Nỗ lực để xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản trong vụ mùa 2020

author 17:52 21/05/2020

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan hữu quan của Nhật Bản tìm giải pháp để việc xuất khẩu quả vải tươi sang Nhật Bản được thực hiện trong mùa vải thiều 2020.

Tại buổi làm việc với Tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam- ông Yamada Takio ngày 19/5/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Mặc dù do dịch bệnh COVID-19, Nhật Bản không thể cử chuyên gia sang Việt Nam để kiểm tra thực tế, Bộ trưởng rất mong muốn Đại sứ cũng như các Bộ, ngành hữu quan của Nhật Bản có những biện pháp linh hoạt công nhận các cơ sở hun trùng vải tươi của Việt Nam, dỡ bỏ rào cản cuối cùng của việc xuất khẩu quả vải tươi sang Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (bên phải) tiếp và làm việc với Tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam- ông Yamada Takio

 Việc này nếu thành công sẽ là minh chứng sinh động cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam–Nhật Bản- Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Theo ông Dương Văn Thái- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã tập trung đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ, nhất là đối với thị trường truyền thống, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thương nhân, tập đoàn, nhà phân phối để ký kết hợp đồng sớm với các hợp tác xã, các doanh nghiệp và các tổ hợp tác, trang trại thu mua, tiêu thụ vải.

Riêng với thị trường Nhật Bản, đến thời điểm này, Bắc Giang đã sẵn sàng đầy đủ các điều kiện để đưa quả vải thiều với chất lượng tốt nhất sang thị trường này. Hiện đã có 3 doanh nghiệp về Bắc Giang ký hợp đồng để đưa quả vải sang thị trường Nhật Bản.

Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cũng đã họp trực tuyến với các đối tác liên quan của Nhật Bản để bàn hoàn thiện tất cả các thủ tục cho xuất khẩu quả vải tươi Việt Nam đầu tiên sang Nhật Bản.

 Vải thiều Bắc Giang chín sớm đã bắt đầu cho thu hoạch 

Được biết, vải thiều chín sớm đã bắt đầu cho thu hoạch. Mặc dù đang trong dịch COVID-19, nhưng đến ngày 19/5/2020 đã có 190 thương nhân từ Trung Quốc đã đến trước vụ thu hoạch để thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định về an toàn dịch bệnh của cơ quan y tế. Để được nhập cảnh vào Việt Nam, các thương nhân đều có giấy chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2.

Theo UBND huyện Lục Ngạn, dự kiến vào cao điểm thu hoạch vải thiều, sẽ có khoảng 700 thương nhân Trung Quốc đến Lục Ngạn mua vải. Vấn đề đảm bảo an toàn dịch bệnh đã được địa phương coi là nhiệm vụ hàng đầu. Hiện huyện Lục Ngạn đã có phương án cách ly, giám sát các trường hợp thương nhân từ ngoài đến địa phương thu mua vải, đặc biệt là các thương nhân nước ngoài, để vừa phòng dịch COVID-19 hiệu quả, vừa đảm bảo thuận tiện cho việc giao dịch, thu mua vải thiều nhanh chóng, thuận lợi.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang