Vệ tinh NASA chụp ảnh mùa thu dưới mặt đất tuyệt đẹp

author 22:04 04/10/2014

(VietQ.vn) - Trái đất xinh đẹp đang thực sự bước vào mùa thu, mùa đẹp nhất của một năm. NASA mới đây công bố những hình ảnh bề mặt địa cầu với những đốm nâu, da cam của lá, đó là dầu hiệu của mùa thu.

Mặc dù chúng ta mới chỉ đang ở những ngày đầu thu, nhưng màu sắc truyền thống của mùa thu là màu lá vàng đã có thể nhìn thấy từ bên ngoài không gian.

NASA hôm nay đã tiết lộ những hình ảnh tuyệt đẹp từ vệ tinh Terra của mình chụp màu sắc mùa thu vàng xung quanh hồ Great ở đất nước Anh.

Các sắc thái màu nâu và màu da cam được hiển thị rõ rệt nhất trên hình ảnh của vệ tinh là ở bán đảo Upper Michigan, miền bắc Wisconsin, New York, New Hampshire, Vermont, Maine, và Nam Quebec và Ontario.

 

vệ tinh NASA chụp ảnh mùa thu dưới mặt đất tuyệt đẹp

Vệ tinh Terra của NASA chụp được màu sắc mùa thu với những đốm nâu và vàng xung quanh Great Lakes vào ngày 3 tháng 9, năm 2014. Ảnh Dailymail

Sự thay đổi màu lá trong các khu rừng ôn đới liên quan đến một số nguyên nhân, nhưng các yếu tố chủ yếu chi phối sự thay đổi này chính là ánh sáng mặt trời và nhiệt độ.

Khi nhiệt độ có xu hướng giảm dần và ánh sáng mặt trời yếu hơn, mùa thu sẽ đến với sự thay đổi màu sắc lá cây. Các khu rừng ôn đới chuyển sang màu lá vàng tuyệt đẹp suốt từ Bắc vào Nam trên khắp khu vực Bắc Mỹ. Mùa thu kéo dài từ giữa tháng chín đến giữa tháng mười một.

Vào cuối mùa hè và đầu thu, cây và lá cây sản xuất ít chất diệp lục hơn, sắc tố màu xanh của lá cây chuyển sang màu vàng. Hiện tượng giảm thiểu chất diệp lục tạo điều kiện để các hợp chất hóa học khác trong lá, đặc biệt là carotenoid và flavonoid chuyển đổi sang màu sắc khác như màu vàng, cam, và màu đỏ.

 

vệ tinh NASA chụp ảnh mùa thu dưới mặt đất tuyệt đẹp

Những đốm nâu, da cam từ ảnh chụp vệ tinh cho thấy rõ ràng dấu hiệu mùa thu. Ảnh Dailymail


Một số loài cây có lá chuyển sang màu tím và đỏ đậm khi thu tới. Theo giải thích của Sở Lâm nghiệp Mỹ, một số loài cây trong rừng ôn đới có màu sắc nhất định và không thay đổi. Ví dụ cây Oaks thường chuyển sang màu đỏ, nâu, hoặc màu nâu đỏ; hickories có màu đồng vàng; Bạch Dương sẽ chuyển vàng.

Thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến phạm vi và cường độ màu sắc của lá. Theo một bài báo được công bố hồi tháng trước của các nhà nghiên cứu từ Đại học Princeton, biến đổi khí hậu một ngày nào đó có thể trì hoãn sự thay đổi màu sắc lá khi sang thu ở một số loài cây. Nhiệt độ ấm hơn có thể kéo dài mùa sinh trưởng, lá cây sẽ có màu xanh lâu hơn và không chuyển sang màu vàng.

Duy Anh (Theo Dailymail)


 

 



 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang