Ớn lạnh vũ khí của Nga đến con ruồi cũng không thể lọt dù ở rất xa

author 15:48 27/02/2018

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa phòng không S-75 là vũ khí do Nga chế tạo từ thời Liên Xô có khả năng nhắm và bắn mục tiêu chính xác gần như tuyệt đối nhờ sở hữu những tính năng vượt trội.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Có thể nói thành tích vang dội và vượt trội nhất của tổ hợp tên lửa phòng không S-75 chính là vào ngày 1/5/1960, tổ hợp này đã bắn hạ chiếc máy bay gián điệp U-2 của Mỹ trên bầu trời Ural và đã gây ra một vụ scandal quốc tế ầm ỹ.

Sau đó, tổ hợp tên lửa S-75 còn bắn rơi thêm 5 chiếc U-2 – 01 chiếc vào tháng 10/1962 trên không phận Cuba (sau đó thì thế giới chỉ còn cách một cuộc chiến hạt nhân chỉ một bước chân như chúng ta đã biết), 04 chiếc còn lại –trên bầu trời Trung Quốc từ 9/1962 đến tháng 01/1965.

Tổ hợp tên lửa phòng không có điều khiển S-75 được triển khai thiết kế và chế tạo theo Nghị quyết 2838/1201 ngày 20/11/1953 “ Về chế tạo hệ thống vũ khí tên lửa phòng không di động để chống lại không quân đối phương” của Hội đồng bộ trưởng (Chính phủ) Nga lúc đó là Liên Xô.

Tên lửa Nga khai hỏa. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa Nga khai hỏa. Ảnh: Đất Việt

Vào thời gian đó, Nga đang thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không có điều khiển cố định S-25 có nhiệm vụ bảo vệ các trung tâm công nghiệp và hành chính lớn. Tuy nhiên, do các tổ hợp phòng không cố định có giá quá đắt nên không thể đủ lực lượng để bảo vệ một cách chắc chắn cho tất cả các mục tiêu quan trọng trên lãnh thổ Nga.

Để giải quyết bài toán này, giới lãnh đạo Nga đã quyết định giao các nhà khoa học chế tạo các tổ hợp tên lửa phòng không cơ động, tuy có khả năng tác chiến của chúng kém hơn các tổ hợp cố định, nhưng cho phép chỉ trong một thời gian rất ngắn có thể bố trí lại đội hình tác chiến và tập trung lực lượng và phương tiện phòng không tại các hướng bị đe dọa tấn công.

Tổ hợp mới có chức năng đánh chặn các máy bay chiến thuật, máy bay ném bom chiến lược, máy bay trinh sát bay với tốc độ dưới âm hoặc siêu âm ở độ cao trung bình và độ cao lớn. 

Tên lửa mới được trang bị hệ thống dẫn đường điều khiển vô tuyến này có mã số V-750 (Sản phẩm 1D) được chế tạo theo sơ đồ khí động lực học thông thường. Tên lửa có hai tầng- tầng phóng với động cơ nhiên liệu rắn và tầng hành trình- động cơ nhiên liệu lỏng đảm bảo sơ tốc lớn khi phóng nghiêng.

Theo Nghị quyết của BCH TW ĐCS Liên Xô và Hội đồng bộ trưởng Liên Xô №1382/638 ngày 11/12/1957 (đến nay là tròn 60 năm-ND), phiên bản đầu tiên của tổ hợp tên lửa phòng không SA-75 “Dvina” làm việc trên giải tần 10 cm đã được đưa vào trang bị.

Vũ khí 'quái vật' mạnh nhất Thế chiến II của Nga tái xuất khiến đối thủ khiếp vía(VietQ.vn) - Xe tăng IS-3 được coi là một trong những vũ khí mạnh nhất trong Thế chiến thứ II của Nga từ thời Liên Xô.

Song song với việc tổ chức sản xuất hàng loạt SA-75, tập thể công trình sư Phòng thiết kế KB-1 tiếp tục thiết kế tổ hợp mới làm việc ở giải tần số 6cm. Tháng 5/1957, mẫu thử nghiệm SA-75 làm việc trên tần số 6cm đã được đưa đến trường bắn Kapustin Yar để thử nghiệm. Vào cuối những năm 1950, tổ hợp S-75 bắt đầu được trang bị cho các đơn vị. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang