Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra hoạt động nghiên cứu TPCN Kovir hỗ trợ điều trị COVID-19

author 07:04 15/09/2021

(VietQ.vn) - Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế TP.HCM về việc kiểm tra hoạt động nghiên cứu TPCN Kovir hỗ trợ điều trị COVID-19.

Nội dung văn bản cho biết, thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin rộng rãi về kết quả nghiên cứu TPCN Kovir hỗ trợ điều trị COVID-19 triển khai tại Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM. Hiện nay, hoạt động nghiên cứu y sinh học trên đối tượng con người cần tuân thủ các hướng dẫn, quy định về thực hành lâm sàng tốt và đạo đức trong nghiên cứu y sinh học và các quy định hiện hành liên quan.

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra hoạt động nghiên cứu TPCN Kovir hỗ trợ điều trị COVID-19. Ảnh minh họa.

 

 

Đối với các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng về an toàn và hiệu quả điều trị của một sản phẩm, đề cương và hồ sơ nghiên cứu cần được Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia thẩm định và được Bộ Y tế phê duyệt trước khi chính thức triển khai.

Do đó, để bảo đảm việc sử dụng sản phẩm an toàn, hiệu quả, bảo đảm quyền lợi của đối tượng nghiên cứu, cũng như các quy định về phê duyệt, triển khai, công bố kết quả nghiên cứu, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đề nghị Sở Y tế TP.HCM khẩn trương kiểm tra các thông tin báo chí, kiểm tra hoạt động nghiên cứu TPCN Kovir hỗ trợ điều trị COVID-19 triển khai tại Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM. Kiểm tra về tuân thủ các hướng dẫn, quy định hiện hành liên quan về thực hành lâm sàng tốt và đạo đức trong nghiên cứu y sinh học.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế TP.HCM báo cáo khẩn các nội dung trên về Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Cục An toàn Thực phẩm, Thanh tra Bộ Y tế trước ngày 20/9/2021, làm cơ sở báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Trước đó, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học thuộc Viện Y dược học dân tộc TP.HCM đã thông qua báo cáo kết quả về tính an toàn và hiệu quả của chế phẩm viên nang cứng Kovir được sử dụng phác đồ điều trị nền trên bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ và vừa.

Theo TS. BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, đề tài nghiên cứu được thử nghiệm trên 426 bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ và vừa. Kết quả phân tích giữa kỳ cho thấy, không có trường hợp nào chuyển nặng. Đa số bệnh nhân (98,9%) đều hết triệu chứng sau 5 ngày. Tỷ lệ bệnh nhân phải sử dụng thuốc kháng sinh là 15%, thuốc long đờm gần 8%, thuốc giảm ho là 22,7%, kháng histamine gần 10%, corticoid là 5,1%. Tỷ lệ bệnh nhân gặp biến cố bất lợi chỉ có 0,51% với triệu chứng tiêu chảy, kéo dài trong 1 ngày.

Cũng theo BS Lan, chế phẩm Kovir xuất phát từ bài nhân sâm bài độc, đây là bài thuốc đã nằm trong khuyến cáo của Bộ Y tế trong hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19. Bằng chứng cho thấy, sau khi sử dụng kết hợp chế phẩm, người bệnh có cải thiện về sức khỏe như: Rút ngắn bớt thời gian điều trị, trung bình giảm thời gian điều trị khoảng 3 ngày và giảm được nguy cơ bệnh tiến triển nặng. 

Dự kiến, cuối tháng 9/2021, nhóm nghiên cứu sẽ công bố dữ liệu trên gần 1.000 bệnh nhân và tiếp tục mở rộng nghiên cứu trên bệnh nhân nặng.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang