Nước trên Trái Đất "già" hơn mặt trời

author 07:42 07/10/2014

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng phần lớn nước trên Trái Đất đã có từ trước khi Mặt Trời hình thành.

Theo tin tức từ trang livescience, nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng phần lớn nước trên Trái Đất hoặc tại nơi nào đó trong Hệ mặt trời đều đã tồn tại từ trước khi Mặt Trời hình thành. Dựa trên khám phá này, các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết về khả năng nước là một thể thống nhất với các hành tinh trong Dải ngân hà và các thiên hà khác ngay từ khi những hành tinh này mới hình thành, có thể coi đây là một tin vui cho những nhà khoa học đang tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Bà Ilse Cleeves, nhà thiên văn học thuộc trường Đại Học Michigan, cho biết từ lần nghiên cứu này các nhà khoa học đã rút ra một điều rằng nước đá trong vũ trụ vẫn tồn tại cho dù phải trải qua quá trình hình thành đầy bạo lực của các tinh tú, rồi sau đó trở thành một thể thống nhất với các hành tinh. Bà còn nhận định nếu sự hình thành của Mặt Trời là một kiểu ra đời điển hình thì băng có chứa nước trong vũ trụ sẽ có khả năng vẫn tồn tại và là thành phần phổ biến trong quá trình hình thành của các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời. 

Cho đến nay, các nhà thiên văn học đã khám phá ra được gần 2000 hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời và còn hàng tỷ hành tinh khác đang ẩn nấp đâu đó trong vũ trụ bao la. Trung bình cứ một ngôi sao thuộc Dải Ngân Hà được cho là có chứa ít nhất một hành tinh. 

phần lớn nước trên Trái Đất hoặc tại nơi nào đó đã tồn tại từ trước khi Mặt Trời hình thành

Phần lớn nước trên Trái Đất hoặc nơi nào đó đã tồn tại từ trước khi Mặt Trời hình thành. Ảnh minh họa

Nước có ở khắp nơi trong Hệ Mặt Trời, không chỉ trên bề mặt Trái đất mới có các đại dương bao la mà phía dưới bề mặt băng dày cứng trên Europa - mặt trăng của Sao Mộc và Enceladus - vệ tinh của Sao Thổ cũng tồn tại đại dương mêng mông. Bên cạnh đó, nước đá còn được tìm thấy trên Mặt Trăng, Sao Chổi, hai cực của Sao Hỏa hay thậm chí trong miệng núi lửa trên Sao Thủy, hành tinh gần Mặt Trời nhất. 

Ông Conel Alexander thuộc Viên Khoa học Carnegie, Bang Washington, cũng tham gia nghiên cứu này cho hay nguyên nhân khiến các nhà khoa học muốn tìm hiểu nguồn gốc của nước tại những nơi này là do nếu nước trong tiền Hệ Mặt Trời chủ yếu là từ băng trong vũ trụ, thì có khả năng những dạng băng tương tự có chứa những vật chất hữu cơ tiền sinh vật tồn tại khá nhiều trong phần lớn hoặc tất cả các đĩa chất khí cơ bản xung quanh những ngôi sao đang hình thành. Hoặc nếu nước tại tiền Hệ Mặt Trời là kết quả từ quá trình phản ứng hóa học của Hệ Mặt Trời khi mặt trời đang hình thành, thì sự đa dạng của nước cũng khác nhau do sự hình thành của các chuỗi hành tinh, từ đó có thể thấy rằng vẫn có khả năng tồn tại sự sống ở một nơi nào đó. 

Có khả năng nước tồn tại ngay từ khi các hành tinh mới hình thành

Có khả năng nước tồn tại ngay từ khi các hành tinh mới hình thành. Ảnh minh họa 

Các nhà khoa học cũng tiến hành thêm thí nghiệm để biết được rằng liệu quá trình hình thành trong những ngày đầu của Hệ Mặt Trời có tạo ra dạng cô đặc của nước nặng (nước có chứa một tỷ lệ đồng vị đơteri cao hơn thông thường, hoặc là đơteri ôxít, D2O hay 2H2O, hoặc là đơteri proti ôxít HDO hay H1H2O) có trong đại dương của Trái Đất, mẫu vật của sao chổi và thiên thạch hay không. Nhưng kết quả lại chỉ ra rằng có 30 đến 50% nước trong đại dương của Trái Đất và thậm chí từ 60 đến 100% nước trên Sao Chổi được sinh ra trong không gian vũ trụ, trước khi mặt trời hình thành.   

Đinh Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang