Petrolimex đầu tư tài chính trái ngành gần 232 tỉ đồng

authorLan Ninh 22:20 05/09/2016

(VietQ.vn) - Petrolimex đã đầu tư tài chính ngoài ngành nghề kinh doanh chính với tổng số tiền 2.255 tỉ 618 triệu đồng.

Báo Infonet đăng tải, mới đây, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh đã ký Thông báo số 2280/TB-TTCP thông báo nội dung thực hiện kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Petrolimex và một số đơn vị.

Công ty mẹ - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã sử dụng vốn kinh doanh gần 232 tỉ đồng để đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, không đúng với Nghị quyết của HĐQT, ủy thác cho các đơn vị thành viên vay dài hạn để đầu tư xây dựng các công trình, dự án hơn 414 tỉ đồng từ vốn chiếm dụng trong thanh toán, chưa bố trí được nguồn vốn cho đầu tư xây dựng, chưa thực hiện nghiêm việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo chủ trương của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trạm xăng của Petrolimex. Ảnh minh họa

Petrolimex đã tăng vốn đầu tư vào PG Bank 400 tỉ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ của đơn vị nhận vốn góp) và Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex hơn 171 tỉ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ của đơn vị nhận vốn góp) không có sự chấp thuận của Bộ Công thương.

Bên cạnh đó, một số khoản đầu tư của Công ty mẹ hiệu quả thấp, đầu tư 178 tỉ 500 triệu đồng vào Công ty cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex kém hiệu quả; đầu tư gần 39 tỉ đồng vào Công ty cổ phần Thương mại Tuyên Quang, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hóa chất PTN và Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Vân Phong từ năm 2010 đến thời điểm thanh tra không có cổ tức.

Theo báo Đầu Tư, thanh tra tại đơn vị thành viên của Petrolimex là Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Vipco, Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện nhiều sai phạm. Vipco đã đầu tư trên 311 tỷ đồng, nhưng các khoản đầu tư đều không hiệu quả, sai quy định. Đó là việc Vipco đầu tư hơn 56 tỷ đồng mua cổ phần của Công ty cổ phần An Phú nhưng chưa có hiệu quả kinh tế, có nguy cơ mất vốn. Vipco đã chuyển 72,54 tỷ đồng khoản tiền ký quỹ vào tài khoản Công ty TNHH Thiên Lộc Phú, cho công ty này thực hiện 4 dự án nhưng ông Nguyễn Đạo Thịnh, Tổng giám đốc Vipco lại cho đối tác rút 20,18 tỷ đồng không có căn cứ. Số tiền rút ra không được sử dụng vào việc thực hiện hợp đồng và hoạt động của Công ty Thiên Lộc Phú, đến nay vẫn còn 18,68 tỷ đồng chưa thu hồi được.

Hé lộ nhiều vi phạm của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam-PetrolimexTập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng vốn, hạch toán chi phí sai so với thực tế...

Ngoài ra, khi hai đơn vị này chưa ký hợp đồng hợp tác đầu tư, nhưng ông Nguyễn Đạo Thịnh và bà Nguyễn Thị Mỹ Dung (Công ty Thiên Lộc Phú) đã ký hợp đồng dịch vụ với nội dung trả các loại phí liên quan đến dịch vụ nhận tiền nước ngoài và ngày 10/4/2008, ông Nguyễn Đạo Thịnh và ông Vũ Quang Khánh (nguyên Kế toán trưởng Vipco) chuyển 483 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, khoản tiền này đến nay chưa thu hồi được. Thanh tra Chính phủ nhận định đây là hành vi vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của Tổng giám đốc và Kế toán trưởng Vipco.

Cũng theo báo Infonet, tổng số tiền chưa thu hồi được do Vipco đầu tư là 19 tỉ 163 triệu đồng. Số tiền này của Công ty Vipco không sử dụng cho việc thực hiện hợp đồng và không có sử dụng vào hoạt động kinh doanh của Công ty Thiên Lộc Phú, biểu hiện hành vi chiếm đoạt tài sản đối với ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty Thiên Lộc Phú và bà Nguyễn Thị Mỹ Dung thuộc Công ty Thiên Lộc Phú.

Năm 2006, ông Đỗ Đông Ngọc, Giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực III và ông Phạm Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng đã ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 360 m2 đất trái thẩm quyền, làm phát sinh công nợ 540 triệu đồng, nguy cơ mất vốn.

Năm 2012, cơ quan thuế đã kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt vi phạm trong việc chấp hành pháp luật thuế đối với 31 công ty xăng dầu thành viên, tuy nhiên việc này chưa được xem xét khi xếp loại doanh nghiệp.

Ngoài ra, Công ty mẹ chưa xử lý dứt điểm giá trị tài sản tăng do đánh giá lại tại công ty xăng dầu thành viên khi chính thức chuyển sang công ty cổ phần.

"Trách nhiệm chính đối với những khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc về HĐQT, Tổng giám đốc, Kế toán trưởng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Tổng giám đốc, Giám đốc, Kế toán trưởng các công ty liên quan"- Thanh tra Chính phủ kết luận.

 Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang