Phát hiện Công ty dùng đường hóa học và sữa bột nước ngoài sản xuất sữa giả

author 16:16 28/06/2014

(VietQ.vn) - Để tạo ra các hộp sữa thành phẩm, Phước mua đường hóa học, bột béo, bột sữa bên ngoài thị trường rồi pha trộn với sữa bột Trung Quốc, thêm hương liệu vào cho vào máy trộn đều, đóng hộp, dán mác thành phẩm.

 

Công an huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh cho biết đang hoàn tất các thủ tục giám định các loại sữa do Công ty TNHH Chế biến TM-TP Phước Sinh Lộc (có trụ sở tại quận Tân Phú và chi nhánh tại Bình Chánh) do Lê Tấn Phước (33 tuổi, quê quán Vĩnh Long) làm chủ, để xem xét, điều tra về các hành vi “kinh doanh trái phép” và “lừa dối khách hàng”.

 

Thông tin trên báo Công an nhân dân cho biết, sau nhiều ngày theo dõi, khoảng 4h30 ngày 26/6, các trinh sát thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an huyện Bình Chánh phối hợp với Công an xã Vĩnh Lộc A, tiến hành kiểm tra nhà không số thuộc tổ 7, ấp 2A, xã Vĩnh Lộc A. Tại đây, trinh sát phát hiện 19 bao sữa bột không rõ  nguồn gốc, 22 bao đường hóa học, 8 bao bột sữa NDC đều có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc.

Sữa giả bị tịch thu

Cũng tại căn nhà này, các trinh sát phát hiện một hệ thống máy trộn sữa, máy ghép, hàn, cắt lon sữa và khoảng 80kg nhãn mác sữa (in tên các hiệu sữa Pigo, Gina Milk Canxi, Gina Milk… sữa Australia gầy). Ngoài lượng sữa nguyên liệu ra, các trinh sát còn phát hiện 1.156 lon và hộp sữa các hiệu Pigo, Physogrow, Gina Milk, trong đó có nhiều lon đã hết hạn sử dụng. Tại CQĐT, Phước khai ngoài địa chỉ này Phước còn một điểm lưu giữ sữa thành phẩm đặt tại nhà không số ở tổ 15, ấp 6B, xã Vĩnh Lộc A. Tại địa điểm này, các trinh sát phát hiện thêm 642 lon sữa thành phẩm, in các nhãn hiệu Pigo, Physogrow, Gina Milk.

Phước khai lập Công ty Phước Sinh Lộc được từ năm 2009 tại số E8 đường DC17, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú. Năm 2013, Phước mở thêm chi nhánh công ty tại ấp 2, xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh. Tuy nhiên, Phước không hoạt động sản xuất tại địa chỉ này mà thuê ngôi nhà không số tại tổ 7, ấp 2A, xã Vĩnh Lộc A để sản xuất sữa. Để tránh bị theo dõi và phát hiện, nơi sản xuất sữa được Phước bố trí 3-4 cửa hậu nhằm phi tang tang vật khi bị phát hiện. Mặc dù mỗi tháng Phước tung ra thị trường khoảng 2 tấn sữa nhưng tại cơ sở sản xuất chỉ có mình Phước và một công nhân chạy dây chuyền sản xuất sữa.

Trong khi đó, tin tức trên báo dantri nói rằng, tiếp tục kiểm tra kho chứa hàng của Lê Tấn Phước tại tổ 15, ấp 6B, xã Vĩnh Lộc A, công an thu giữ thêm gần 50 thùng sữa mang nhãn hiệu Physogrow, Pigo, Gina milk... 

Tại cơ quan công an, Phước khai nhận, bắt đầu sản xuất buôn bán sữa từ năm 2009 và lấy tên là Công ty TNHH Chế biến Thương mại Thực phẩm Phước Sinh Lộc có địa chỉ tại E8 đường DC17, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú. Giấy phép kinh doanh “chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa” do Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM cấp.

Đến năm 2013, Phước mở thêm chi nhánh công ty tại địa chỉ B6/5 đường liên ấp (xã Vĩnh Lộc A). Tuy nhiên, Phước không trực tiếp sản xuất sữa "dỏm" ở đây mà dời sang 1 địa chỉ khác để qua mặt cơ quan chức năng.

Theo đó, quy trình sản xuất sữa của Phước như sau: Sau khi có các nguyên liệu, Phước cho đường ngọt, đường lạt, bột sữa, bột béo vào máy trộn đều rồi đóng gói và tự mình dán tên các hãng sữa có thương hiệu lên lon. Khi hoàn thành sản phẩm, Phước lên mạng quảng cáo là sữa “cao cấp” để tiêu thụ trên thị trường ở TPHCM và các tỉnh lân cận.

Đặc biệt, Phước sản xuất rất nhiều loại sữa khác nhau, cho nhiều đối tượng khác nhau như người già, trẻ em, người gầy… nhưng chỉ sử dụng chung một công thức pha trộn như trên.

Theo thông tin mới nhất trên báo CAND, để tạo ra các hộp sữa thành phẩm, Phước mua đường hóa học, bột béo, bột sữa bên ngoài thị trường rồi pha trộn với sữa bột Trung Quốc, thêm hương liệu vào cho vào máy trộn đều, đóng hộp, dán mác thành phẩm. Tất cả các loại sữa do Phước sản xuất đều cùng một thành phần chế tạo, chỉ khác là mỗi loại sữa được trộn với một loại hương liệu khác. Sau khi sữa thành phẩm, Phước  lên mạng quảng cáo các loại sữa “cao cấp” do mình sản xuất và tiêu thụ một lượng lớn tại thị trường các tỉnh miền Tây, miền Trung và TP Hồ Chí Minh. Các nhãn mác sữa đều nhái giống 90% các nhãn hiệu nổi tiếng nên người tiêu dùng không để ý dễ mua lầm.

Theo một cán bộ điều tra, Lê Tấn Phước có hành vi kinh doanh không đúng địa chỉ, sản xuất mua bán nhiều loại sữa không đúng thành phần cấu tạo. Các loại sữa này đang được cơ quan điều tra gửi lên Trung tâm Kiểm nghiệm đo lường chất lượng 3 để giám định nhằm xác định thành phần, chất lượng sữa có đúng như công bố trên nhãn hiệu hay không. Theo nhận định ban đầu, sữa do cơ sở mà Phước sản xuất không có giá trị dinh dưỡng như quảng cáo nên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là người già và trẻ em.

Hùng Quang (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang