Phát hiện gà, lợn bị cho ăn chất vàng ô nhuộm màu vải sợi

author 19:17 06/10/2015

(VietQ.vn) - Thịt độc chứa hóa chất gây ung thư vàng ô ung dung lên bàn ăn, nếu không được kiểm soát kỹ, người tiêu dùng sẽ lãnh đủ.

Thêm một loại thịt độc vừa được cơ quan chức năng phát hiện khi người chăn nuôi đã sử dụng hóa chất gây ung thư - vàng ô (Vat Yellow) để nuôi gà, nuôi lợn tạo màu đẹp mắt. 

 Thit độc ra chợ

Phát hiện thêm loại thịt lợn độc, thịt gà độc không đảm bảo an toàn thực phẩm do bị nuôi bằng chất vàng ô dùng để nhuộm màu vải hoặc dùng trong ve tường

Cụ thể, thông tin mới nhất về vấn đề trên vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) công bố trong buổi họp báo chiều 6/10. Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, qua đơn thư tố giác của nhân dân, đơn vị này phối hợp cùng lực lượng  công an đã điều tra, phát hiện tình trạng sử dụng một loại hóa chất mới trong chăn nuôi. Hóa chất được sử dụng là vàng ô.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, qua thực nghiệm trên động vật của Học viện Nông nghiệp I cho thấy, vàng ô là hóa chất gây ung thư cho người tiêu dùng nếu ăn phải thịt lợn độc hại hay thịt gà độc hại bị tồn dư chất này. Tuy nhiên, việc phát hiện loại chất này sử dụng trong chăn nuôi rất khó, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã có văn bản kiến nghị Bộ NN&PTNT bổ sung phương pháp xét nghiệm để phát hiện sớm loại chất cấm độc hại này trong chăn nuôi.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho hay, vàng ô là hóa chất được nhập khẩu về từ nước ngoài, có công dụng để nhuộm màu sợi vải hoặc được sử dụng làm nguyên liệu làm ve quét tường trong ngành xây dựng. Chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm vì nó có hại cho sức khỏe của con người khi ăn các loại thịt có tồn dư chất này.

“Trong quá trình chăn nuôi, người nuôi sử dụng chất vàng ô này trộn vào thức ăn để tạo màu đẹp, đồng thời khi cho gà ăn sẽ giúp chân, da gà có màu vàng bắt mắt”, ông Dương nói. Điều nguy hiểm là khi vật nuôi sử dụng loại thức ăn có trộn vàng ô trong thời gian dài sẽ không bị tẩy trừ

Ông Dương cũng cho hay, tập quán tiêu dùng của người Việt chúng ta gây phiền hà, thích ăn những loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt. Chính điều đó đã một phần thúc đẩy cho người chăn nuôi sử dụng các chất cấm này để tạo màu sắc cho thịt.

Theo nhìn nhận của lãnh đao Cục Chăn nuôi, vàng ô được sử dụng trong chăn nuôi gia cầm nhiều hơn. Song, thông tin cụ thể về việc việc này, Thanh tra Bộ NN&PTNT cũng như Cục Chăn nuôi cho hay, đang trong quá trình điều tra làm rõ, khi có thông tin sẽ cung cấp cụ thể hơn tới người dân.

Liên quan đến thói quen tiêu dùng thực phẩm của người Việt, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Giảng viên khoa Công nghệ, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng, khi nào người tiêu dùng còn thích các loại rau, thịt, củ, quả bắt mắt thì người bán, người chăn nuôi sẽ tiếp tục sử dụng các loại hóa chất nguy hiểm để tạo màu bắt mắt cho thực phẩm. Do đó, để chọn các loại thực phẩm an toàn, người tiêu dùng nên thay đổi thói quen, cần chú ý vào chất lượng hơn là hình thức. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang