Vũ khí Nga đang phát triển mới sẽ khiến mọi thứ 'tan chảy' chỉ ít phút

author 16:02 22/01/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống pháo phản lực nhiệt áp mang tên Tosochka đang được Nga chế tạo và phát triển mới nhằm tăng vị thế của mình trong công nghệ chế tạo vũ khí hàng đầu thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Các nhà báo thuộc Tạp chí International Business Times của Mỹ cho biết, các chuyên gia thuộc Liên hợp Khoa học – sản xuất Splav/Nga đã bắt tay vào nghiên cứu một nguyên mẫu thử nghiệm của hệ thống hệ thống pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng thế hệ mới đặt trên khung gầm xe bánh hơi mang tên Tosochka.

“Hiện chưa rõ đặc tính chiến đấu của loại vũ khí này, cũng như khi nào nó sẽ được đưa vào biên chế cho Quân đội Nga” – các nhà báo Mỹ cho biết.

Theo các nhà thiết kế vũ khí này, Tosochka là phát triển của hệ thống pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A Solntsepek đang tỏ ra rất hoàn hảo khi tham gia chiến đấu ở chiến trường Syria.

Nga đang cố gắng phát triển hệ thống pháp phản lực mới có uy lực ghê gớm. Ảnh: Tiền Phong

Nga đang cố gắng phát triển hệ thống pháp phản lực mới có uy lực ghê gớm. Ảnh: Tiền Phong 

Các nhà báo Mỹ nhấn mạnh, Nga còn đang chế tạo một số lượng lớn các vũ khí hiện đại. Cùng với các vũ khí phức tạp cho tương lai, cần chú ý tới việc Nga phát triển những hệ thống vũ khí truyền thống. Ví dụ điển hình là súng trường bắn tỉa với độ chính xác cao ORSIS T-5000.

Được biết, việc chế tạo hệ thống pháo phản lực nhiệt áp Tosochka sẽ diễn ra trong khuôn khổ dự án Prorưv (đột phá) nhằm mở rộng năng lực sản xuất của Liên hợp khoa học – sản xuất Splav.

Cần chú ý rằng, trước đó Tổng thống Nga Putin đã thông báo, cuộc chiến chống khủng bố tại Syria đã cho thấy sự hiệu quả của vũ khí Nga trong chiến đấu. Các mẫu vũ khí hiện đại đã khẳng định tính vượt trội truyền thống của chúng – đó sử dụng đơn giản và độ tin cậy.

Trước đó, kế hoạch thay thế pháo phản lực TOS-1A cũng được truyền thông Nga dẫn tuyên bố của ông Nikolai Makarovets, Tổng công trình sư của Liên hiệp khoa học-sản xuất Splav - nơi thiết kế-phát triển loại vũ khí này. Nga cũng cho biết họ sẽ thay thế loại "hỏa thần" này bằng loại mới mang tên Tosochka.

Tuy nước này không nói rõ chi tiết về thông số kỹ thuật của loại sẽ thay thế TOS-1A, nhưng cho biết hệ thống mới sẽ vẫn sử dụng khung gầm bánh xích và dựa trên kinh nghiệm sử dụng pháo phản lực nhiệt áp trên chiến trường Trung Đông để tích hợp vào phát triển hệ thống mới. Tuy nhiên hệ thống mới này sẽ có uy lực ghê gớm hơn hẳn so với thế hệ cũ.

Hệ thống pháo phản lực TOS-1A là hệ thống phóng rocket và phóng đạn nhiệt áp 24 nòng cỡ 220mm đặt trên phần khung thường được sử dụng cho chiến tăng chủ lực T-72.TOS-1A có khả năng phóng đạn nhiệt áp tạo thành “đám mây” dung dịch gây cháy bao quanh mục tiêu và kích hoạt dung dịch này tạo thành một vụ nổ lớn.

Kinh ngạc vũ khí săn ngầm của Mỹ không thể bị phát hiện dù theo sát mục tiêu(VietQ.vn) - Dù tàu săn ngầm không người lái (ACTUV) của Mỹ là vũ khí có khả năng âm thầm theo sát mục tiêu mà không bị phát hiện.

Tác động của vụ nổ này là “hết sức kinh hoàng” bởi sức ép của nó kéo dài rất lâu và sóng nhiệt tạo ra nóng hơn và kinh khủng hơn bất kỳ đầu đạn truyền thống nào.

Đó là còn chưa tính đến việc toàn bộ số oxy tại khu vực đó nhanh chóng “bị nuốt chửng” tạo ra một vùng chân không khiến cho binh sĩ đối phương ẩn nấp trong boongke hoặc các hang động chết ngạt. 

Hỏa lực của một hệ thống TOS-1A thậm chí còn mạnh hơn cả nhiều hệ thống pháo tự hành cộng lại. Việc tiếp đạn cho TOS-1A diễn ra nhanh hơn nhiều so với các hệ thống phóng rocket truyền thống. Hiện TOS-1A là hệ thống pháo phản lực phóng đạn nhiệt áp duy nhất trên thế giới.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang