80 trường tiểu học tại Lào Cai chuẩn hóa bữa ăn học đường bằng phần mềm

author 08:06 31/08/2019

(VietQ.vn) - Ngày 28/08/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” dành cho 80 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

 Ông Võ Duy Phong- Trưởng chi nhánh kinh doanh khu vực Tây Bắc chia sẻ về Dự án tại Hội nghị.

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm thuộc Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng từ năm 2012. Dự án nhận được sự cố vấn chuyên môn từ Viện dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và chỉ đạo triển khai từ Bộ Giáo dục và Đào tạo với mục tiêu “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”. 

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cung cấp một ngân hàng thực đơn đa dạng với 120 thực đơn và 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa bán trú, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi. Nhà trường có thể xây dựng những thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong phần mềm hoặc từ nguồn nguyên liệu phù hợp tại địa phương. Bên cạnh đó, các trường tiểu học có thể quản lý thu chi hằng tháng nhờ vào tính năng được cung cấp của phần mềm. Các trường chỉ cần đăng ký một tải khoản và sử dụng miễn phí toàn bộ tính năng của Phần mềm tại địa chỉ www.buaanhocduong.com.vn

 Khẩu phần ăn với 5 món ăn được chuẩn bị theo thực đơn của phần mềm Dự án.

Hiểu được tầm quan trọng trong việc giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em ở lứa tuổi tiểu học, Dự án đã phát triển Bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”. Với những hình ảnh, thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động, bắt mắt, các em sẽ được giới thiệu về các loại thực phẩm và lợi ích của thực phẩm có trong bữa trưa ngay trước mỗi giờ ăn. Vì thế, các bé có xu hướng ăn đa dạng hơn, đặc biệt là yêu thích ăn các loại rau, củ, quả giàu dinh dưỡng và xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh. Bộ GDĐT chỉ đạo các trường sử dụng áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” làm công cụ hỗ trợ giáo dục kiến thức dinh dưỡng thực phẩm cho học sinh tiểu học.

Bên cạnh đó, để giúp chuẩn hóa quy trình chuẩn bị bữa ăn ở các trường, Dự án cũng tiến hành xây dựng mô hình bếp ăn bán trú mẫu theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Tình tới thời điểm hiện tại, Dự án đã xây dựng thành công 2 bếp ăn mẫu tại trường Tiểu học Trưng Trắc, Quận 11, TP. HCM và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn. Những mô hình mẫu này liên tục được đón các đoàn thăm quan và học hỏi từ các trường tiểu học trên toàn quốc.

Giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho trẻ từ bậc tiểu học giúp trẻ xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh.

Được biết ngay sau Hội nghị, các bộ từ Công ty Ajinomoto sẽ đến thăm từng trường, hướng dẫn chi tiết đến các cán bộ phụ trách cách thức sử dụng và áp dụng các nội dung của Dự án vào thực tế. Hi vọng, với sự nỗ lực từ Ban Dự án, cũng như các trường tiểu học tại Tỉnh Lào Cai trong việc triển khai Dự án Bữa ăn Học đường, chất lượng bữa ăn bán trú của các em học sinh sẽ được cải thiện, góp phần nâng cao tầm vóc của các em trong tương lai. 

 Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang