Vì sao Vinaconex phải hoãn họp đại hội cổ đông thường niên?

author 06:37 17/04/2019

(VietQ.vn) - HĐQT - người chịu trách nhiệm triệu tập phiên họp thường niên năm 2019 đang bị tòa án buộc phải tạm dừng hoạt động. Do đó, Vinaconex không có người triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp, theo kế hoạch trước đó.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HNX: VCG) vừa thông báo buộc phải tạm hoãn cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 cho tới khi Hội đồng quản trị của doanh nghiệp được phục hồi hoạt động bình thường.

Vinaconex cho biết Hội đồng quản trị - chịu trách nhiệm triệu tập phiên họp thường niên năm 2019 đang bị tòa án buộc phải tạm dừng hoạt động. Theo đó, Tổng công ty không có người triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp, theo kế hoạch sẽ được tổ chức ngày 23/4.

Trước đó, ngày 11/1, HĐCĐ bất thường của Vinaconex được diễn ra. Danh sách HĐQT gồm: ông Đào Ngọc Thanh, Nguyễn Xuân Đông, Bùi Tuấn Anh, Thân Thế Hà, Dương Văn Mậu, Nguyễn Hữu Tới và Nguyễn Quang Trung; trong đó ông Đào Ngọc Thanh là Chủ tịch HĐQT.

Tuy nhiên, đến ngày 27/3, Vinaconex nhận được đồng thời 2 văn bản của Tòa án Đống Đa, gồm: thông báo thụ lý việc "Yêu cầu hủy bỏ quyết định ĐHĐCĐ bất thường ngày 11/1/2019 của Vinaconex" theo đơn yêu cầu của Công ty TNHH BĐS Cường Vũ, Công ty TNHH Đầu tư Star Invest, ông Nguyễn Quang Trung và ông Thân Thế Hà; quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Vinaconex dừng thực hiện nghị quyết ĐHCĐ bất thường ngày 11/1/2019. Ngay sau đó, phía Vinaconex liên tục gửi các văn bản khiếu nại đề nghị tòa án Đống Đa hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời.

 Vinaconex hoãn tiến hành đại hội cổ đông.

Đến ngày 1/4, tại buổi họp báo của Vinaconex về quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tạm dừng thực hiện nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 11/1 về bầu HĐQT và ban kiểm soát, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex đã tiết lộ nguyên nhân của những tranh chấp tại VinaconeX.

Tuy nhiên, ngày 2/4, tòa án Đống Đa có quyết định không chấp nhận văn bản khiếu nại của Vinaconex. Vì vậy, Vinaconex hiện đang phải theo kiện và tuân theo các trình tự, thủ tục tố tụng xét xử vụ việc của tòa án quận Đống Đa.

HĐQT mới Vinaconex ngừng hoạt động sau khi bị Tòa bác khiếu nại(VietQ.vn) - Tòa án nhân dân quận Đống Đa vẫn giữ nguyên quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm tời đối với HĐQT và Ban kiểm soát mới của Vinaconex, trong đó chủ yếu là người của nhóm cổ đông An Qúy Hưng.

Đại diện Vinaconex cũng xác nhận hoạt động của Hội đồng quản trị và ban kiểm soát đã dừng kể từ ngày 27/3 sau khi tòa Đống Đa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và bác đơn khiếu nại mới đây của công ty. Tính hợp pháp của HĐQT theo danh sách mới bầu ra ngày 11/1 sẽ được quyết định khi Tòa có phán quyết cuối cùng về tính pháp lý của Nghị quyết phiên họp cổ đông. Cổ phiếu VCG của Vinaconex trong phiên giao dịch hôm 16/4 đã giảm gần 3%, xuống mức 26.200 đồng, tương đương giá trị vốn hóa của Tổng công ty hiện tại gần 11.900 tỷ đồng.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang