Phá ổ ngâm 43 tấn măng với hóa chất để 2 năm không thối

author 16:18 16/01/2015

(VietQ.vn) – Toàn bộ 43 tấn măng này được sản xuất theo công thức gồm măng, hóa chất và ngâm trong nước trong vòng 12h, sau đó măng có thể tươi trong suốt 2 năm.

Sau một thời gian dài theo dõi, nắm tình hình, chiều ngày 15/1, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phía Nam – Bộ Công an phối hợp với các cơ quan có chuyên môn của TP.HCM đồng loạt kiểm tra 3 ngôi nhà không số thuộc địa bàn phường Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM.

Tại các ngôi nhà của chủ hộ: Ngô Xuân Thái, Ngô Thị Đăng, Lê Văn Lâm ở khu phố 7, lực lượng kiểm tra đã phát hiện việc kinh doanh, sản xuất và chế biến măng ngâm, tẩm hóa chất không được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Theo các cơ quan chức năng, đây là những hành vi vô cùng nguy hại cho sức khỏe của người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thông tin ban đầu cho biết, toàn bộ 3 cơ sở này đều hoạt động không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa sử dụng không có nguồn gốc, hóa đơn chứng từ rõ ràng, sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc.

Hơn 43 tấn măng có ngâm hóa chất của cả 3 cơ sở bị đoàn kiểm tra phát hiện (Ảnh: H. Nga)

Tại cơ sở của ông Lê Văn Lâm, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này để măng trong một thùng phi nhựa ở ngoài trời, trên một nền đất đầy bụi. Chủ cơ sở này còn kết hợp nuôi cả gia cầm sống, không khí vô cùng ẩm thấp, ô nhiễm.

Khi đã xác minh, đoàn kiểm tra đã quyết định tạm giữ hơn 43 tấn măng có ngâm hóa chất, 15 tấn hóa chất được khai nhận là mua từ chợ Kim Biên – TP.HCM. Điều đáng chú ý là bên ngoài các thùng hóa chất này có ghi cảnh báo, biện pháp phòng ngừa yêu cầu “cần được hỗ trợ y tế khi nuốt phải”. Hóa chất này có nguồn gốc từ Trung Quốc, và đã được ghi nhãn phụ sang tiếng Việt.

Lời khai của chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh loại măng này cho biết, hóa chất này được dùng để tẩy trắng, giúp bảo quản măng được lâu hơn. Thậm chí, như lời chủ một cơ sở nói với các thành viên đoàn kiểm tra thì măng có thể giữ được tới 2 năm.

Bà Ngô Thị Đăng đã khai nhận về quy trình ngâm và tẩm măng như sau: Măng được thu mua từ Lâm Đồng về với giá 8.000 đồng/kg, được ngâm và tẩm hóa chất, nước theo công thức: Cứ 100kg măng thì ngâm trong khoảng 200l nước, hóa chất.

Khi đã được ngâm trong vòng khoảng 12h, măng được bán ra hầu hết thị trường ở các tỉnh, TP thuộc khu vực phía Nam với giá 12.000 đồng/kg. Nhiều nhà hàng, quán ăn lớn tại TP.HCM và nhiều khu vực lân cận đều là khách hàng lớn của các cơ sở này.

Trước mắt, các thành viên đoàn kiểm tra đã yêu cầu cả 3 chủ cơ sở này ngưng ngay việc sản xuất, kinh doanh nguy hại này, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ để tránh việc sản xuất, kinh doanh có thể được tiếp tục. Song song đó, đoàn sẽ lấy mẫu để gửi đi kiểm nghiệm, làm cơ sở xử lý về sau.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang