Những xu hướng công nghệ đáng chú ý trong năm 2024

author 09:36 18/02/2024

(VietQ.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo, điện toán lượng tử, Internet vạn vật (IoT),… được dự báo sẽ tiếp tục là những xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2024.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra hết sức mạnh mẽ, công nghệ mới đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy trên tất cả lĩnh vực. Từ điện toán lượng tử, nhà thông minh, xe tự hành, trợ lý ảo,… những công nghệ mới nổi này đang dần thay đổi cách chúng ta sống và làm việc. Những xu hướng công nghệ đáng chú ý dưới đây dự kiến sẽ tạo ra tác động đáng kể trong năm 2024 dựa trên tiềm năng của từng công nghệ, tình trạng phát triển hiện tại và những tác động mà nó có thể mang lại đối với các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau.

Internet hành vi

Internet hành vi (Internet of Behavior - IoB) là công nghệ mới nổi cho phép kết hợp việc phân tích dữ liệu với phân tích hành vi con người. Bằng cách sử dụng dữ liệu từ cảm biến, thiết bị đeo và các nguồn khác, IoB có khả năng cung cấp cho chúng ta những hiểu biết mới về cách thức, thời điểm và lý do đưa ra quyết định của con người.

Trong năm tới, IoB dự kiến sẽ còn trở nên phổ biến hơn nữa. Một trong những ứng dụng hứa hẹn nhất của IoB là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Thông qua theo dõi hành vi và giám sát các chỉ số sức khỏe, IoB có thể giúp bác sĩ đưa ra pháp đồ điều trị chính xác, mang lại kết quả tốt hơn cho bệnh nhân. Trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, IoB có thể giúp các công ty hiểu rõ hơn về sở thích khách hàng, đưa đến đến họ những thông điệp phù hợp và được cá nhân hóa hơn, tạo ra các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn và cải thiện mức độ tương tác của khách hàng.

AI hiện diện trong mọi mặt của cuộc sống

Trong năm qua, nhiều mô hình AI tương tự ChatGPT đã ra đời với sự tham gia của các ông lớn công nghệ như Google, Microsoft, Alibaba. Sang năm 2024, các ứng dụng của chúng sẽ tràn ngập, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận. "AI tạo sinh đã khơi dậy những ý tưởng sáng tạo về cách nó hoạt động và biến đổi thế giới trong 2023", John Roese - Giám đốc công nghệ toàn cầu của Dell Technologies, nói trong một sự kiện tháng 11.

"Bước sang 2024, chúng ta sẽ chứng kiến làn sóng các dự án AI tạo sinh đạt đến mức độ trưởng thành, bộc lộ những khía cạnh quan trọng và hữu ích vốn chưa được hiểu rõ trong giai đoạn đầu". Từ đó, AI sẽ được ứng dụng hiệu quả trong mọi lĩnh vực, thay vì chỉ mang tính thăm dò và thử nghiệm như trước.

Còn theo công ty tư vấn toàn cầu Capgemini (Pháp), AI tạo sinh sẽ có các mô hình cỡ nhỏ, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp nhỏ và người dùng cá nhân. Những mô hình này không cần quá nhiều cỗ máy xử lý lớn nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.

Trong khi đó, năm qua, giới chuyên gia liên tục cảnh báo các công cụ AI tạo ảnh như Dall-E hay Midjourney có nguy cơ lan truyền ảnh, video giả mạo thông qua những câu lệnh ngắn bằng văn bản. Sang năm mới, điều này sẽ không chỉ dừng ở "nguy cơ" khi một số điểm yếu của AI sẽ được khắc phục. Theo XB Software, 2024 sẽ là năm các công cụ trở nên hoàn thiện, từ đó tạo ra hàng nghìn nội dung như thật, khiến người dùng không thể phân biệt được đâu là sản phẩm AI, trừ khi có ghi chú về nguồn gốc của ảnh, video.

Trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo, điện toán lượng tử, Internet vạn vật (IoT),… được dự báo sẽ tiếp tục là những xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Công nghệ xe tự hành

Xe tự hành là một trong những công nghệ mới nổi thú vị nhất, phương tiện tự lái có tiềm năng cải thiện độ an toàn, giảm tắc nghẽn giao thông và giảm thiểu nhu cầu về người lái xe. Xu hướng năm 2024, các phương tiện tự hành có thể trở nên tiên tiến hơn với những cải tiến về công nghệ cảm biến, học máy và kết nối.

Điều này cho phép các phương tiện tự hành điều hướng trong môi trường phức tạp và tương tác với các phương tiện cũng như cơ sở hạ tầng khác trong thời gian thực. Bằng cách cung cấp dịch vụ vận chuyển an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn, phương tiện tự lái có thể giúp cải thiện khả năng tiếp cận đa dạng khách hàng và khả năng di chuyển mà các hệ thống giao thông truyền thống không thể đáp ứng.

Sự tiến bộ của công nghệ lượng tử

Công nghệ lượng tử đã có bước tiến mới vào năm ngoái như Intel chế tạo thành công bộ xử lý lượng tử Tunnel Falls, hay Microsoft thông báo trong quá trình xây dựng siêu máy tính lượng tử đầu tiên. IBM, Google và một số công ty công nghệ Trung Quốc cũng tham gia lĩnh vực này từ nhiều năm trước.

Một trong những ứng dụng của điện toán lượng tử là khiến những tiêu chuẩn mã hóa hiện tại như RSA và ECC trở nên lỗi thời. Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị cho tiêu chuẩn "mật mã hậu lượng tử" (PQC), tức thuật toán mã hóa có khả năng chống lại cuộc tấn công lượng tử, và dự kiến được Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ ban hành năm 2024. Theo Liz Centoni, Phó chủ tịch Cisco, việc áp dụng PQC thậm chí sẽ được thực hiện trước khi nó được chuẩn hóa, trong đó sẽ áp dụng cho hệ điều hành, trình duyệt và nền tảng công nghệ.

Mạng 5G phủ sóng đại trà

Mạng 5G là thế hệ công nghệ không dây mới nhất, cung cấp khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ với tốc độ nhanh hơn và kết nối đáng tin cậy hơn. Vào năm 2024, cùng với những tiến bộ trong các lĩnh vực như điện toán biên, IoT cũng như công nghệ VA và AR sẽ cho phép mạng 5G trở nên thông minh và phổ biến hơn, cung cấp các dịch vụ nhanh hơn và phản hồi tốt hơn cho người dùng.

Một trong những ứng dụng hứa hẹn nhất của mạng 5G là lĩnh vực thực tế ảo. Với kết nối tốc độ cao do mạng 5G cung cấp, người dùng có thể trải nghiệm môi trường thực tế ảo, tăng cường tương tác và sống động một cách dễ dàng. Ngoài ra, mạng 5G cũng có thể hỗ trợ các ngành như chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải và giáo dục như phẫu thuật từ xa, kiểm soát phương tiện tự hành, giáo dục và đào tạo trực tuyến,...

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang