Nói chuyện một mình: Cảnh báo dấu hiệu của bệnh tâm thần?

authorMinh Hà 15:19 15/09/2017

(VietQ.vn) - Hình ảnh người nói chuyện một mình hoặc nói chuyện với chiếc gương thường khiến chúng ta liên tưởng đến bệnh tâm thần.

Dường như, khi thấy một người luôn thích nói chuyện một mình hoặc nói chuyện với chiếc gương, cái bóng của chính mình... khiến người ta nghĩ rằng đây là hành vi gàn dở, người này có dấu hiệu của căn bệnh tâm thần.

Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Dân trí, nói chuyện một mình là hiện tượng không hẳn là bất thường bởi hầu hết mọi người ít nhất cũng có đôi lần tự “tâm sự với chính mình”. Mặt khác, trong thực tế nó lại có thể giúp bạn suy nghĩ và tìm ra những ý tưởng mới. Dù bất cứ lý do gì đi chăng nữa, sau khi im lặng một khoảng thời gian, chúng ta thường có xu hướng ngoại hiện ý nghĩ và điều này tất yếu dẫn tới hành động độc thoại.

 Nói chuyện một mình khiến chúng ta liên tưởng đến bệnh tâm thần. Ảnh minh họa

 Nói chuyện một mình khiến chúng ta liên tưởng đến bệnh tâm thần. Ảnh minh họa

Thông thường chúng ta sẽ nói chuyện với chính mình khi ở một mình trong một khoảng thời gian nào đó. Hành động này sẽ phá tan bầu không khí, sự yên lặng, và đem lại sự giải trí trong một chừng mực nhất định.

Chỉ khi nội dung “ngoại hiện” là nguy hiểm hay mang tính phá hoại thì hành động độc thoại mới trở thành vấn đề đáng quan tâm. Không thể phủ nhận mặt tích cực của nói chuyện một mình, nhưng nếu bạn nói về những thứ gây thất vọng và tiêu cực thì đây thực sự là một vấn đề bởi nó có thể dẫn tới những rắc rối về tâm lý như chán nản, thất vọng.

Nói về điều này, trên báo Thể thao & Văn hóa cũng phân tích, khi nói chuyện một mình, bạn luôn nghĩ về những điều tiêu cực, không thoát khỏi nó, không ngừng hồi tưởng về quá khứ đã từng bị “chấn động” hay tưởng tượng về những khung cảnh bi lụy trong tương lai.

Người siêu gầy có nguy cơ vô sinh và ung thư ruột(VietQ.vn) - Ngoài việc phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật, người siêu gầy còn có nguy cơ vô sinh và mắc ung thư ruột.

Khi suy nghĩ hoàn toàn đã mất kiểm soát, bạn sẽ bước vào một trạng thái mơ màng với những cuộc nói chuyện không mạch lạc và không phù hợp với ngữ cảnh, có thể được mô tả như là bệnh tâm thần. Lúc này, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là khi cảm thấy cơ thể bất ổn về cả thể xác lẫn tinh thần thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý.

Nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những bệnh nhân bị lo lắng hoặc trầm cảm sẽ kích hoạt những suy nghĩ "ngẫu nhiên" ngay cả khi họ đang cố gắng thực hiện một số công việc không liên quan.

Khi suy nghĩ của chúng ta hoàn toàn mất kiểm soát, chúng ta sẽ bước vào một trạng thái mơ màng với những cuộc nói chuyện không mạch lạc và không phù hợp với ngữ cảnh, có thể được mô tả như là bệnh tâm thần.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang