Những yếu tố giúp doanh nghiệp hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa hiệu quả

author 21:55 17/11/2021

(VietQ.vn) - Để làm việc từ xa hiệu quả, doanh nghiệp cần có chuẩn bị những yếu tố cả về quy trình, từ lãnh đạo đến nhân viên.

Những yếu tố để tạo nên môi trường làm việc hiệu quả kết hợp tại văn phòng và tại nhà bền vững đó là lãnh đạo doanh nghiệp cần có sự cảm thông, cơ cấu tổ chức linh hoạt và văn hóa doanh nghiệp gắn kết.

Làm việc, điều hành, quản lý từ xa đã không còn còn xa lạ đối với nhiều doanh nghiệp. Với tình hình dịch bệnh phức tạp, làm việc từ xa, quản lý từ xa lại càng đóng một vai trò quan trọng. Nhưng làm thế nào để cả nhân viên và quản lý đều có thể nâng cao chất lượng công việc khi làm việc từ xa thì không phải là điều dễ dàng.

 Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tổ chức cho nhân viên làm việc từ xa để bảo đảm an toàn giữa đại dịch

Trước hết, lãnh đạo doanh nghiệp cần có sự cảm thông, các nhà lãnh đạo có vai trò quan trọng trong việc kết hợp các yếu tố cần thiết cho tương lai của lực lượng lao động.

Ngoài ra, nhà quản lý cũng sẽ phải đối mặt với những vấn đề khác trong việc quản lý như cần thể hiện sự đồng cảm trước những khó khăn mà nhân viên phải đối mặt khi làm việc kết hợp giữa tại nhà và văn phòng như sự thiếu giao tiếp trực tiếp với các đồng nghiệp, ranh giới giữa công việc và đời sống cá nhân. Các nhà lãnh đạo cần phải tạo dựng niềm tin nơi nhân viên và ứng dụng tư duy dựa trên kết quả công việc để không sa đà vào việc quản lý vi mô, nhỏ nhặt.

Thứ hai là môi trường làm việc linh hoạt cho nhân viên. Ngày nay, các doanh nghiệp không thể chỉ đơn giản tiếp cận môi trường làm việc kết hợp từ quan điểm vận hành và kỹ thuật đơn thuần, đồng thời áp dụng mô hình một mẫu chung phù hợp cho tất cả. Thay vào đó, người sử dụng lao động phải dành thời gian để tìm hiểu sở thích và nhu cầu của nhân viên để hỗ trợ họ làm việc từ xa thành công.

Để thiết kế một môi trường làm việc kết hợp hoàn thiện, các chuyên gia khuyến nghị nên có nhiều hơn những cuộc trao đổi cởi mở giữa ban lãnh đạo và nhân viên cần tìm ra sự cân bằng như những buổi họp nhóm.

Kỹ năng cá nhân cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp làm việc từ xa hiệu quả. Rõ ràng khi nhân viên được trang bị các kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, kỹ năng công nghệ hãy các kỹ năng làm việc từ xa cần thiết thì chất lượng, hiệu quả công việc chắc chắn sẽ tốt hơn. Với lần đầu làm việc từ xa, việc nhân viên bỡ ngỡ làm quen với hình thức mới chiếm rất nhiều thời gian và có ảnh hưởng không nhỏ tới công việc. Nếu nhân viên không có các kỹ năng nền tảng tốt, triển khai làm việc từ xa sẽ tiến hành chậm chạp và kém hiệu quả hơn.

Có thể thấy, văn hóa tổ chức của doanh nghiệp là yếu tố lớn quyết định đến hiệu quả làm việc từ xa. Doanh nghiệp có sự kết nối chặt chẽ giữa các thành viên, giữa các phòng ban với nhau sẽ có kết quả làm việc tốt hơn. Với làm việc từ xa, nhân viên vẫn có thể hỗ trợ cho nhau. Ngược lại, doanh nghiệp có sự kết nối kém hơn sẽ gặp khó khăn nhiều hơn khi nơi làm việc và sự giao tiếp trực tiếp bị phân tán, giới hạn.

Để tăng tính kết nối, doanh nghiệp cần tạo các thói quen trao đổi công việc, chia sẻ định kỳ và tạo điều kiện tối đa để nhân viên có thể giao tiếp và chia sẻ với nhau. Dù làm việc từ xa, doanh nghiệp hãy cố gắng thực hiện các công việc như thường ngày, các buổi họp, buổi vinh danh hoặc khen thưởng online, đảm bảo nhân viên có thể giao tiếp và kết nối với nhau một cách tối đa.

Ngoài ra, yếu tố công nghệ là yếu tố không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn làm việc từ xa hiệu quả trong thời cuộc hiện nay. Có thể nói, tình hình phức tạp là cú hích mạnh mẽ khiến doanh nghiệp buộc phải áp dụng công nghệ vào các lĩnh vực hoạt động của mình. Doanh nghiệp cũng không còn cách nào khác là phải làm quen và thích nghi với điều này. Công nghệ có thể góp mặt ở tất cả các hoạt  động của doanh nghiệp và cũng không ai có thể phủ nhận được tác dụng không ngờ nếu như doanh nghiệp biết tận dụng công nghệ để phát triển.

Với làm việc từ xa, doanh nghiệp có thể áp dụng các phần mềm quản lý công việc, đào tạo trực tuyến, họp trực tuyến,… Doanh nghiệp có thể dựa vào ngân sách của mình để chọn được những giải pháp công nghệ phù hợp, đảm bảo giảm bớt gánh nặng vận hành, quản lý, đảm bảo hiệu quả công việc.

Làm việc từ xa là điều bắt buộc với doanh nghiệp. Nhưng doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình cách thức triển khai sao cho phù hợp và tối ưu nhất.

 Hoài Thương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang