Những vũ khí hiện đại của Nga khiến Phương Tây “nể sợ”

author 05:39 16/05/2014

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã từng tuyên bố, Nga có những vũ khí hiện đại nhất mà không quốc gia nào trên thế giới có được. Không phải ngẫu nhiên chúng ta là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ nhì thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong năm 2013, quân đội Nga đã tăng tốc quá trình hiện đại hóa vũ khí. Biểu tượng cho nỗ lực hiện đại hóa này là máy bay ném bom Su-34, tên lửa đạn đạo Iskander-M và tàu ngầm hạt nhân chiến lược Borey.

Tên lửa đạn đạo Iskander-M

Bệ phóng và đạn tên lửa hệ thống Iskander-M

Bệ phóng và đạn tên lửa hệ thống Iskander-M

Tên lửa “Iskander” là loại tên lửa cấp chiến dịch - chiến thuật tiên tiến nhất hiện đang được trang bị trong quân đội Nga.

Đây là loại tên lửa 1 tầng, có chiều dài 7,2m, đường kính thân đoạn lớn nhất là 0,95m, trọng lượng bay 3,8 tấn, đầu đạn 380kg, có thể bay trên độ cao 50km, có tầm bắn khoảng 400km, tốc độ bay tới 2.000m/s, mang đầu đạn thượng lẫn đầu đạn hạt nhân với độ chính xác khi tấn công cao.

Loại tên lửa này chính là khắc tinh của hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ, có thể xuyên thủng bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào trên thế giới. Ngay cả các quan chức Israel cũng đã từng thừa nhận, hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow do Mỹ và Israel liên hợp chế tạo không có khả năng đối phó với Iskander.

Máy bay ném bom Su-34

Máy bay ném bom thế hệ mới Su-34

Máy bay ném bom thế hệ mới Su-34

Su-34 là tổ hợp tấn công chính của Không quân Nga có khả năng chiến đấu trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết. Với tốc độ bay tối đa khoảng 1.900km/h, tầm hoạt động ước tính khoảng trên 4.000km.

Máy bay ném bom Su-34 có khả năng tham chiến với nhiều mục tiêu cùng lúc. Đồng thời có thể bay 4.500km mà không cần tiếp nhiên liệu. Với khả năng mang được lượng lớn vũ khí, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là 'xe tăng bay'.

Không quân Nga có kế hoạch trang bị ít nhất 120 chiếc Su-34 cho lực lương trong tương lai.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Borey

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Borey

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Borey

Tính thời điểm này, tàu ngầm hạt nhân chiến lược Borey thế hệ thứ 4 được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava là vũ khí hiện đại nhất của Hải quân Nga.

Borey là lớp tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên sau khi Liên Xô sụp đổ và sẽ là nòng cốt của hạm đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược của Nga sau năm 2018, thay thế các tàu ngầm hạt nhân chiến lược thuộc lớp Typhoon, Delta-3 và Delta-4 đã cũ. 

Các tàu ngầm lớp Borey mới, có chiều dài gần gấp đôi chiều dài  sân bóng đá, có thể mang theo tới 16 quả tên lửa đạn đạo lớp Bulava, mỗi quả được trang bị 10 đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập và có tầm bắn 8.000km. Bên cạnh đó nó có thể lặn sâu tới 450m và phạm vi hoạt động không giới hạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh "Chúng ta có vài nghìn máy bay và trực thăng. Chúng ta có một lá chắn tên lửa mạnh mẽ, một hệ thống phòng không mạnh, chúng ta có những hệ thống phòng không và tên lửa hiện đại nhất”.

Vân Anh (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang