Obama hứng chịu chỉ trích do không tham dự cuộc tuần hành tại Paris

author 16:00 12/01/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Obama bị chỉ trích khi không tham dự cuộc tuần hành tại Pháp, nơi hơn 40 vị lãnh đạo cấp cao trên thế giới cùng hàng triệu người dân bày tỏ lòng thương cảm đối với các nạn nhân và thể hiện thái độ phản đối bạo lực.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, tổng thống Mỹ Barack Obama bị chỉ trích do không góp mặt trong cuộc tuần hành hôm 11/1 vừa qua. 

Tổng thống Pháp Francois Hollande và 44 lãnh đạo nước ngoài, trong đó có Đức, Italy, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Palestine, Israel, cùng gần 4 triệu người đã tham gia tuần hành tại Paris. Cuộc tuần hành lớn nhất trong lịch sử Pháp nhằm tưởng nhớ 17 nạn nhân, trong đó có các nhà báo, cảnh sát và dân thường, đã thiệt mạng trong những vụ tấn công và bắt cóc con tin ở thủ đô Pháp tuần trước.

Tổng thống Obama đã bị chỉ trích do không tham dự cuộc tuần hành tại Pháp

Tổng thống Obama đã bị chỉ trích do không tham dự cuộc tuần hành tại Pháp. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đại diện Mỹ tham gia cuộc tuần hành chỉ là đại sứ Mỹ tại Pháp, ông Jane Hartley. Tổng thống Mỹ Barack Obama, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hay ít nhất là một quan chức cấp cao như Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã không hề có mặt. 

Giới truyền thông Mỹ vẫn tỏ ra không hài lòng về sự vắng mặt của Tổng thống Mỹ khi mà sự kiện này quy tụ sự tham dự của rất nhiều lãnh đạo thế giới nhằm thể hiện tình đoàn kết với nước Pháp. Hơn nữa, Pháp lại còn là đồng minh lâu năm nhất của nước Mỹ, theo Fox News.

Giải thích cho sự vắng mặt của các lãnh đạo cấp cao Mỹ, một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho hay: “Chúng ta cần đặc biệt lưu ý rằng yêu cầu an ninh dành cho Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ trong sự kiện dạng này có thể bị xao nhãng”, theo CNN.

Cuộc diễu hành diễn ra tại Paris Pháp nhằm thể hiện sự ủng hộ với toàn nước Pháp

Cuộc tuần hành diễn ra tại Paris Pháp nhằm thể hiện sự ủng hộ với toàn nước Pháp. Ảnh minh họa

CNN đã nêu ra vấn đề này trong chương trình tin tức của mình. Fareed Zakaria, người dẫn một chương trình về các vấn đề công chúng trên kênh này, cho rằng sự vắng mặt của các quan chức cấp cao Mỹ là một sai sót. Người dẫn chương trình của kênh Fox News, Greta Van Susteren, viết trên Twitter: "Thật xấu hổ. Tổng thống Obama đâu rồi? Tại sao ông ấy không đến đó?".

Nhà Trắng chưa đưa ra phản ứng nào trước các bình luận trên. Tuy nhiên, ông Obama hôm 9/1 cam kết Mỹ ủng hộ Pháp. "Tôi muốn nhân dân Pháp biết rằng nước Mỹ đứng cạnh các bạn ngày hôm nay và cả ngày mai", ông nói. 

Nhà Trắng hôm qua cho hay tổng thống Mỹ sẽ tổ chức một hội nghị an ninh toàn cầu tại Washington vào tháng sau để thảo luận về những nỗ lực trong nước lẫn quốc tế nhằm đối phó với chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Trước đó, vị Tổng thống đương nhiệm của Mỹ đã đến Đại sứ quán Pháp tại Washington, khi vừa trở về từ một chuyến công tác, để bày tỏ tình cảm chia sẻ với người dân Pháp ngay trong ngày đầu tiên sau khi vụ thảm sát tòa báo Charlie Hebdo xảy ra.

Đinh Ly (tổng hợp) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang