Intel lên kế hoạch sản xuất ổ cứng thể rắn SSD với dung lượng lớn

author 06:59 25/11/2014

(VietQ.vn) - Ổ cứng thể rắn SSD có rất nhiều ưu điểm, tuy nhiên giá cả không hề rẻ và dung lượng chưa cao đang là rào cản trong việc phổ cập ổ cứng SSD đến người dùng. Intel gần đây đã xây dựng một kế hoạch giúp không những tăng dung lượng mà còn giảm giá thành ổ SSD.

Ổ cứng thể rắn SSD với ưu điểm về tốc độ đọc ghi cao, độ bền vật lí và hiệu năng hơn hẳn ổ cứng HDD thông thường đang là hướng đi cho những sản phẩm laptop hay PC cao cấp. Tuy nhiên giá thành cao và dung lượng thực sự hợp lí khi đem ra so sánh với ổ cứng HDD khiến việc phổ biến SSD trở nên khó khăn.

Ổ cứng thể rắn SSD sẽ có dung lượng cao và giá thành rẻ hơn nhờ dự án chip 3D NAND của Intel

Ổ cứng thể rắn SSD sẽ có dung lượng cao và giá thành rẻ hơn nhờ dự án chip 3D NAND của Intel. Ảnh minh họa

Intel gần đây đã công bố một dự án thế hệ chip nhớ mới cho phép "nhồi nhét" thêm dung lượng vào trạng thái lưu trữ vật lí. Chip nhớ 3D NAND, tên gọi của dòng chip này, sẽ tăng gấp đôi mật độ lưu trữ so với các chip nhớ hiện tại trên các sản phẩm SSD, và đúng như tên gọi, chip nhớ này sử dụng công nghệ 3D.

Chip 3D NAND của Intel sẽ bao gồm nhiều lớp bán dẫn chồng lên nhau trong một khối lập phương và sẽ có 32 lớp bán dẫn như thế. Intel cho biết, thế hệ chip 3D NAND sẽ chứa 256 tỷ bit trên cùng một đơn vị lưu trữ dữ liệu MLC (multilevel cell).

Việc tăng khả năng dung lượng lưu trữ của một đơn vị nhớ không chỉ làm tăng dung lượng đơn thuần mà còn góp phần làm giảm giá thành sản phẩm, vốn vẫn là một vấn đề lớn, bên cạnh đó, hứa hẹn khả năng ra đời những dòng ổ cứng SSD có kích thước nhỏ hơn nữa.

Ổ cứng thể rắn SSD trong tương lai có thể sẽ nhỏ và mỏng hơn hiện tại gấp nhiều lần

Ổ cứng thể rắn SSD trong tương lai có thể sẽ nhỏ và mỏng hơn hiện tại gấp nhiều lần. Ảnh minh họa

Hiện nay Intel đang thử nghiệm để cho ra đời ổ cứng SSD dung lượng 1TB trong bề dày chỉ 2mm. Ông Rob Crooke, phó giám đốc mảng giải pháp thiết bị lưu trữ của Intel cho biết:" Trong vòng 2 năm tới, Intel sẽ cho ra mắt ổ cứng SSD dung lượng 10TB cho các doanh nghiệp, đồng thời người sử dụng phổ thông cũng sẽ có thêm dung lượng lưu trữ với giá cả rẻ hơn thậm chí với cả những thiết bị siêu mỏng như tablet hay các thiết bị lai".

Anh Toàn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang