washington cùng nhiều chính phủ châu Âu đã cấm cài đặt ứng dụng này lên thiết bị thuộc sở hữu của Chính phủ.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang