Ô tô phát sinh mùi khí thải khó chịu- đâu là 'thủ phạm'?

author 06:01 29/04/2021

(VietQ.vn) - Ô tô xuất hiện mùi khí thải khó chịu có rất nhiều nguyên nhân khác nhau như lỗi về kỹ thuật trong xe, lỗi từ bộ chế hòa khí hay từ các sự cố cháy thảm, mùi dầu máy trong xe...

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Mùi khí thải trên ô tô có thể xuất phát từ bộ chế hòa khí

Thông thường những lỗi từ các bộ phận như bộ chế hòa khí hay bộ chuyển đổi khí thải gặp trục trặc, sẽ khiến xe ô tô có mùi xăng hay một số mùi khó chịu khác.

Đối với hệ thống chuyển đổi khí thải xe ô tô, đây là một bộ phận cần thiết nhất đối với một hệ thống ống xả xe hơi. Công dụng chính của bộ chuyển đổi khí thải chính là lọc các khí độc từ hệ thống ống pô ra thành các phần tử an toàn hơn để có thể thải ra môi trường bên ngoài.

Đối với bộ hòa khí, đây là một bộ phận giúp phối trộn nhiên liệu xăng và không khí với một tỷ lệ đã được định lượng trước theo nguyên tắc cơ học. Giúp quá trình nổ của xe được diễn ra trơn tru và giảm thiểu hao phí nhiên liệu xuống mức thấp nhất.

Mùi dầu cháy trong xe

Đây có thể là loại mùi cháy phổ biến trong những loại mà tài xế đã nghe từ trước. Khi dầu từ ống xả bị rò rỉ ra ngoài, nó sẽ làm cho xe có mùi dầu hoặc chúng ta thường gọi là mùi dầu cháy.

Nếu ngửi thấy mùi dầu cháy trong xe, hãy dừng xe và kiểm tra xem dầu rò rỉ từ đâu, từ đó có thể xác định cách chính xác để sửa nó. Một số nguyên nhân gây ra mùi dầu cháy có thể là: Vấn đề thay dầu, lọc dầu bị lỏng, hư hỏng phích cắm dầu, vấn đề do miếng đệm.

 Ô tô xuất hiện mùi khí thải khó chịu có nhiều nguyên nhân. Ảnh minh họa

Mùi thảm bị cháy

Thông thường, mùi cháy trong xe này xuất hiện khi phanh xe của bạn gặp vấn đề. Phanh xe cũng có thể phát ra mùi cháy. Nó thường xảy ra nếu bạn đạp phanh mạnh.

Khi xe đang xuống đồi dốc mà bạn đạp phanh mạnh, khiến ma sát có thể đốt cháy phanh tạo ra khói thải và do vậy khiến xe có mùi khét. Vậy nếu trường hợp này xảy ra, hãy kiểm tra xe của bạn.

Mùi động cơ diesel

Đây là trường hợp điển hình của các xe sử dụng động cơ diesel. Do việc đốt động cơ diesel cũng như công suất máy của xe sử dụng nhiên liệu diesel thường cao hơn so với xăng nên sẽ cảm nhận được mùi diesel nồng nặc hơn đối với khi chạy xe bằng nhiên liệu xăng.

Mùi xăng trong khí thải

Nếu trong khói xe có mùi xăng sống, thì tức là trong bộ chế hòa khí của xe đã bị gặp trục trặc. Khi đó, xăng vào bộ chế hòa sẽ nhiều hơn bình thường, dẫn tới hiện tượng việc xăng và ôxi không theo một tỉ lệ đã được định sẵn trước và khiến quá trình đốt trong buồng không như kế hoạch. Từ đó, trong khí thải của xe ôtô sẽ có mùi xăng đọng lại do quá trình đốt không được hoàn toàn hiệu quả.

Túi khí ô tô sẽ ‘phản tác dụng’ nếu mắc 4 sai lầm tai hại này khi lái xe(VietQ.vn) - Túi khí là trang bị an toàn trên ô tô giúp lái xe có thể tránh được nguy hiểm khi va chạm. Tuy nhiên trong quá trình lái xe nhiều người mắc sai lầm khiến bộ phận này có nguy cơ gây 'phản tác dụng’.

Mùi trứng thối

Khi xe đã phát sinh ra mùi trứng thối (H2S) thì nguyên nhân chính thường xuất phát từ bộ chuyển đổi khí thải xe ôtô bị trục trặc. Do khi ấy, khí lưu huỳnh sẽ bị tràn vào xăng và tạo ra khí H2S vô cùng độc hại (ở nồng độ trên 25 ppm có thể gây chết người ). Nhưng do lúc đó bộ chuyển đổi khí thải gặp sự cố nên việc lọc lại H2S là hoàn toàn bất khả thi dẫn tới việc lượng khí thải xe phát sinh ra mùi trứng thối.

Mùi nóng ngọt

Khi gặp trường hợp này, có khả năng cao là xe đã gặp trục trặc ở hệ thống ống làm mát động cơ. Và điển hình nhất cho lỗi này đó chính là việc rò rỉ ở bộ phận đã đề cập trên. Việc rò rỉ sẽ khiến chất chống đông phun thẳng vào động cơ đang hoạt động với nhiệt độ cao ngất ngưỡng. Từ đó sẽ tạo ra một mùi hôi khó chịu đặc trưng của chất chống đông. Ngoài việc tạo ra mùi khó chịu, thì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên tuổi thọ động cơ xe nếu để quá lâu.

 

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang