Những vật dụng nên có trong chuyến du xuân đầu năm bằng ô tô

author 07:07 12/02/2024

(VietQ.vn) - Chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến du xuân bằng ô tô là điều quan trọng để đảm bảo an toàn và thoải mái trong hành trình. Dưới đây là một số vật dụng người dùng nên mang theo để đối mặt với mọi tình huống khẩn cấp.

Bộ dụng cụ sửa xe đơn giản

Việc gọi cứu hộ vào dịp nghỉ Tết sẽ khó hơn ngày thường, nên nếu có một bộ đồ sửa chữa đơn giản thì chúng ta có thể chủ động khắc phục sự cố, sửa chữa các hư hỏng nhỏ, như siết lại một con ốc hay một khớp kết nối...

Trong khi đó, với xe có lốp dự phòng, chúng ta cần chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ mở và thay lốp như con đội, tay quay, chìa khóa... Hiện nay trên thị trường có rất nhiều bộ dụng cụ thay lốp chạy bằng nguồn điện 12V, nên người dùng không cần quá lo lắng việc mình không đủ sức khỏe để thay lốp dự phòng khi cần thiết.

Bộ kích bình di động hoặc dây câu bình ắc-quy

Với cáp khởi động ngoài (hay còn gọi là dây câu bình ắc-quy), người dùng chỉ cần một đôi, với lõi đồng phải đủ lớn để chịu tải. Việc sử dụng cáp khởi động ngoài cần sự hỗ trợ của một xe khác. Trong khi đó, bộ kích nổ ắc-quy là giải pháp gọn nhẹ và chủ động hơn, không phải đợi sự trợ giúp của xe khác.

Bơm dự phòng

Hết ắc-quy và xịt lốp là hai tình huống khẩn cấp thường gặp nhất khi đi xa bằng ô tô. Trong khi đó, vào những ngày đầu của Tết Nguyên đán, hầu hết các cửa hàng bơm vá, sửa chữa ô tô đều sẽ nghỉ. Do đó, để không phải lúng túng khi lốp dính đinh hoặc bị non hơi, người dùng cần chuẩn bị sẵn một chiếc bơm điện.

Túi y tế

Ngoài các loại thuốc mỗi người cần mang theo dựa trên tình hình sức khỏe của bản thân, trên xe cần một bộ đồ sơ cứu cơ bản thường bao gồm: gạc cuộn và gạc miếng vô trùng, băng dính y tế, băng dán vết thương, băng chun, kéo, panh hoặc nhịp, nhiệt kế, găng tay y tế, dung dịch sát trùng, nước muối sinh lý, thuốc bôi có chứa kháng sinh... Ngoài ra, chúng ta cũng nên chuẩn bị một số loại thuốc đơn giản như thuốc chữa cảm cúm, hạ sốt, giảm đau, thuốc điều trị đau bụng...

Thực phẩm dự trữ

Cần mang theo vài chai nước loại 0,5 lít hoặc 1 lít để dự phòng, vì con người có thể nhịn đói nhưng không thể thiếu nước trong vài ngày. Với đồ ăn dự trữ, cần chuẩn bị đồ khô, như lương khô hoặc bánh quy có hàm lượng calo cao. Nên lưu ý chọn loại được đóng thành từng gói nhỏ rời trong một hộp lớn để bảo quản được lâu hơn.

Dây kéo

Dây kéo rất quan trọng trong trường hợp xe ô tô gặp sự cố và cần sự giúp đỡ của xe khác. Ảnh minh họa

Nếu không may xe ô tô bị mắc kẹt trong đoạn đường sình lầy, dây kéo là rất quan trọng để nhờ xe khác dùng dây kéo xe để tiếp tục chuyến du xuân của mình.

Một vài dụng cụ khác

Một chiếc đèn pin nhỏ không chiếm nhiều diện tích là lựa chọn phù hợp hơn khi người dùng gặp tình huống khẩn cấp lúc trời tối, như để tìm kiếm đồ vật, kiểm tra gầm xe...

Với đèn pin, chúng ta còn có thể sử dụng để phát tín hiệu cảnh báo nguy hiểm. Trong khi đó, bật lửa dùng được vào nhiều việc, như đốt lửa sưởi ấm, nấu thức ăn, đun sôi nước, và tạo ra các tín hiệu cấp cứu. Nên chuẩn bị loại bật lửa có thể hoạt động trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

Ngoài ra, trong một số tình huống khẩn cấp đặc biệt, dù xác suất ít xảy ra nhưng vẫn nên có phương án dự phòng, như cháy xe hoặc xe rơi xuống nước, một dụng cụ thoát hiểm nhỏ được sử dụng kịp thời hoàn toàn có thể cứu mạng người, như dụng cụ cắt dây an toàn hoặc búa phá kính.

Một chiếc chăn mỏng sẽ rất hữu dụng trong nhiều tình huống - dùng để đắp khi lạnh, để gối đầu khi ngủ, làm màn che nắng, chắn gió hoặc tạo thành phòng thay đồ "dã chiến"... có thể thay chăn mỏng bằng một chiếc túi ngủ với khóa kéo có thể mở rộng thành chăn.

Nhớ kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các vật dụng này để đảm bảo rằng chúng luôn sẵn sàng khi cần.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang