Vì sao ô tô Trung Quốc đã qua sử dụng mất giá trên thị trường Việt?

(VietQ.vn) - Tại thị trường Việt Nam, ô tô Trung Quốc đã qua sử dụng bán lại mất giá quá lớn và thanh khoản rất chậm.
Jamaica thông báo dự thảo Tiêu chuẩn về mũ bảo hiểm
Vì sao hàng nghìn người đổ về núi Bà Đen vào dịp Tết?
Doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển đổi xanh: Áp lực và cơ hội!
Theo Ban nghiên cứu thị trường thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), số lượt khách hàng tìm kiếm về giá xe Trung Quốc trên internet tăng vọt vào cuối năm 2024. Nếu vào tháng 1/2024 số khách hàng tìm kiếm giá ô tô Trung Quốc đạt dưới 4.000 lượt/tháng thì đến tháng 12/2024 đã tăng lên trên 6.000 lượt/tháng. Nếu trước đây, xe Trung Quốc chủ yếu bị xem là phương án tham khảo thì hiện tại người tiêu dùng đã có động lực mua sắm thực sự. Lý do chính giúp xe Trung Quốc hút khách nằm ở giá rẻ, thiết kế hiện đại và trang bị nhiều công nghệ.
Anh Trần Quang Hiệu, chủ cửa hàng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng OTC, trên phố Nguyễn Xiển, Hà Nội cho biết: "Thời gian qua có một số khách hàng đi ô tô MG đến chào bán, nhưng tôi không dám mua, vì xe Trung Quốc cũ rất khó bán và cũng chẳng có người hỏi mua". Theo anh Hiệu, “ôm” những chiếc xe này rất rủi ro, vì giá xe mới giảm liên tục, khiến giá xe cũ giảm theo. Nếu mua mà không bán được ngay thì thua lỗ cầm chắc.
Vào cuối năm 2024, một số đại lý bán ô tô MG của Trung Quốc tại khu vực phía Bắc đã “xả hàng tồn” mẫu xe New MG5 phiên bản số sàn (MT) sản xuất năm 2023, với giá chỉ còn 290 triệu đồng. Trong khi đó, một số đại lý giảm giá chiếc xe này, sản xuất năm 2024 còn từ 310- 315 triệu đồng.
New MG5 là mẫu sedan hạng C, của Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC), ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2023, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Ngay từ khi ra mắt, New MG5 đã là chiếc sedan hạng C rẻ nhất trên thị trường ô tô Việt Nam. Bản số sàn có giá niêm yết 399 triệu đồng, chỉ tương đương với xe hạng A như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo. Để chiếc xe này lăn bánh, người dùng phải bỏ ra tổng số tiền 470 triệu đồng.
Ô tô Trung Quốc New MG5.
Tuy nhiên, xe Trung Quốc vẫn gặp trở ngại lớn về giá trị bán lại. MG, thương hiệu xe Trung Quốc phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, đang chịu mức mất giá nhanh hơn so với các đối thủ.
Cụ thể, đến cuối năm 2024, mẫu MG HS sản xuất năm 2022 đã giảm giá 33% so với khi mua mới, trong khi đối thủ Hyundai Tucson chỉ giảm 17% sau 2 năm sử dụng.
Nguyên nhân chính của việc xe Trung Quốc mất giá nhanh là do chính sách giảm giá liên tục của xe mới, khiến giá xe cũ cũng phải trượt theo. Khi MG ZS STD mới có lúc giảm tới 120 triệu đồng, giá xe cũ đương nhiên bị kéo xuống, khiến mức giảm giá của xe nhanh hơn so với các dòng xe khác.
Tại thị trường Việt Nam, ôtô Trung Quốc vẫn gặp rào cản tâm lý nhất định về chất lượng xe. Vì vậy, trong giao dịch mua đi bán lại, thời gian bán thành công một chiếc xe hơi Trung Quốc thường chậm hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc.
Về tốc độ thanh khoản, xe Trung Quốc cũng có xu hướng bán chậm hơn. Thống kê cho thấy, các showroom xe cũ mất trung bình 23-29 ngày để bán một chiếc xe MG, trong khi những mẫu xe phổ biến như Hyundai Creta, Kia K3, Hyundai Tucson chỉ mất 16-20 ngày trong giai đoạn thị trường sôi động năm 2023.
Tuy nhiên, đến năm 2024, khi thị trường xe cũ chững lại, khoảng cách này đã thu hẹp chỉ còn 2-3 ngày, cho thấy xe Trung Quốc dần có chỗ đứng hơn trên thị trường.
Theo các chuyên gia trong ngành, để thu hút thêm khách hàng và nâng cao giá trị bán lại, các hãng xe Trung Quốc cần tập trung vào ba yếu tố cốt lõi. Đó là nâng cấp chất lượng xe, cải thiện độ bền và khả năng vận hành, nâng cấp công nghệ an toàn để thay đổi tâm lý e ngại của người tiêu dùng về xe Trung Quốc.
Đồng thời xây dựng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng rộng rãi, mở rộng mạng lưới trung tâm bảo trì chính hãng, đảm bảo nguồn cung phụ tùng đầy đủ để giúp khách hàng yên tâm sử dụng xe trong thời gian dài. Cùng với đó là hợp tác với các tổ chức tài chính, triển khai các chương trình vay mua xe linh hoạt với lãi ưu đãi, giúp xe Trung Quốc có thể cạnh tranh tốt hơn với các thương hiệu Nhật, Hàn…
Thanh Hiền (t/h)