Thiết bị điện thoại giả mạo sẽ 'hiện nguyên hình' nhờ phần mềm đặc biệt này

author 17:05 05/11/2019

(VietQ.vn) - Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết, tới đây nhờ vào một phần mềm nhận diện, lực lượng quản lý thị trường sẽ có thể xác định các thiết bị di động bất hợp pháp, giả mạo trên thị trường một cách đơn giản.

Tổng Cục Quản lý thị trường dẫn thông tin từ ông Recep Esler, Quản lý cấp cao Tập đoàn Qualcomm cho biết, tình hình giả mạo thiết bị trên thị trường thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng ngày càng tăng và đáng lo ngại.

Minh chứng về nhận định này, ông Recep Esler cho biết, theo báo cáo của Tổ chức bản quyền và sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu, mỗi năm trên thế giới có khoảng 184 triệu thiết bị điện thoại bị làm giả, gây thất thoát kinh tế khoảng 45 tỷ Eur/ năm. Riêng tại thị trường Việt Nam, con số thiết bị di động bị làm giả khoảng 4,5 triệu thiết bị/ năm, chiếm 18%.

Các thiết bị điện thoại giả có thể bị phát hiện nhờ phần mềm nhận diện. Ảnh: Quyên lưu 

Theo đó, nền tảng nhận diện thiết bị (DCP) được giới thiệu sẽ thông qua số IMEI được cấp trên mỗi thiết bị di động được nhà sản xuất chính hãng đăng ký có thể giúp xác định, phân loại thiết bị nào là giả mạo, thiết bị nào là nguyên gốc.

Các thiết bị được nhận định qua nền tảng nhận diện phía Qualcomm đã tổng hợp thời gian qua cho thấy, tình trạng làm giả thiết bị di động xảy ra ở 03 trường hợp. Thứ nhất, thiết bị không có số IMEI. Thứ hai, có số IMEI nhưng là thông tin tự tạo. Khi nhìn dãy số này sẽ rất thuyết phục đối với những người không biết. Tuy nhiên, đó là những chữ số không tồn tại. Thứ 3, số IMEI trên thiết bị là thật nhưng là số của thiết bị cũ được đè lên trên các thiết bị mới.

Một số iPhone sẽ ngừng hoạt động nếu như không có phần mềm mới nhất(VietQ.vn) - Một số iPhone hoặc iPad được phát hành vào năm 2012 hoặc trước đó cần cập nhật phần mềm từ Apple. Nếu không, chúng sẽ ngừng hoạt động chính xác vào lúc 2 giờ chiều Chủ nhật, ngày 3 tháng 11. Theo Apple, các model bị ảnh hưởng là iPhone 5, iPhone 4S, iPad mini, iPad 2 và iPad thế hệ thứ 3.

Thông qua nền tảng đặc tính thiết bị (DCP), công chức lực lượng quản lý thị trường có thể nhận dạng được các thiết bị dựa trên IMEI bằng cách truy vấn cơ sở dữ liệu IMEI của GSMA. Tìm kiếm thông tin liên quan đến IMEI từ cơ sở dữ liệu IMEI của GSMA và hiển thị cho người dùng. Thông qua phần TAC của IMEI không được GSMA phê duyệt hoặc các thông tin về đặc tính được truy xuất từ cơ sở dữ liệu IMEI của GSMA không khớp với thiết vị vật lý, lực lượng quản lý thị trường sẽ phát hiện ra các thiết bị đó là giả mạo.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây được coi là một bước tiến mới giúp lực lượng quản lý thị trường nhanh chóng phát hiện ra những thiết bị di động làm giả, nhái, không chính hãng đang lưu thông trên thị trường.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang