Cần hỏi kỹ tiền sử dị ứng thuốc của bệnh nhân trước khi kê đơn

author 12:39 24/10/2016

(VietQ.vn) - Bộ Y tế hướng dẫn các thầy thuốc, cơ sở y tế phải khai thác kỹ tiền sử dị ứng thuốc của người bệnh trước khi kê đơn hoặc dùng thuốc.

Đó là những nội dung Bộ Y tế cho là cơ bản và quan trọng nhất trong việc yêu cầu các bệnh viện trực thuộc ngàng y tế đóng góp ý kiến cho Thông tư số 08/1999/TT-BYT hướng dẫn xử trí sốc phản vệ.

Phản vệ là một phản ứng nghiêm trọng xuất hiện nhanh từ vài phút đến vài giờ, xảy ra ngay sau khi cơ thể tiếp xúc với yếu tố lạ (gọi là dị nguyên), gây ra nhiều bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Chính vì vậy, Bộ Y tế hướng dẫn các thầy thuốc, cơ sở y tế phải khai thác kỹ tiền sử dị ứng của người bệnh trước khi kê đơn hoặc dùng thuốc. Thông tin khai thác về tiền sử dị ứng phải được ghi vào bệnh án hoặc sổ khám bệnh.

Khi đã xác định được thuốc và dị nguyên gây dị ứng hoặc phản vệ, thầy thuốc phải cấp cho người bệnh thẻ theo dõi dị ứng ghi rõ các thuốc và dị nguyên gây dị ứng và nhắc người bệnh đưa phiếu này cho thầy thuốc mỗi khi khám bệnh.

 Bộ Y tế hướng dẫn các thầy thuốc, cơ sở y tế phải khai thác kỹ tiền sử dị ứng thuốc của người bệnh trước khi kê đơn hoặc dùng thuốc. Ảnh minh hoạ.

 

Về nguyên tắc dự phòng sốc phản vệ, Bộ Y tế hướng dẫn các thuốc cần được chỉ định đường dùng phù hợp, chỉ dùng đường tiêm khi không có đường khác thay thế. Không kê đơn, chỉ định cho người bệnh dùng thuốc hoặc nhóm thuốc có nguy cơ gây mẫn cảm chéo khi biết được thuốc hoặc dị nguyên gây phản vệ cho người bệnh. Đặc biệt, phải chú ý theo dõi người bệnh khi sử dụng các thuốc dễ gây dị ứng…

Bộ Y tế cũng yêu cầu, tại các phòng khám bệnh, buồng bệnh, xe tiêm và mọi nơi có dùng thuốc phải có sẵn hộp thuốc cấp cứu phản vệ. Các nhân viên y tế phải nắm vững kiến thức và thực hành cấp cứu phản vệ theo phác đồ cấp cứu.

TS Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, để thông tư mới ban hành phù hợp với thực tiễn, rất cần có sự đóng góp của chính những cán bộ, nhân viên y tế thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Bởi chính họ cũng là đối tượng áp dụng của thông tư này, với mong muốn sửa đổi thông tư để phù hợp với tình hình bệnh tật cũng như khả năng đáp ứng của y học phát huy được hiệu quả tích cực trong cấp cứu và điều trị cho người bệnh, hạn chế tình trạng sốc phản vệ và tử vong do sốc phản vệ.

Huy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang