Phát hiện Công ty sách và thiết bị giáo dục Duy Ngân bán gần 3.500 sách giáo khoa giả

author 17:06 28/08/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH sách và thiết bị giáo dục Duy Ngân bán gần 3.500 quyển sách giáo khoa giả.

Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương) phối hợp cùng Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương và Đội 2 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (PC03) Công an tỉnh Bình Dương vừa tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH sách và thiết bị giáo dục Duy Ngân (phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại Công ty TNHH sách và thiết bị giáo dục Duy Ngân đang kinh doanh sách giáo khoa các loại có dấu hiệu nghi vấn là hàng giả mạo nhãn hàng hóa (sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) với số lượng 3.455 quyển, tổng giá trị sách theo giá in trên bìa là gần 200 triệu đồng.

Qua quá trình làm việc, xem xét đối chiếu với hồ sơ, mẫu sách giáo khoa thật và công văn phúc đáp của Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đã xác định toàn bộ số lượng 3.455 quyển sách giáo khoa đều là hàng giả mạo nhãn hàng hóa, các thông tin thể hiện trên sách đều là giả mạo sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

 Công ty TNHH sách và thiết bị giáo dục Duy Ngân bị phát hiện bán gần 3.500 quyển sách giả 

Đại diện công ty cũng không xuất trình được hoá đơn chứng từ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của gần 3.500 quyển sách nói trên.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, Đội Quản lý thị trường số 5 đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) thụ lý, tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng in lậu, làm giả sách giáo khoa chưa bị đẩy lùi, đó là do các chế tài và mức phạt đối với hành vi này chưa thực sự đủ răn đe trong khi lợi nhuận mà các cơ sở in sách lậu thu được là rất lớn. Để ngăn chặn tình trạng này, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xây dựng chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm các đối tượng in lậu, làm giả các ấn phẩm giáo dục. Đồng thời, các cơ quan chức năng xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm pháp luật về hoạt động in sách giáo khoa để sớm lập lại trật tự trong lĩnh vực in ấn các loại sách giáo khoa, phục vụ hiệu quả cho hoạt động giáo dục - đào tạo.

Thực tế những quy định của pháp luật hiện hành được thể hiện trong Luật Xuất bản, Luật Bản quyền, Luật Sở hữu trí tuệ cũng như các Thông tư, Nghị định hướng dẫn thi hành đã đảm bảo tương đối chặt chẽ trong việc quản lý các cơ sở in. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ in cũng như thuận tiện trong việc trao đổi thông tin, giao nhận hàng hóa nên các đối tượng in – phát hành sách lậu đã dùng các thủ đoạn ngày càng tinh vi để tổ chức hoạt động in lậu, phát hành sách lậu một cách chặt chẽ, kín đáo nhằm tránh sự kiểm tra, phát giác của các cơ quan chức năng.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang