Phát hiện cây "mọc" ra vàng

author 11:21 24/10/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát hiện những dấu vết của vàng trong lá của các bạch đàn ở Australia.

vàng , cây

Các hạt vàng trong lá cây bạch đàn rất bé, không thể nhìn thấy bằng mắt thường

Công trình của Tổ chức nghiên cứu công nghiệp và khoa học Khối thịnh vượng chung ở tây Australia cho thấy, lượng kim loại quý trong lá cây caonhất ở những cây bạch đàn mọc trực tiếp phía trên các vỉa vàng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, bộ rễ của bạch đàn đã "hút" vàng trong những thời điểm hạn hán. Vàng sau đó sẽ được vận chuyển qua thân cây tới lá cây, nơi tập trung lượng kim loại quý cao hơn ở thân, cành và đất bề mặt.

Nhóm nghiên cứu lý giải: "Vàng có thể độc hại với cây cối nên được bị dịch chuyển tới các đầu mút của cây, chẳng hạn như lá cây, hoặc tới các vùng đặc biệt bên trong tế bào để làm giảm các phản ứng sinh hóa độc hại".

Bằng mắt thường, chúng ta khó lòng nhìn thấy các hạt kim loại quý trong lá cây bạch đàn vì chúng quá bé. Tuy nhiên, nhờ sử dụng một loại tia Rơn ghen, các nhà khoa học đã dễ dàng khám phá ra sự tồn tại của chúng.

Viết trên tạp chí Nature Communications, nhóm nghiên cứu cho biết, đây là lần đầu tiên vàng được phát hiện ở trạng thái tích hợp tự nhiên trong một sinh vật.

Tuy nhiên, những người săn tìm vàng không nên bắt đầu chiến dịch đốn hạ các cây bạch đàn với hy vọng sẽ trở nên giàu có. Lí do vì, theo chuyên gia Mel Lintern đứng đầu nhóm nghiên cứu, nếu trồng 500 cây bạch đàn trên một mỏ vàng, chúng sẽ chỉ cho lượng vàng "mọc" trên lá cây đủ để chế tạo một chiếc nhẫn cưới.

Giá trị thực tiễn của nghiên cứu trên là, lá cây chứa vàng có thể cung cấp cho các công ty khai khoáng một cách nhận biết không tốn kém và thân thiện với môi trường về nơi có thể khoan tìm kim loại quý.

Việc khám phá ra các mỏ vàng mới trên toàn thế giới đã giảm gần một nửa trong thập niên qua. Chất lượng của các phát hiện này cũng suy giảm đáng kể.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang