Lùm xùm tại tòa nhà CT3 C’Land: Chủ đầu tư nói gì?

author 07:18 05/10/2019

(VietQ.vn) - Những ngày qua, sự việc cư dân phản đối chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt tại tòa chung cư CT3 C’Land số 81 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội khiến dư luận quan tâm.

Không cổ đông lớn nào sở hữu trên 10% vốn điều lệ

Theo tìm hiểu của PV, trong đăng ký, Chủ đầu tư chung cư CT3 C’land là Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Hà Nội (C’Land). Phần giới thiệu nêu, xuất phát điểm của C’Land là Tổng đội Thanh Niên xung phong Tình Nguyện kiến thiết Thủ đô, thành lập ngày 20/10/1970. Sau đó, đổi tên thành Công ty xây dựng Thanh Niên Hà Nội, rồi Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 25.

Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hà Nội (C’Land) là ông Đỗ Đặng Dũng với ngành nghề kinh doanh chính là: Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê (Chi tiết: Kinh doanh bất động sản; Kinh doanh mua bán nhà), có trụ sở chính đặt tại số 156 ngõ Xã Đàn II - Phường Nam Đồng - Quận Đống Đa - TP.Hà Nội.

Cũng theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, ngày bắt đầu thành lập của C’Land vào 15/3/2007. Điều này là hoàn toàn phù hợp bởi, doanh nghiệp này chính thức cổ phần hóa vào tháng 3/2007.

Tại thời điểm năm 2007, C’Land vẫn còn phần vốn góp của nhà nước. Đến cuối năm 2017, sau khi thoái hết vốn nhà nước, doanh nghiệp này mới thực sự trở thành doanh nghiệp 100% vốn tư nhân. Tuy nhiên, với việc chưa lên sàn thì nhiều thông tin của C’Land vẫn mang tính chất nội bộ.

Cũng trong năm 2017, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức bán đấu giá 1,16 triệu cổ phần của CTCP Đầu tư Bất động sản Hà Nội do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (Handico) sở hữu. 

Theo thông tin từ Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hà Nội, sau khi tổ chức đấu giá thành công năm 2017, công ty không còn phần vốn Nhà nước. Các cổ đông lớn khác nắm giữ trên 5% vốn điều lệ cũng thay đổi thường xuyên. Đến nay trong danh sách các cổ đông lớn đã công bố năm 2017 chỉ còn lại một cổ đông là Công ty cổ phần PDA. 

Về công tác quản lý cổ đông, Công ty cho biết, các cổ đông được tự do chuyển nhượng cổ phần đang sở hữu và việc chuyển này diễn ra thường xuyên, đảm bảo các quy định của pháp luật. Phía C'Land cho biết hiện nay không có cổ đông lớn nào sở hữu trên 10% vốn điều lệ. 

Theo Báo cáo tài chính, tại ngày 30/6/2017, tổng tài sản của C’Land là 536,5 tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả là 362 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu là 174,5 tỷ đồng. Trong vốn chủ sở hữu, bên cạnh 116 tỷ đồng vốn góp, C’Land còn ghi nhận 12,2 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần; 10,5 tỷ đồng Quỹ đầu tư phát triển và 35,8 tỷ đồng Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Lùm xùm tranh chấp

Từ đầu tháng 9/2019 đến nay, gần 30 hộ dân trên tổng số 87 hộ tại chung cư CT3 81 Lê Đức Thọ do Công ty CP Bất động sản Hà Nội làm chủ đầu tư đã lần lượt bị cắt nước. Quá bức xúc, mới đây cư dân và ban quản trị tòa nhà đã “tố” thêm hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư.

Chị Phạm Thị Hải Yến, căn hộ 1103 chia sẻ: “Gia đình tôi bị li tán khi bị chủ đầu tư cắt nước, ba đứa con phải chuyển sang nhà ngoại. Chồng tôi thì đi công tác xa nên anh ấy rất lo lắng”.

Theo chia sẻ của người dân tại đây, lý do cắt nước mà chủ đầu tư lý giải là các hộ dân đang nợ phí quản lý vận hành, trông giữ xe 2 năm qua. Nhưng nhiều hộ dân cho rằng, điều này là vô lý khi Ban quản trị không ký hợp đồng vận hành quản lý tòa nhà với Công ty C’land.

Cư dân cho biết, tại Hội nghị nhà chung cư CT3 C’land vào tháng 2/2017, 100% cư dân biểu quyết thay đổi đơn vị quản lý vận hành tòa nhà theo quy định của pháp luật. Ban Quản trị tòa nhà đã tổ chức đấu thầu, lựa chọn được một đơn vị khác, và đã ký hợp đồng để quản lý vận hành tòa nhà. Như vậy, từ ngày 18/6/2017, Công ty C’land không còn là đơn vị vận hành tòa nhà nữa.

Đơn vị quản lý vận hành tòa chung cư này được Ban quản trị ký hợp đồng từ 8/6/2017 là Công ty TNHH Quản lý Tòa nhà Việt. Sau khi lựa chọn đơn vị quản lý vận hành mới, Ban quản trị chung cư đã gửi công văn yêu cầu Công ty C’Land bàn giao việc vận hành hành cho đơn vị mới từ 18/6/2017.

Nhiều cư dân tòa nhà CT3 C’land không đóng phí suốt thời gian qua. 

Liên quan đến sự việc trên, đại diện Công ty CP Bất động sản Hà Nội cho hay, tòa nhà CT3-81 Lê Đức Thọ được bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Chủ đầu tư đã nhiều lần gửi văn bản cho ban quản trị (BQT) tòa nhà đề nghị nhận bàn giao phần sở hữu chung - sở hữu riêng nhưng BQT không hợp tác. Do đó, Sở Xây dựng TP.Hà Nội đã hướng dẫn chủ đầu tư tiếp tục thực hiện công tác quản lý, vận hành đến khi phân định xong.

Theo C’Land, Công ty cũng là đơn vị trực tiếp thanh toán toàn bộ chi phí liên quan đến công tác quản lý vận hành, cung cấp dịch vụ và duy trì mọi hoạt động của tòa nhà từ khi đưa vào sử dụng đến nay như: Lương CBCNV, tiền điện nước, thu gom rác thải, PCCC, chi phí sửa chữa bảo trì các hệ thống kỹ thuật...

Tuy nhiên, cư dân không đóng phí quản lý vận hành, phí trông giữ xe và tự ý thu phí dịch vụ nhưng không bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành của chủ đầu tư. Số tiền nợ lên tới gần 2 tỷ đồng trong suốt hơn 2 năm qua đã gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý vận hành tòa nhà.

"Hiện nay, công ty đang tiếp tục báo cáo các cấp có thẩm quyền, vận động để các hộ dân hiểu rõ, đóng phí quản lý vận hành theo đúng quy định. Hiện, đã có nhiều hộ dân đóng phí quản lý vận hành và công ty đã cung cấp lại nước sinh hoạt cho các hộ dân này", đại diện C’Land cho hay.

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

Hiếu Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang