Chế độ ăn giàu Omega 3 có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú

author 15:19 22/08/2022

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu của Mỹ, những người có chế độ ăn uống giàu Omega 3 có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Ung thư vú là dạng ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ sau ung thư da. Mỗi năm, cứ 3 trường hợp ung thư ở phụ nữ, một ca là ung thư vú và chủ yếu xảy ra ở phụ nữ trung niên trở lên với độ tuổi trung bình 62.

Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính vào năm 2022, 287.850 trường hợp ung thư vú mới sẽ được chẩn đoán và 43.250 phụ nữ sẽ chết vì căn bệnh này. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư vú, trong đó, nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống tác động lớn đến sự phát triển của bệnh này.

 Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu Omega 3 có thể giảm nguy cơ ung thư vú. Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu mới của Mỹ, nguy cơ mắc ung thư vú và lượng axit béo không bão hòa đa n-3 (n-3 PUFAs) tỷ lệ nghịch với nhau, đặc biệt ở phụ nữ tiền mãn kinh bị béo phì. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học phân tích 1.589 trường hợp phụ nữ bị ung thư vú và 1.621 người không bị ung thư vú.

Họ đánh giá những đối tượng bị ung thư vú có tiêu thụ n-3 PUFA và so sánh dữ liệu với những đối tượng không bị ung thư vú tiêu thụ n-3 PUFA. Các nhà nghiên cứu cũng xem xét mức độ ảnh hưởng bởi tình trạng mãn kinh, tình trạng thụ thể nội tiết hoặc lượng axit linoleic.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra tiêu thụ omega 3 là n-3 PUFAs cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú. Điều này thấy rõ nhất ở phụ nữ tiền mãn kinh và những người có một số loại khối u vú.

Theo báo cáo, với phụ nữ thừa cân hoặc béo phì, việc tăng tiêu thụ n-3 PUFAs giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, không có mối liên quan đáng kể nào giữa việc giảm nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ có cân nặng khỏe mạnh.

Nguy cơ mắc ung thư vú tăng lên theo tuổi tác, đặc biệt là sau 50 tuổi. Phụ nữ có một số nguy cơ mắc bệnh di truyền sẽ đối mặt với nguy cơ bị ung thư vú cao hơn trước khi mãn kinh. Các yếu tố di truyền, bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tuy nhiên, không phải mọi phụ nữ trong nhóm tuổi trên đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Bác sĩ Thomas Strack, Giám đốc Y tế tại Faeth Therapeutics, bang California (Mỹ), cho biết: “Chỉ 7% trường hợp ung thư vú là ở phụ nữ tiền mãn kinh. Tình trạng ung thư ở nhóm người này có xu hướng bùng phát dữ dội. Nói chung, ở phụ nữ sau mãn kinh, bệnh ung thư thường ít nguy hiểm hơn, khả năng đáp ứng điều trị cũng tốt hơn".

Tuy nhiên, ở phụ nữ sau mãn kinh, nguy cơ ung thư vú tăng lên nếu họ thừa cân và có lượng cholesterol cao, tăng huyết áp hoặc cả hai. Ngoài ra, béo phì, cụ thể là béo bụng, có liên quan đến tình trạng viêm toàn thân cấp độ thấp với sự mất cân bằng giữa các phân tử làm viêm và chống viêm. Điều này cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú.

Tương tự, trong nghiên cứu của Trung Quốc đăng trên tạp chí Menopause gần đây, các chuyên gia phân tích hơn 1.500 phụ nữ bị ung thư vú tiêu thụ axit béo không bão hòa và khoảng 1.600 phụ nữ không mắc bệnh tiêu thụ loại axit béo này. Họ còn xem xét sự ảnh hưởng của tình trạng mãn kinh, thụ thể hormone hoặc lượng axit linoleic (thành phần quan trọng trong axit béo omega-6) đến các đối tượng nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, tăng lượng tiêu thụ omega 3 giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ thừa cân, béo phì; nhất là ở chị em tiền mãn kinh. Tuy nhiên, hiệu quả của axit béo này không rõ rệt đối với phụ nữ có cân nặng bình thường.

Theo tiến sĩ, bác sĩ William Li - tác giả của cuốn sách bán chạy "Ăn để đánh bại bệnh tật", thực phẩm giàu omega 3 có nhiều lợi ích giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe gồm chống viêm, chống oxy hóa, hỗ trợ miễn dịch... Nó còn có tác dụng hạn chế mắc ung thư hoặc mất thị lực do bệnh tiểu đường, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, chống lại các bệnh liên quan đến phát triển mạch máu quá mức.

Dầu thực vật, thực phẩm có nguồn gốc thực vật như quả hạch, hạt óc chó, hạt lanh, các loại rau lá chứa omega 3 có thể cải thiện sức khỏe tổng thể. Cá hồi, cá thu, cá cơm và động vật có vỏ cung cấp loại axit béo này còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bên cạnh ung thư. Những thực phẩm này còn chứa EPA và DHA có tác dụng giảm viêm, giảm cholesterol, hỗ trợ vận chuyển glucose...

Theo Healthline, lượng omega 3 cần bổ sung tùy thuộc vào thể trạng từng cá nhân, tuổi tác, giới tính hoặc bệnh mạn tính khác. Nghiên cứu đăng trên Thư viện Y khoa Mỹ đưa khuyến cáo, phụ nữ trên 51 tuổi nên ăn 1,1 g omega 3 mỗi ngày. Người từ 19-50 tuổi tương tự mức này, tuy nhiên nếu đang trong thai kỳ thì cần tăng lên là khoảng 1,4 g; trong thời gian cho con bú là 1,3 g. Các chất béo gồm chất béo lành mạnh có nguồn gốc omega 3 không nên chiếm nhiều hơn 20-35% tổng lượng calo trong ngày.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang