Phát hiện đồ ăn nhanh KFC có chứa phẩm màu độc hại

author 06:43 07/12/2014

(VietQ.vn) - Cục Tiêu chuẩn và an toàn thực phẩm Ấn Độ vừa phát hiện ra một số mẫu gạo và thực phẩm của 3 cửa hàng nổi tiếng không đảm bảo vệ sinh an toàn, trong đó có KFC. Cơ quan này đã thông báo cho Tòa án tối cao Delhi để tìm ra giải pháp xử lý hiệu quả.

Bản kê khai của Cục Tiêu chuẩn và an toàn thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) đã chỉ ra những mẫu thực phẩm chứa phẩm màu nhân tạo và không đảm bảo an toàn vệ sinh cho người tiêu dùng. Cụ thể, món "Rizo Rice" của KFC tại Scindia House, Connaught Place có chứa phẩm màu. Ngoài ra, mẫu gạo lấy từ nhà hàng Sagar Ratna ở Guru Teg Bahadur Nagar cũng được kết luận là không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó, những mẫu bơ đun chảy (ghee) lấy từ nhiều nhà hàng khác nhau đều có chất lượng "không đạt chuẩn" và được dán nhãn hiệu giả để đánh lừa người tiêu dùng. Không chỉ vậy, các mẫu trái cây, rau củ và tương ớt lấy từ nhà hàng Bikanervala tại ITL Tower, Netaji Subhash Place cũng bị nhiễm phẩm màu nhân tạo.

Nhà hàng nổi tiếng Bikanervala cũng vướng phải bê bối thực phẩm chứa phẩm màu

Nhà hàng nổi tiếng Bikanervala cũng vướng phải bê bối thực phẩm chứa phẩm màu. Ảnh minh họa

Sagar Ratna giải thích rằng cơ quan Tiêu chuẩn và an toàn thực phẩm đã kiểm tra mẫu gạo chưa nấu thay vì những gì họ thực sự sử dụng. "Sagar Ratna có truyền thống cung cấp những thực phẩm với chất lượng và dịch vụ tốt nhất trong một môi trường an toàn, sạch sẽ, vệ sinh. Cửa hàng có một nền tảng khách hàng vững chắc, trong đó có rất nhiều khách hàng trung thành trong nhiều năm qua", cửa hàng phân trần.

Ông Murali Krishna Parna, Giám đốc điều hành của Sagar Ratna cho biết: "Các mẫu gạo được chọn để kiểm nghiệm bởi FSSAI chủ yếu là nguyên liệu gạo chưa nấu. Nguồn gạo của chúng tôi được cung cấp hoàn toàn bởi những thương hiệu phổ biến. Gạo sẽ được vo kỹ, nấu chín và chế biến tùy theo các công thức khác nhau của món ăn đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đây là một quy trình tiêu chuẩn và được thực hiện nghiêm ngặt tại tất cả các cửa hàng của chúng tôi".

Nhà hàng Sagar Ratna cũng bị cáo buộc sử dụng gạo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Nhà hàng Sagar Ratna cũng bị cáo buộc sử dụng gạo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, KFC một mực phủ nhận những cáo buộc này và khẳng định rằng sản phẩm gạo của họ hoàn toàn an toàn cho người tiêu dùng. "Những tin tức gần đây bàn luận về sự thiếu an toàn của gạo KFC hoàn toàn là thông tin sai lệch. Chúng tôi chỉ sử dụng chất tạo màu tự nhiên (beta carotene) có nguồn gốc từ các nhà cung cấp uy tín trên thị trường quốc tế."

KFC cũng đưa ra bằng chứng: "Các mẫu gạo mà FSSAI kiểm nghiệm từ cửa hàng của chúng tôi cũng được đưa đi phân tích tại một phòng thí nghiệm độc lập đạt chứng nhận NABL. Kết quả kiểm tra khẳng định chắc chắn không có chất tartrazine hay màu tổng hợp trong sản phẩm."

Món 'Rizo Rice' của KFC bị FSSAI cáo buộc là thực phẩm chứa phẩm màu và sử dụng nguồn gạo không đạt chuẩn

Món 'Rizo Rice' của KFC bị FSSAI cáo buộc là thực phẩm chứa phẩm màu và sử dụng nguồn gạo không đạt chuẩn. Ảnh minh họa

Trước đó, một nhà tư vấn thực phẩm đã tiết lộ một bí mật gây sốc về ngành công nghiệp thức ăn nhanh. Ngành này bị cáo buộc sử dụng nguyên liệu kém, đặt ra một câu hỏi về vấn đề kiểm soát chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Ngày 30/4/2014, Tòa án tối cao Delhi nhận được một lá đơn yêu cầu lệnh cấm kinh doanh các mặt hàng trái cây và rau củ có chứa chất tạo màu và thuốc trừ sâu độc hại. Tòa án tối cao đã ra chỉ thị thường xuyên kiểm tra các mặt hàng thực phẩm đề tìm ra các sản phẩm chứa chất tạo màu và dư lượng thuốc trừ sâu gây ung thư đang bày bán trên thị trường.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang