Chiếc ô tô có khả năng tự đổi màu trong nháy mắt sở hữu công nghệ đặc biệt gì?

author 10:29 07/01/2022

(VietQ.vn) - Hãng iX Flow của Đức vừa trình làng tại CES 2022 chiếc ô tô có khả năng đổi màu sơn xe chỉ bằng một nút bấm do áp dụng công nghệ mới.

Sự kiện ra mắt chiếc ô tô mới này cho thấy hãng Đức tiên phong trong việc đưa công nghệ vào cuộc sống. Hiện tính năng chưa thể đổi từ những màu sắc phức tạp như xanh chuyển thành đỏ, mà mới chuyển xám đậm-trắng.

Hãng iX Flow làm được điều này nhờ sử dụng công nghệ sơn đổi màu được BMW trình diễn tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2022 ở Las Vegas, Mỹ. Cụ thể, mực điện tử E Ink - thứ vốn được dùng cho các loại sách điện tử như Kindle. BMW phủ lên mẫu concept một lớp gồm hàng triệu vi nang chứa E Ink với độ dày tương tự sợi tóc. Mỗi vi nang chứa đầy hai chất màu đen (hoặc xám) và trắng. Một điện trường sau đó sẽ giúp các chất màu đen hoặc trắng nổi lên trên bề mặt vi nang.

Đổi từ màu xám (hoặc xám đậm) sang trắng dường như không phải thành tựu lớn, nhưng bảng màu đơn giản mang tính thực tiễn hơn. BMW nhấn mạnh rằng đổi màu xe từ trắng sang xám có thể giúp tăng hoặc giảm nhiệt trong cabin, tùy thuộc thời tiết.

Màu trắng sẽ phản chiếu ánh nắng vì thế giúp trong xe mát hơn vào mùa hè, trong khi màu tối hơn sẽ giúp hấp thu nhiệt và giúp cabin ấm hơn vào mùa lạnh. Hiện BMW chưa cho biết công nghệ này có được áp dụng trên các mẫu xe sản xuất hàng loạt hay không.

 Chiếc ô tô có thể đổi màu từ trắng sang xám nhờ công nghệ mới. (Ảnh: Tuổi Trẻ/Drive)

Được biết, BMW đã hợp tác với công ty tên là E-Ink để phát triển công nghệ sơn đổi màu cho xe. Được thành lập vào năm 1997, E-Ink phát triển công nghệ được sử dụng trong máy đọc sách Kindle và màn hình thương mại cho các thương hiệu như Sony và Amazon.

Ông Grote cho biết: “Thách thức không nằm ở công nghệ mà là cách áp dụng nó vào xe hơi. Điều đặc biệt với chiếc xe là làm thế nào để bạn định hình nó thành một bề mặt ba chiều?".

Tuy vậy, nhà sản xuất ô tô Đức cho biết đây chỉ là một “dự án thiết kế và nghiên cứu nâng cao”. Mô hình sản xuất của iX Flow sẽ sớm ra mắt nhưng những chiếc xe có lớp sơn đổi màu sẽ không xuất hiện trên các sàn trưng bày ô tô trong một thời gian dài sắp tới.

Khái niệm “cá nhân hóa” hiện rất phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô. Nhưng trong khi hầu hết nỗ lực tập trung vào nội thất, điều chỉnh phần mềm để ghi nhớ các cài đặt xe ưa thích của người lái, BMW lại đang đưa khái niệm cá nhân hóa vào ngoại thất của xe. Loại sơn công nghệ cao này có độ bền như thế nào và liệu nó có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt hay không là điều tiếp theo được quan tâm.

“Công nghệ này cho phép người lái xe tự do thể hiện những nét tính cách của họ, thậm chí sự thích thú của họ khi thể hiện sự biến đổi hướng ra bên ngoài” - theo Stella Clarke, người đứng đầu dự án iX của BMW.

Người đứng đầu nhóm thiết kế của BMW, ông Adrian van Hooydonk gọi công nghệ đổi màu trên iX Flow là một phần trong kế hoạch phát triển sản phẩm “lấy con người làm trung tâm” nhằm kích thích mọi giác quan. BMW dự kiến sẽ chi 30 tỷ euro (34 tỷ USD) cho các công nghệ định hướng tương lai vào năm 2025.

Năm nay, BMW đã lên kế hoạch cho một chương trình đầy đủ các sự kiện trực tiếp tại triển lãm công nghệ CES nhưng cuối cùng phải huỷ bỏ vì làn sóng COVID-19 mới. Công ty chuyển sang giới thiệu trực tuyến từ Munich. Một hãng ô tô Đức khác là Mercedes-Benz cũng huỷ bỏ kế hoạch tham dự CES, cùng với nhiều “gã khổng lồ” công nghệ như Amazon, Meta (Facebook cũ) và Lenovo.

Nếu BMW tham dự CES năm nay, đây sẽ là lần đầu tiên thương hiệu 105 tuổi ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới tại triển lãm truyền thống nặng về công nghệ. Thay vào đó, chiếc BMW iX M60 chạy điện không khí thải đã ra mắt công chúng thông qua chương trình trực tuyến. Chiếc SUV là phiên bản mạnh mẽ hơn của chiếc iX điện mà BMW ra mắt vào năm 2021. BMW cho biết nó có khả năng tăng tốc từ 0 đến 96km/h trong 3,8 giây. 

Cùng với mẫu sedan thể thao i4 mới, iX Flow và các biến thể của nó phản ánh sự đầu tư mạnh mẽ của tập đoàn BMW vào xe điện. Tính đến tháng 12/2021, công ty đã bàn giao hơn 1 triệu chiếc trong số đó trên toàn thế giới.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang