Nông nghiệp công nghệ cao: Đồng bộ công nghệ tạo 'đột phá' về năng suất

author 16:23 12/04/2017

(VietQ.vn) - Các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã ứng dụng đồng bộ các công nghệ nên các loại cây, rau sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện nay đã xuất hiện những mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch với các phương thức sản xuất khác nhau. Trong đó, đặc biệt có nhiều mô hình đã đạt được những hiệu quả to lớn.

Mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau tại Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh Xuân (Yên Mô) có quy mô sản xuất 1.500 m2 với các giống rau: Xà lách, dưa chuột, đậu côve, cải bó xôi, cải canh, rau thơm các loại… có nguồn gốc giống từ Nhật Bản. Công nghệ sử dụng trong mô hình là: Nhà lưới, diện tích 1.500 m2... 

Chi phí đầu tư cho công nghệ này bao gồm cả nhà lưới; hệ thống tưới phun mưa, nhỏ giọt; quy trình canh tác mới trung bình khoảng 300.000 đồng/m2. Ươm giống bằng khay xốp 84 lỗ. Xử lý đất trước khi trồng bằng vôi bột và chế phẩm Tricodema. Chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo quy trình của Lâm Đồng, có sự cải tiến cho phù hợp với điều kiện thời tiết của Ninh Bình. 

Hai cửa ra vào khu mô hình luôn luôn đóng kín, thường chỉ mở 1-2 lần vào đầu và cuối ca làm việc hoặc đột xuất có đoàn khách tham quan. Việc hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa không gian trong nhà lưới với không gian bên ngoài sẽ giúp giảm thiểu sự phát triển của sâu bệnh.

Nông nghiệp công nghệ cao: Đồng bộ công nghệ tạo 'đột phá' về năng suất. Ảnh minh hoạ

Tại đây, có đầy đủ hệ thống phun nước tự động, hệ thống tưới nước nhỏ giọt, hệ thống đèn bắt bướm, đồng thời phục vụ công việc thu hoạch nông sản. Mỗi lô đất trồng một loại rau khác nhau, phân công cho một công nhân chăm sóc, theo dõi và thu hoạch. Để đảm bảo điều kiện sinh trưởng tốt nhất cho cây rau, việc xử lý nấm đã được tiến hành ngay từ khâu làm đất. Sau đó, đất được bón lót bằng loại phân bón vi sinh chất lượng cao, không gây ô nhiễm môi trường.

Khi cây rau giống được gieo trồng, việc quan trọng nhất là đảm bảo về cự ly, khoảng cách giữa các hàng, giữa các cây rau, tạo không gian sinh trưởng thuận lợi nhất. Đồng thời, một số loại phân bón mới đưa vào sản xuất là: Phân Borax, CanxiBo, MgSO4, với cách thức bón là qua hệ thống tưới nhỏ giọt theo đúng quy trình và bón lót phân hữu cơ vi sinh, phân Power ant1. 

Đặc biệt, trong quá trình cây rau sinh trưởng và phát triển, một hỗn hợp gồm: tỏi, sả, ớt và rượu ngâm được trộn lẫn, pha chế ở liều lượng hợp lý rồi đem phun thay thế thuốc bảo vệ thực vật. 

Từ những phương pháp canh tác khoa học kể trên cộng với hệ thống nhà lưới khép kín xung quanh có thể ngăn cản khoảng 70% sâu bệnh. Đặc biệt, các giống rau trong mô hình nhà lưới cho năng suất cao, gấp từ 3 – 4 lần so với phương pháp canh tác thông thường. Hơn nữa, đây là nông sản sạch do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong gieo trồng.

Nhờ ứng dụng đồng bộ các công nghệ nên các loại rau sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao: Xà lách soăn lợi nhuận ước đạt khoảng 100 triệu đồng/ha; đậu côve lùn lợi nhuận đạt khoảng 270 triệu đồng/ha; cà chua Nhật năng suất ước đạt khoảng 100 tấn/ha, trừ chi phí lợi nhuận khoảng 700-800 triệu đồng; dưa chuột năng suất 96 tấn/ha, trừ chi phí lợi nhuận ước đạt là 720 triệu đồng/ha. 

Với mô hình này, nên mở rộng áp dụng cho các doanh nghiệp có điều kiện, có khả năng tiêu thụ được sản phẩm và áp dụng triệt để các công nghệ như tưới nhỏ giọt; ươm cây con trong khay bầu để tranh thủ được thời vụ, đảm bảo độ đồng đều…

 Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang