Nông sản Việt nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc tăng mạnh

author 16:58 13/10/2021

(VietQ.vn) - Giá trị xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc đạt 107,25 triệu USD, tăng 3,47% so với cùng kỳ 2020

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8, giá trị xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đạt 11,1 triệu USD, tăng 13,66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung tâm phát triển Thương mại điện tử dẫn số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, có 6 loại trái cây tươi của Việt Nam đã được phép xuất khẩu chính thức vào thị trường Hàn Quốc gồm: dừa, dứa, thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ, xoài, chuối.

 Xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc có sự gia tăng đáng kể. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, lượng trái cây này sang Hàn Quốc còn thấp. Trong đó, sản lượng chuối Việt Nam chỉ chiếm xấp xỉ 2% thị phần của Hàn Quốc và đang cạnh tranh mạnh với chuối Philippines (chiếm 75,8% sản lượng nhập khẩu loại quả này của Hàn Quốc).

Đối với dừa của Việt Nam cũng chỉ chiếm khoảng 2,6%, dứa chiếm 0,62%, trong khi dứa Philippines chiếm 93% tổng lượng nhập khẩu loại quả này của Hàn Quốc.

Theo Trung tâm phát triển Thương mại điện tử, dù thị trường rau quả của Hàn Quốc còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam nhưng là thị trường khó tính, mức độ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cao và rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt.

Đối với các sản phẩm trái cây, hoa quả nhập khẩu vào Hàn Quốc, doanh nghiệp cần tìm hiểu và tuân thủ quy định hệ thống danh mục thuốc bảo vệ thực vật của nước này áp dụng từ năm 2019. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam phải tự thay đổi phương thức sản xuất hàng hóa từ đầu vào đến đầu ra để có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật, cũng như quy định nhập khẩu từ thị trường này.

Ngoài ra, Việt Nam cần hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho nông sản, như New Zealand có thương hiệu kiwi, Hà Lan có thương hiệu cam, Philippines có thương hiệu chuối, ...

Việt Nam đang thúc đẩy các cơ quan Hàn Quốc mở cửa thị trường thêm cho nhiều loại trái cây khác như bưởi, chanh leo, vải, chôm chôm, nhãn, ...

Hiện các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc chiếm 60%, chợ truyền thống 20%, còn lại qua bán lẻ trực tuyến. Vì thế, doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu bền vững, cần tìm cách đưa hàng qua các hệ thống phân phối, siêu thị bán lẻ, cửa hàng tiện ích.

Trong cùng diễn biến, mới đây, Trung Quốc vừa ban hành một số quy định mới về các biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu và quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu vào Trung Quốc, sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2022.

Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp của Việt Nam cũng phải tuân thủ một loạt những quy định mới chưa có tiền lệ nếu muốn tiếp tục xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc.

Vải, nhãn, dưa hấu, chuối là 4 loại sản phẩm của Hải Dương xuất khẩu nhiều vào thị trường Trung Quốc. Địa phương này đã khẩn trường quy hoạch được 98 mã vùng trồng và 73 cơ sở đóng gói xuất khẩu đi Trung Quốc. Trước những thay đổi mới nhất từ thị trường này, địa phương luôn cập nhật để không bị đứt gãy việc xuất khẩu.

Công ty Ameii Việt Nam - chuyên xuất khẩu các loại hoa quả sấy khô vào thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cho biết đã chủ động mở rộng vùng nguyên liệu, lên kế hoạch xây dựng nhà máy chế biến theo đúng tiêu chuẩn xuất khẩu vào Trung Quốc, để việc xuất khẩu không bị đứt gãy.

Trong bối cảnh hàng rào kỹ thuật về tiêu chuẩn, kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc ngày càng cao, theo một số chuyên gia để vượt qua các rào cản kỹ thuật này thì tại các địa phương, doanh nghiệp cần tổ chức lại sản xuất, đảm bảo nguồn hàng có chất lượng, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

9 tháng đầu năm, Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của nông lâm, thủy sản Việt Nam, đạt gần 6,8 tỷ USD chiếm 19% thị phần, vì vậy bất kể những thay đổi nào trong chính sách nhập khẩu của Trung Quốc đều tác động không nhỏ tới thị trường của Việt Nam.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang