Điểm danh những loại rau quả ít nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu nhất

author 06:43 02/03/2022

(VietQ.vn) - Bên cạnh những loại rau quả tiềm ẩn nhiều thuốc trừ sâu thì cũng có nhiều loại rất ít bị nhiễm thuốc trừ sâu.

Thuốc trừ sâu thường được dùng trong quá trình canh tác. Việc tiếp xúc lâu dài với các loại thuốc trừ sâu có thể dẫn đến một số nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, bao gồm bệnh ung thư, tim mạch hoặc các vấn đề liên quan đến sinh sản.

Bơ 

Bơ là một loại trái cây béo ngậy và rất tốt cho sức khỏe. Nó đứng ở vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những thực phẩm ít bị nhiễm thuốc trừ sâu nhất. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã thực hiện một thử nghiệm trên 360 quả bơ, kết quả cho thấy dưới 1% các trái bơ có thuốc trừ sâu còn sót lại, và trong số những trái này chỉ có duy nhất một loại thuốc trừ sâu được tìm thấy.

Mặt khác, bơ thường có vỏ khá dày, lớp vỏ này nếu mang theo các loại thuốc trừ sâu lưu lại ở vỏ sẽ được loại bỏ đi trong quá trình chế biến trước khi tiêu thụ.

 Bơ là thực phẩm rất ít thuốc trừ sâu. Ảnh minh họa

Dưa vàng

Dưa vàng có lớp vỏ dày giúp nó an toàn, tránh nguy cơ thuốc trừ sâu xâm nhập vào thịt quả. Mặc dù vậy, ngay cả khi không ăn phần bên ngoài vỏ thì cũng nên rửa sạch vỏ quả vì có thể lưu mầm bệnh ở đây (chẳng hạn như vi khuẩn gây bệnh listeria).

Dưa lưới

Tương tự dưa vàng, dưa lưới có lớp vỏ cũng dày không kém giúp thịt quả an toàn, tránh nguy cơ thuốc trừ sâu xâm nhập. Loại quả này không chỉ có lớp vỏ khiến sâu bọ ngán ngẩm mà còn có thể giúp bạn giảm đầy hơi rất tốt.

Nấm

Mặc dù nấm mọc lên từ mặt đất nhưng không có gì là không sạch sẽ cả. Tất nhiên là điều này đúng khi bạn đã làm sạch, chế biến nấm đúng cách. Nấm rất ngon và có thể xuất hiện đa dạng trong vô số công thức nấu ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nấm thậm chí còn được coi là siêu thực phẩm nâng cao sức khỏe, góp phần phòng chống Covid-19.

Súp lơ trắng

Súp lơ trắng chứa một nguồn chất xơ tuyệt vời và thậm chí có thể giúp giảm cân. Loại rau này đem lại nhiều lợi ích sức khỏe và thật tuyệt vời khi xuất hiện trong danh sách rau quả sạch hàng đầu trên kệ tạp hóa.

Kiwi

Kiwi là loại quả thường ít nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu vì vỏ quả không hấp dẫn sâu bọ với lớp vỏ dày, nhiều lông tơ. Vỏ quả kiwi thậm chí có thể ăn được, lại rất giàu chất xơ và vitamin C.

Bắp cải

Bắp cải có chứa glucosinolate, là hợp chất có tác dụng ngăn côn trùng tấn công. Điều này có nghĩa là người nông dân không cần phải sử dụng nhiều thuốc trừ sâu để diệt trừ sâu bọ trên loại rau này. Chúng đã có khả năng tự chống chọi với sâu bọ bằng chất xua đuổi tự nhiên của mình rất đáng kể rồi.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có hợp chất thực vật giống như bắp cải, có nghĩa là nó có thể tự mình đẩy lùi sâu bệnh. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi phát hiện cực kỳ ít dư lượng thuốc trừ sâu trên các mẫu bông cải xanh được đem vào thử nghiệm.

Măng tây

Nếu không phải là người thích ăn măng tây, bạn có thể thưởng thức món này nhiều hơn một chút sau khi học cách nấu đúng chứ đừng dại bỏ qua món rau sạch này.

Măng tây có chứa một loại enzyme có thể giúp phá vỡ thuốc trừ sâu nhắm vào bọ cánh cứng. Điều này giải thích cho lý do vì sao măng tây chứa cực kỳ ít dư lượng thuốc trừ sâu.

Cà tím

Cũng nhờ kết cấu dày và chắc chắn của lớp vỏ, cà tím hầu như không có nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu. Đặc biệt, sâu bọ cũng không thích thú với lớp vỏ quả láng mịn này.

Đậu Hà Lan đông lạnh

Khi nghĩ đến những loại đậu đông lạnh, nhiều người quên mất rằng trước khi lọc hạt riêng và để đông lạnh, những loại đậu đều có một lớp vỏ chắc chắn ngăn cách.

Lớp vỏ bao bọc bên ngoài những hạt đậu Hà Lan rất quan trọng trong việc ngăn chặn dư lượng thuốc trừ sâu. Bạn hoàn toàn có thể chọn loại đậu đông lạnh này về dùng thường xuyên cho cả nhà mà không lo sợ nguy cơ nhiễm thuốc trừ sâu.

Đu đủ

Lớp vỏ của đu đủ giúp các bộ phận bên trong được bảo vệ khỏi thuốc trừ sâu rất tốt. Ngoài việc ít dư lượng thuốc trừ sâu, trái cây nhiệt đới này cũng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng trào ngược axit dạ dày.

Hành tây

Mặc dù thực tế là lớp vỏ của hành tây không dày như một số loại trái cây và rau quả khác trong danh sách này nhưng loại rau này thực sự có hàm lượng dư lượng thuốc trừ sâu rất thấp. Nguyên nhân bởi hành tây không có nhiều mối đe dọa về sâu bệnh. Điều này đồng nghĩa với việc chúng được phun ít thuốc trừ sâu hơn khi trồng.

Dứa

Dứa được bảo vệ với lớp vỏ vô cùng đặc biệt vừa dày vừa dai. Đó chính là lý do tại sao nó chứa một lượng dư lượng thuốc trừ sâu thấp như vậy để xứng đáng có mặt trong danh sách.

Ngô ngọt

Trong số những ngô ngọt đã được lấy mẫu, bao gồm cả lõi ngô và ngô ngọt đông lạnh, có ít hơn 2% các trường hợp ngô ngọt được phát hiện còn sót lại lượng thuốc trừ sâu được phun trước đó. Tuy nhiên, trong những so sánh này không bao gồm cả lượng sót lại của glyphosate (Roundup), một loại thuốc trừ sâu khác mà một số loại ngô đã được biến đổi gen để chống lại. Theo nghiên cứu, có ít nhất 8% ngô ngọt và đa phần ngô tinh bột được sử dụng trong chế biến thực phẩm đều được trồng từ hạt biến đổi gen (GM).

Nếu không muốn sử dụng các loại thực phẩm có glyphosate và bị biến đổi gen có thể lựa chọn các sản phẩm ngô hữu cơ khác không được phun glyphosate hoặc không trải qua quá trình biến đổi gen.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang