PGS- TS Trần Văn Thuấn nhấn mạnh nguyên nhân hàng đầu gây ung thư

authorTrần Thanh 16:40 25/04/2017

(VietQ.vn) - Theo PGS- TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K thì có 2 nguyên nhân hàng đầu gây ung thư đó là do hút thuốc và chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo Vietnamnet, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K cho biết, ung thư ngày càng gia tăng trên khắp thế giới chứ không riêng Việt Nam.

Năm 2000, số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam là 69.000. Hiện tại, con số này tăng lên 126.000, trong đó có khoảng 94.000 trường hợp tử vong.

Tỉ lệ mắc ung thư ở cả 2 giới là 140/100.000 dân, đứng thứ 78/172 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo ước tính đến năm 2020, Việt Nam sẽ có tối thiểu 190.000 ca ung thư mắc mới mỗi năm.

PGS- TS Trần Văn Thuấn nhấn mạnh nguyên nhân hàng đầu gây ung thư

Việt Nam đứng 78/172 quốc gia và vùng lãnh thổ về tỉ lệ mắc mới ung thư 

 Có rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên qua đời vì mắc phải căn bệnh ung thư. Trần Lập mắc ung thư đại trực tràng, nghệ sĩ Hán Văn Tình, Minh Thuận, nghệ sĩ Hoàng Thắng....mắc ung thư phổi....

Theo đó, có 5 loại ung thư thường gặp nhiều nhất ở nữ gồm: Ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung và ung thư dạ dày.

5 loại ung thư nhiều nhất ở nam giới gồm: Ung thư phổi, ung thư dạ dày , ung thư đầu trực tràng và ung thư thực quản.

Infonet cho hay, qua nhiều nghiên cứu,  các nhà khoa học đã phát hiện ra chỉ có dưới 10% bệnh ung thư phát sinh do các rối loạn từ bên trong cơ thể, gồm các rối loạn nội tiết, tổn thương có tính di truyền, những nguyên nhân này thường không thay đổi được. 

Ngược lại, có đến hơn 80% bệnh ung thư phát sinh có liên quan đến yếu tố môi trường sống, bao gồm: Lối sống thiếu khoa học, các thói quen, tật xấu như hút thuốc, uống rượu, chế độ dinh dưỡng không an toàn, hợp lý, quan hệ tình dục không an toàn... Thêm vào đó là một số yếu tố liên quan nghề nghiệp và ô nhiễm môi trường, gọi chung là các yếu tố ngoại sinh (từ bên ngoài cơ thể), các yếu tố này có thể thay đổi được.

Cũng trên Vietnamnet, PGS TS Trần Văn Thuấn, giám đốc BV K nhấn mạnh thêm: “Trong số các nguyên nhân liên quan đến yếu tố môi trường, hút thuốc, chế độ dinh dưỡng không hợp lý và ô nhiễm thực phẩm chiếm tới 65% nguyên nhân gây ung thư”. 

Bác sĩ Thuấn còn nhấn mạnh thêm 2 nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư: 

Hút thuốc: Là nguyên nhân gây ra 30% trong tổng số các loại ung thư như: Ung thư phổi , ung thư thanh quản, thực quản, khoang miệng, bàng quan, tuỵ, vú, dạ dày, cổ tử cung...

Chế độ ăn uống không hợp lý và ô nhiễm thực phẩm: Chiếm khoảng 35%. Trong đó chế độ ăn nhiều thịt, mỡ động vật, ít rau quả làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Điều khiển ô tô, xe máy cần biết những điều này về vạch kẻ đường để tránh bị phạt(VietQ.vn) - Một trong những hành vi người điều khiển phương tiện giao thông hay bị CSGT "tuýt còi" và xử phạt chính là lỗi liên quan đến vi phạm vạch kẻ đường.

Một tác nhân gây ung thư nữa là các hóa chất sử dụng trong công nghiệp. Ước tính nhóm nguyên nhân này gây ra khoảng 2-8% trong tổng số các loại ung thư. Các loại ung thư nghề nghiệp do tiếp xúc trực tiếp trong môi trường lao động với da, hệ thống hô hấp và tiết niệu.

Ai cũng có nguy cơ bị bệnh ung thư, nhất là những người hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư rất cao. Còn nếu không biết giữ gìn sức khỏe thì chúng ta cũng có thể trở thành nạn nhân của bệnh ung thư. Hi vọng rằng, mọi người sẽ chú ý đến sức khoẻ của mình ngay khi còn khoẻ mạnh, phòng bệnh hơn là chữa bệnh. 

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang