Vũ khí 'kẻ ăn thịt người' thầm lặng khủng khiếp nhất thế giới của Mỹ

author 19:30 15/01/2018

(VietQ.vn) - Súng máy Gatling là vũ khí do Mỹ chế tạo có biệt danh là “kẻ ăn thịt người” thầm lặng đáng sợ nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tiền thân của khẩu súng M134 Minigun nổi tiếng ngày nay là khẩu súng máy "6 nòng" Gatling do tiến sĩ khoa học quân sự Richard Jordan Gatling sáng chế vào năm 1861 và được chính thức đăng ký bằng sáng chế vào ngày 4/11/1862.

Ngay sau khi được chứng nhận, súng máy Gatling đã ngay lập tức được sử dụng trong Nội chiến Hoa Kỳ, khi đó nó chỉ được quay tay thay vì sử dụng một động cơ như hiện nay.

Về thiết kế và cơ chế hoạt động, khẩu súng máy Gatling này sử dụng nhiều nòng (khoảng 10 nòng), mỗi nòng có một buồng đạn riêng, các nòng được xếp vòng tròn xoay quanh một trục ở giữa.

 Súng máy Gatling của Mỹ. Ảnh: Trí thức trẻ

 Súng máy Gatling của Mỹ. Ảnh: Trí thức trẻ

Khi người bắn quay phần quay tay ở bên sườn súng, nòng súng sẽ xoay theo. Khi xoay đến vị trí trên cùng, mỗi nòng sẽ được nạp một viên đạn có hạt lửa ở chính giữa từ một hộp tiếp đạn có hình trụ 240 viên, sau đó đạn sẽ được bắn ra khi nòng súng xoay xuống vị trí dưới cùng (6 giờ).

Quãng đường xoay 180 độ tiếp theo, vỏ đạn sẽ được đẩy ra ngoài và buồng đạn sẽ sẵn sàng để tiếp nhận một viên đạn mới. Tất cả những gì người bắn cần làm để khẩu súng bắn ra liên tục là quay tay quay.

Súng Gatling đã được quân đội Mỹ đưa vào sử dụng năm 1866 với hai cỡ nòng là 12,7 mm và 25,4 mm. Sau này nó được bán ra trên khắp thế giới với nhiều loại nòng và mẫu mã khác nhau.

Khẩu súng này mang tính đột phá về nhiều mặt. Nó có thể giữ được tốc độ bắn khoảng 400 viên/phút và việc bố trí nhiều nòng đã kiểm soát được vấn đề nòng súng quá nóng sau khi bắn được một thời gian ở các mẫu súng máy trước đó.

Khẩu súng này đáng tin cậy, ít khi kẹt đạn và quan trọng hơn thế, nó cũng đã chứng minh được khả năng của mình trên nhiều chiến trường và trong nhiều cuộc xung đột khác nhau, từ những cuộc chiến tranh thuộc địa của Anh ở châu Phi, cho tới các cuộc xung đột của Nga ở Trung Á.

Khiếp đảm vũ khí vừa được Nga trang bị sở hữu dàn tên lửa mạnh không tưởng (VietQ.vn) - Tàu hộ vệ tên lửa Đô đốc Makarov vừa được Nga chính thức đưa vào biên chế. Vũ khí này được coi là một át chủ bài đáng gờm của Nga trong mọi cuộc chiến.

Trong suốt thời gian hơn 45 năm hoạt động của mình, súng máy Gatling đã di chuyển từ vị thế của người dẫn đường lên và kẻ độc tôn trước khi bị quân đội Hoa Kỳ loại bỏ khỏi danh sách khí tài thực chiến vào năm 1911.

Về cơ bản, súng máy Gatling đã đáp ứng nhu cầu của giới quân sự thời đó là tăng tốc độ bắn bằng cách tăng số lượng nòng súng. Mặc dù đã được nâng cấp từng chút một thông qua các phiên bản như M1881, M1893, M1895, M1900 và M1903, nhưng súng máy Gatling ngày càng tỏ ra yếu thế trước những đàn em đi sau bởi sự cồng kềnh, nặng nề, độ chính xác bắn kém, thao tác phiền phức và nhất là tốc độ bắn không cao do phụ thuộc vào sức quay của xạ thủ, thường chỉ khoảng 200 - 300 phát/phút.

Dù khẩu súng Gatling cũng đã tìm cách gắn động cơ điện cho súng thay cho sức người, nhưng điều kiện kỹ thuật chưa tìm ra giải pháp đồng bộ hóa tốc độ quay của cụm nòng súng với khóa nòng nạp đạn nên không khắc phục triệt để những nhược điểm của súng. Khi người ta tìm ra những nguyên lý thiết kế mới phù hợp hơn cho súng tự động, súng Gatling dần dần đi vào quên lãng vào những năm cuối cùng của thế kỷ 19 bởi một khẩu súng máy thực thụ (tức là tự nạp đạn mà chỉ cần 1 nòng) đầu tiên mang tên Maxim.

Mặc dù vậy, nguyên lý của súng máy nòng xoay vẫn tồn tại tới tận ngày nay trong các loại vũ khí chạy bằng điện như Gatling gun của mỹ cho đến pháo tự động AK-630 của Nga.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang