Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp ở trẻ em

author 14:24 07/03/2022

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu từ Trung Quốc mới đây cho thấy, ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến trái tim của người lớn mà còn có thể gây cao huyết áp ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Tiến sĩ Sanjay Rajagopalan, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tim mạch tại Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve, ở Cleveland (Mỹ) cho biết, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ tư trên thế giới, với khoảng 9 triệu ca tử vong mỗi năm. Tuy nhiên, vấn đề có thể còn tồi tệ hơn ước tính trước đây, vì con số tử vong do ô nhiễm không khí không tính đến huyết áp cao, đây là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới.

 Ô nhiễm không khí có nguy cơ gây cao huyết áp ở trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo một nghiên cứu từ Đại học Trung Nam (Hồ Nam, Trung Quốc) đã cho thấy ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của người lớn, mà còn làm tăng nguy cơ huyết áp cao ở trẻ em. Theo đó, các chuyên gia đã tiến hành phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 350.000 trẻ em với độ tuổi trung bình từ 5 đến 12 tuổi.

Kết quả cho thấy những trẻ tiếp xúc thường xuyên với bụi mịn PM10 (tức hạt bụi có kích thước đường kính từ 2,5 tới 10 µm) và PM2.5 (hạt bụi có kích thước đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 µm) trong không khí sẽ làm tăng huyết áp tâm thu và cả tâm trương, từ đó dẫn đến cao huyết áp.

Cao huyết áp ở trẻ được định nghĩa là trẻ có huyết áp cao hơn hoặc bằng 95% so với những trẻ cùng chiều cao, giới tính, độ tuổi. Tăng huyết áp ở trẻ em không dễ chẩn đoán như người trưởng thành lại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), trẻ em bị tăng huyết áp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ sau này trong cuộc đời.

Các nhà khoa học khuyến cáo, nên đo huyết áp thường xuyên ở trẻ em và thanh thiếu niên, để phát hiện trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí cũng như các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tăng huyết áp.

Việc chỉ dựa vào một giải pháp duy nhất để làm giảm ô nhiễm không khí là điều không khả thi. Thế nên, bạn có thể bảo vệ cho trẻ khỏi tác hại của ô nhiễm không khí thông qua nhiều cách thức khác nhau như:

Đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng để giúp bé có được sức khỏe tốt, hạn chế nguy cơ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hoặc những tình trạng nghiêm trọng khác. Nếu cảm thấy chất lượng không khí trong nhà kém, gia đình hãy sử dụng máy lọc không khí để loại bỏ tạp chất.

Cha mẹ đừng quên khuyến khích con vận động thể chất để cải thiện sức khỏe phổi và hệ thống miễn dịch, đồng thời giúp tối ưu hóa hoạt động của hệ thống tim mạch. Lưu ý trẻ nên tập ở những khu vực thông thoáng, có nhiều cây xanh, gió mát.

Theo các chuyên gia khuyến nghị, bạn hãy tập thói quen đeo khẩu trang cho trẻ mỗi khi khi di chuyển trên đường bằng xe gắn máy hay đi bộ. Các sản phẩm khẩu trang mà bạn có thể tham khảo là N95, N99 bởi chúng có thể lọc được từ 85- 99% những hạt bụi nhỏ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang