Ô nhiễm không khí có liên quan xấu đến cấu tạo cơ thể ở phụ nữ

author 06:35 02/11/2022

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu được công bố trực tuyến vào ngày 9 tháng 9 trên tạp chí Diabetes Care cho hay: tiếp xúc với ô nhiễm không khí có liên quan xấu đến cấu tạo cơ thể ở phụ nữ.

Tiến sĩ Xin Wang từ Trường Y tế Công cộng Đại học Michigan, Hoa Kỳ và các đồng nghiệp đã kiểm tra các mối liên hệ giữa việc tiếp xúc ô nhiễm không khí với cân nặng, chỉ số cơ thể, vòng eo, khối lượng mỡ, khối lượng nạc và tỷ lệ khối lượng chất béo ở 1.654 phụ nữ tuổi trung niên da trắng, da đen, Trung Quốc và Nhật Bản (tuổi trung bình cơ bản là 49,6 tuổi) từ năm 2000 đến năm 2008.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự gia tăng phạm vi giữa các phần tử trong vật chất hạt mịn (PM 2,5 ) nồng độ (4,5 µ / m 3 ) tương quan với sự gia tăng 4,53% khối lượng chất béo. Khối lượng chất béo tỷ lệ cao hơn 1,10% và khối lượng nạc thấp hơn 0,39% sau khi điều chỉnh cho các yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn. Đối với nitơ điôxít (NO 2) và ôzôn, các mối liên quan tương tự cũng được thấy. Ở những người tham gia hoạt động thể chất nhiều hơn, sự liên kết của PM 2,5 và NO 2 yếu hơn với thành phần cơ thể.

Ảnh minh hoạ 

Các tác giả viết: "Những phát hiện của chúng tôi cho thấy ô nhiễm không khí có thể góp phần vào sự béo phì của phụ nữ tuổi trung niên thông qua tác động của nó đối với sự thay đổi khối lượng mỡ và khối lượng nạc". 

Các nhà nghiên cứu đã khám phá sự tương tác giữa ô nhiễm không khí và hoạt động thể chất lên thành phần cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, mức độ hoạt động thể chất cao là một cách hiệu quả để giảm thiểu và bù đắp việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí.

Nghiên cứu cũng tuyên bố rằng, phát hiện này không thể được khái quát cho nam giới hoặc phụ nữ ở tất cả các nhóm tuổi. Vì nghiên cứu tập trung vào phụ nữ tuổi trung niên, nên những phát hiện này không thể được khái quát hóa cho nam giới hoặc phụ nữ ở các độ tuổi khác.

Minh Hằng (theo Drugs.com)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang