PC-Covid sẽ là ứng dụng duy nhất, thay thế cho toàn bộ các app trước đây

author 17:43 02/10/2021

(VietQ.vn) - Ứng dụng PC-Covid chứa thẻ xanh Covid-19, thông tin tiêm vaccine, mã QR khai báo y tế và sẽ thay thế cho toàn bộ các app chống dịch trước đây.

Mới đây, lãnh đạo Bộ TT&TT khẳng định, đơn vị đã chủ động phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an để người dân chỉ cần một app (ứng dụng công nghệ) duy nhất cho phòng, chống dịch, không cần tải thêm. Đó là app PC-Covid quốc gia.

Trong thời gian tới, app PC-Covid quốc gia là ứng dụng thống nhất cho mục đích phòng, chống dịch COVID-19. Những chức năng của các ứng dụng đã ra đời trước đó sẽ được tích hợp trên app mới này. Nhiều ứng dụng còn lại có thể phục vụ cho mục đích khác. Cụ thể, ứng dụng Bluezone được cập nhật thành PC-Covid quốc gia trong phiên bản mới nhất. Việc quét thông tin cá nhân trên app VNeID có thể sử dụng mã QR trên PC-Covid quốc gia.

Người dùng đã có thể tải PC-Covid Quốc gia từ App Store và Play Store về điện thoại.

 

Các chức năng khai báo y tế, hiển thị thông tin tiêm chủng, F0 khỏi bệnh của Sổ sức khỏe điện tử hay app Y tế HCM cũng được tích hợp vào app PC-Covid quốc gia.

Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử vẫn được giữ lại, vì app này giống như một sổ y bạ điện tử của người dân. Chức năng của app không chỉ là phòng dịch COVID-19 mà còn hỗ trợ tiêm phòng, theo dõi nhiều bệnh khác. Trong khi đó PC-Covid quốc gia chỉ phục vụ phòng chống dịch.

Theo đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống COVID-19 quốc gia, các ứng dụng phòng, chống dịch do địa phương triển khai vẫn tiếp tục hoạt động.

Trước đó, Việt Nam có khoảng 12 ứng dụng hỗ trợ phòng chống dịch do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế và Bộ Công an phát triển, chưa tính đến các ứng dụng địa phương. Việc này khiến người dân băn khoăn khi phải cài nhiều ứng dụng trên máy. Trong khi đó, dữ liệu giữa các app chưa liên thông triệt để, dẫn đến chưa phát huy hiệu quả tối đa. Do đó, Chính phủ chỉ đạo phải có ứng dụng duy nhất phục vụ chống dịch, thuận tiện cho người dân sử dụng. Sau hơn hai tuần, ứng dụng PC-Covid đã được hoàn thiện.

Ứng dụng PC-Covid sẽ có các nhóm chức năng như: Hiển thị “thẻ Covid-19” tùy theo điều kiện do Bộ Y tế quy định; Khai báo di chuyển nội địa; Tra cứu thông tin tiêm vaccine Covid-19, kết quả xét nghiệm; Khai báo y tế những nơi đã đến; Hỗ trợ truy vết; Hiển thị thông tin về mật độ di chuyển, bản đồ nguy cơ, xu hướng lây nhiễm; Hiển thị thông tin về chiến lược tổng thể phòng dịch.

Sau khi nhập thông tin vào ứng dụng PC-Covid, người dùng sẽ được cấp mã QR cá nhân duy nhất, chứa các thông tin cơ bản như họ tên, ngày sinh, số giấy tờ tùy thân... để xuất trình khi ra vào cơ quan hoặc chốt kiểm dịch. Những vị trí người dùng di chuyển đến và thời gian sẽ được PC-Covid ghi nhận, cập nhật trong tính năng nơi đã đến. Thông qua mã QR, các tổ chức có thể truy cập dữ liệu trong trường hợp phát sinh ca nghi nhiễm, giúp nhanh chóng xác định nguy cơ lây nhiễm và khuyến cáo người dân, chủ động xử lý, kịp thời ngăn chặn virus lây lan.

Ngoài ra, ứng dụng PC-Covid đồng bộ dữ liệu với hệ thống quản lý tiêm chủng, xét nghiệm Covid-19 để người dân tra cứu. Từ những thông tin này, ứng dụng sẽ cấp thẻ Covid-19 cho người tiêm đủ 2 mũi, hoặc có kết quả xét nghiêm âm tính trong ngắn hạn. Thẻ Covid-19 có thể sử dụng khi di chuyển, đi làm, tham gia các sự kiện, qua chốt kiểm dịch... tùy theo quy định từng địa phương. Điều kiện cấp thẻ này sẽ tùy thuộc quy định của Bộ Y tế.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang