Nunavut, Canada: Tiền triệu không mua nổi đồ ăn

author 08:07 20/06/2012

(VietQ.vn) - 28 đô la Canada (hơn 500.000 đồng) cho cái bắp cải, 65 đô la (hơn 1 triệu đồng) để mua một túi thịt gà, 100 đô la (hơn 2 triệu đồng) cho 12 lít nước...

Đây hoàn toàn không phải chi phí cho bữa ăn tại một nhà hàng đẳng cấp thế giới, mà là giá thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị trong vùng lãnh thổ Nunavut, phía bắc Canada.

Cư dân tại các địa phương lân cận như Iqaluit, thủ phủ của Nunavut, vịnh Bắc Cực, hồ Inlet - Igloolik và người dân Ottawa thủ đô Canada, đã thực hiện những chiến dịch phản đối việc giá cả các mặt hàng thiết yếu quá đắt đỏ tại các vùng xa xôi.

Nunavut là lãnh thổ lớn nhất và mới nhất của Canada, có diện tích gần bằng Tây Âu nhưng dân số khá ít, chỉ hơn 30.000, chủ yếu là người Inuit. Do khí hậu khắc nghiệt nên ở đây nông nghiệp không thể phát triển.

Tại Nunavut, người dân sinh sống chủ yếu bằng cách câu cá, săn bắn và hái lượm. Tuy nhiên, họ cũng phụ thuộc nhiều vào thực phẩm nhập khẩu, được vận chuyển bằng đường hàng không.

Ông Madeleine Redfern - Thị trưởng thủ phủ Iqaluit, cho biết: "Chúng tôi không có bất kỳ đường bộ hoặc đường sắt từ phía Nam, vì vậy tất cả hàng hoá phải “bay” tới đây mỗi ngày. Sản phẩm tươi sống, sữa, bánh mì có mặt mỗi sáng sớm nhưng ở các vùng xa thì lâu hơn, trong tuần chỉ có 1-2 đợt hàng hóa mới”.

Theo Ông Michael McMullen - Phó chủ tịch khu vực miền bắc Canada của Công ty Tây Bắc, công ty có 132 cửa hàng tại những vùng xa của Canada, giá thực phẩm tại phía bắc cao gấp 11 lần so với phía nam nước này.

Người dân Nunavut, Canada sẽ chết đói nếu giá thực phẩm tiếp tục tăng

Vấn đề vận chuyển thực phẩm cũng gặp rất nhiều khó khăn. Chi phí vận chuyển cao, thực phẩm tươi sống luôn bị hư hỏng khiến giá cả các mặt hàng này đội lên mức không-thể-cao-hơn nữa.

Cô Leesee Papatsie là người tổ chức các cuộc biểu tình phản đối giá thực phẩm cắt cố. Cô sinh sống tại Iqaluit, có một công việc tốt với mức lương cao nhưng vẫn phải dành hơn 1/3 để mua sắm thực phẩm, khoảng 600 đô la một tuần (hơn 12 triệu đồng).

Cô nói: “Ở đây đồ ăn lúc nào cũng đắt đỏ. Tôi gần như chai lì mỗi khi giá cả nhích lên vài con số. Tôi vẫn còn may mắn bởi sống tại thành phố lớn, những nơi xa hơn thì giá cả thực phẩm còn cao ngất ngưởng”.

Dù mức lương tối thiểu ở Nunavut cao nhất Canada (11 đô la/giờ), nhưng chi phí sinh hoạt cao, đặc biệt giá thực phẩm cao vọt khiến người dân luôn trong tình trạng thiếu đói.

Vào đầu tháng 6/2012, cô Leesee thành lập nhóm Feeding My Family trên mạng xã hội Facebook để cộng đồng chia sẻ những khó khăn trong việc mua sắm thực phẩm thiết yếu cho gia đình. Chỉ trong vài ngày, nhóm này đã có trên 20.000 thành viên và hàng nghìn bức ảnh chụp thực phẩm với giá cả cắt cổ.

Theo Leesee, rất nhiều trẻ em đang tuổi ăn học mà không được ăn uống đầy đủ, nhiều gia đình cắt giảm số bữa ăn và số lượng thức ăn tổi thiểu để giảm chi phí. Olivier De Schutter - Đặc phái viên về Quyền thực phẩm của Liên hiệp quốc, cho biết nhiều gia đình không đủ tiền mua thực phẩm đã bỏ qua bữa tối, bữa sáng, hoặc nhịn đói cả ngày. Họ gần như sống trong tình trạng tuyệt vọng vì không thể mua nổi thực phẩm.

Xem ảnh và giá "trên trời" của các mặt hàng thực phẩm ở Nunavut, Canada tại đây

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang