Ô tô bị chảy dầu đâu là nguyên nhân và những cảnh báo rủi ro có thể gặp

author 10:11 16/01/2022

(VietQ.vn) - Hiện tượng chảy dầu xe ô tô báo hiệu các vấn đề như lỏng gioăng, nứt động cơ nếu không kiểm tra và xử lý ngay sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Xe ô tô bị chảy dầu là triệu chứng cho thấy chiếc xe đang bị trục trặc. Chủ xe nếu không kịp thời phát hiện để tìm nguyên nhân và kiểm tra và sửa chữa có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Vấn đề ở gioăng

Một trong những nguyên nhân thường gặp gây chảy dầu xe chính là gioăng nắp, hay còn được gọi là gioăng bugi, gioăng dàn cò. Thông thường, các mẫu xe giá rẻ chạy lâu thường gặp tình trạng này, dẫn đến chảy dầu hay chảy dầu dàn cò.

Nguyên nhân dẫn đến việc gioăng nắp là do khoang máy bị nóng khi sử dụng động cơ quá nhiều. Hiện tượng này diễn ra trong thời gian dài (trung bình xe đi trên 100.000 km) sẽ khiến gioăng cao su của xe bị cứng và co lại. Sự sai lệch kích thước khiến cho gioăng không thể bít kín nắp, khiến dầu bên trong bị rò ra ngoài.

 Cảnh báo ô tô bị chảy dầu tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Ngoài ra nguyên nhân cũng có thể là do gioăng cao su bị lão hóa. Gioăng cao su được dùng để nối các bộ phận và các trục của phần cứng ô tô giúp dầu động cơ không bị chảy ra ngoài. Khi xe hoạt động lâu ngày, dưới sự thay đổi nhiệt độ liên tục, các trục quay và nhiều chi tiết bị ảnh hưởng, phớt dầu và gioăng cao su bị lão hóa, mòn, nứt, gãy hoặc rách khiến xe ô tô bị rỉ dầu từ các kẽ này và gây hiện tượng chảy dầu máy ô tô dưới gầm.

Trong trường hợp này, chủ xe nên kiểm tra lượng dầu bị rò rỉ từ vị trí nào và thay thế gioăng cao su mới. Bộ phận này đòi hỏi cách lắp đặt phức tạp nên hãy mang xe đến cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng để được xử lý đúng cách.

Bu lông lỏng

Bu lông với đai ốc và các khớp nối có xu hướng nới lỏng dần theo thời gian. Bu lông lỏng cũng có thể tạo ra các khe hở giữa các bộ phận khiến xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm.

Vì vậy, hãy siết chặt lại các bu lông nhằm ngăn ngừa tình trạng rò rỉ dầu máy gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành. Mỗi dòng xe sẽ có yêu cầu về độ chặt của bu lông cũng như một số điểm cần lưu ý, cần đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng hoặc nhờ đến các thợ sửa lành nghề.

Một số chi tiết bị sai lệch kích thước

Sau thời gian dài sử dụng hoặc phải chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài, một số chi tiết có thể sẽ bị sai lệch kích thước so với ban đầu (theo khuyến nghị từ nhà sản xuất). Đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng chảy dầu máy ô tô.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện độ sai lệch kích thước không đáng kể, chủ xe có thể dùng chất trám trộn với dầu động cơ để bịt lỗ hổng lại. Hỗn hợp chất trám và dầu động cơ thậm chí còn giúp khôi phục lại hình dạng ban đầu của chi tiết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang