Ông Tập Cận Bình làm Tổng bí thư Trung Quốc

author 13:36 15/11/2012

(VietQ.vn) - Sáng 15/11, Đảng Cộng sản Trung Quốc chính thức công bố ông Tập Cận Bình được bầu làm Tổng bí thư khóa 18.

Tân Hoa Xã đưa tin ông Tập Cận Bình nắm luôn vị trí Chủ tịch Quân ủy trung ương thay ông Hồ Cẩm Đào. 

Phát biểu tại lễ ra mắt báo giới, ông Tập Cận Bình cảm ơn đảng Cộng sản Trung Quốc đã đặt lòng tin vào đội ngũ lãnh đạo mới, những người phải gánh vác “trách nhiệm to lớn”.

Ông Tập phát biểu đảng Cộng sản Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và cam kết ông sẽ chiến đấu vì khát vọng có một cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân.

“Đảng đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng và cũng có nhiều vấn đề cấp bách trong đảng cần phải giải quyết, đặc biệt là nạn tham nhũng, xa rời quần chúng, hình thức và quan liêu của một số quan chức đảng”, ông Tập phát biểu.

Ông Tập Cận Bình xếp ở vị trí thứ nhất trong số 7 ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa 18 đảng Cộng sản Trung Quốc ra mắt báo giới trong và ngoài nước tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào khoảng 11 giờ 45 phút (10 giờ 45 phút, giờ Việt Nam).

Ông Tập Cận Bình dẫn đầu Ban Thường vụ Bộ Chính trị tiến vào Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh để ra mắt báo chí.

Lần lượt 6 ủy viên còn lại của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, bên cạnh ông Tập Cận Bình, được giới thiệu, bao gồm : Ông Lý Khắc Cường, 57 tuổi, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa 17, Phó Thủ tướng; Ông Trương Đức Giang, 66 tuổi, Ủy viên Bộ Chính trị khóa 17, Phó Thủ tướng, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh; Ông Du Chính Thanh, 67 tuổi, Ủy viên Bộ Chính trị khóa 17, Bí thư Thành ủy Thượng Hải; Ông Lưu Vân Sơn, 65 tuổi, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương; Ông Vương Kỳ Sơn, 64 tuổi, Ủy viên Bộ Chính trị khóa 17, Phó Thủ tướng; Ông Trương Cao Lệ, 66 tuổi, Ủy viên Bộ Chính trị khóa 17.

Hãng BBC dẫn lời ông Lưu Chí Cầm, chuyên gia bình luận chính trị ở Bắc Kinh, nhận định ông Vương Kỳ Sơn là "ứng viên thỏa hiệp" vì ông này theo đường lối trung lập trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ngoài ra, cũng theo ông Lưu Chí Cầm, cái tên gây bất ngờ trong số 7 tân ủy viên chính là Lưu Vân Sơn.

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại lễ ra mắt với báo giới và nhân dân Trung Quốc

CCTV cho biết các hãng truyền thông nước ngoài và các nhà báo địa phương tụ tập đông đúc trong hội trường để chờ đưa tin. Trong khi đó, tất cả các trang mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc đều bị chặn các từ khóa nhạy cảm, từ ngữ liên quan đến tên tuổi các nhà lãnh đạo tương lai như Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường... 

Trước khi ra mắt, ông Tập Cận Bình chủ trì phiên họp toàn thể Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 (gồm 205 Ủy viên chính thức, 171 Ủy viên dự khuyết) và 130 Ủy viên Ủy ban Kỷ luật Trung ương. Điều này cho thấy dự đoán trước đó về việc ông Tập Cận Bình trở thành Tổng bí thư khóa 18 là hoàn toàn chính xác.

Báo Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảnh Cộng sản Trung Quốc, thống kê độ tuổi bình quân của 205 Ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa 18 là 56,1 tuổi, trong đó có một loạt Ủy viên mới sinh vào thập niên 1960, trong đó có 33 ủy viên nữ, 39 ủy viên là người dân tộc thiểu số. 95,7% ủy viên Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 có trình độ đại học trở lên.

Vũ Lê

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang