Phát hiện nhẫn và dây chuyền vàng giấu dưới đáy cốc giả có tuổi thọ hơn 70 năm

author 15:32 24/05/2016

(VietQ.vn) - Kho báu dưới đáy cốc được phát hiện gồm nhẫn và dây chuyền vàng được bọc bằng vải bạt trước khi giấu trong trại tập trung lớn nhất thời Đức Quốc xã.

Báo VnExpress đưa theo CNN cho hay, các nhân viên ở Bảo tàng Auschwitz tại Oświęcim, Ba Lan đã tìm thấy nhẫn và dây chuyền vàng trong lớp đáy giả của một chiếc cốc đầu tuần trước. Nhìn từ bên ngoài, chiếc cốc này không khác những chiếc khác được trưng bày tại bảo tàng nhưng bên trong nó là bí mật được giấu kín. Chúng nằm trong số những tài sản cuối cùng của một người dân bị đưa đến Auschwitz - Birkenau, trại tập trung lớn nhất do Đức Quốc xã thành lập trong Thế chiến II.

Sợi dây chuyền được cuộn rất cẩn thận trong tấm vải trước khi bị giấu dưới phần đáy giả của cốc. Ảnh: Auschwitz Museum

Sợi dây chuyền được cuộn rất cẩn thận trong tấm vải trước khi bị giấu dưới phần đáy giả của cốc. Ảnh: Auschwitz Museum

"Hành động che giấu những đồ vật giá trị một mặt thể hiện sự cảnh giác của các nạn nhân trước bản chất cướp bóc của hành động đưa đến trại tập trung. Mặt khác, nó cho thấy nhiều gia đình người Do Thái thường xuyên hy vọng họ sẽ cần đến những món đồ này để sống sót", Piotr Cywinski, giám đốc bảo tàng cho biết.

Phát xít Đức thường xuyên nói với các nạn nhân Do Thái rằng họ được đưa đến trại tập trung để tái định cư và bắt đầu cuộc sống tại nơi ở mới. Những người bị trục xuất được phép mang theo một ít hành lý. Quân phát xít tin chắc trong số hành lý này có chứa tài sản giá trị nhất của các gia đình bị trục xuất, theo Cywinski. Vì vậy khi các nạn nhân đến trại tập trung Auschwitz, quân Đức tự tin rằng họ có thể đánh cướp hành lý của tù nhân và tìm những thứ có giá trị. Đó là lý do khiến người Do Thái tìm cách giấu giếm tài sản.

Chiếc nhẫn được làm bằng vàng 583, sản xuất ở Ba Lan những năm 1920. Ảnh: Auschwitz Museum

Chiếc nhẫn được làm bằng vàng 583, sản xuất ở Ba Lan những năm 1920. Ảnh: Auschwitz Museum

Tiến sĩ Cywinski nói một mặt, đây là bằng chứng cho thấy các gia đình Do Thái biết rõ rằng hành lý của họ sẽ bị cướp bóc trong quá trình trục xuất. Mặt khác, đó cũng là một sự thật đau lòng khi có rất nhiều người khác không hề hay biết về số phận nghiệt ngã đang chờ đợi mình ở Auschwitz. Tất cả nỗ lực giấu đi tài sản giá trị “cho thấy các gia đình Do Thái vẫn còn tia hy vọng nhỏ nhoi rằng những thứ này sẽ giúp họ sống sót” – tiến sỹ Cywinski nói thêm.

“Mặc dù đã hơn 70 năm trôi qua kể từ khi giải phóng trại tập trung và diệt chủng của Đức Quốc xã, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn bất ngờ phát hiện ra những đồ vật bị các nạn nhân giấu đi” – một báo cáo của bảo tàng Auschwitz – Birkenau viết. Đó là trường hợp xảy ra với chiếc cốc khi họ phát hiện ra phần đáy giả trong lúc kiểm tra. Lộ ra bên dưới là một sợi dây chuyền được cuộn tròn trong tấm vải cùng với một chiếc nhẫn khảm đá.

Kho báu được tìm thấy trong khi nhân viên bảo tàng kiểm tra bộ sưu tập 12.000 đồ dùng nhà bếp tráng men. “Nó được giấu rất kỹ, tuy nhiên qua thời gian, các nguyên liệu hư hại dần khiến phần đáy thứ hai rời ra khỏi chiếc cốc” – bà Hanna Kubik, một nhân viên bảo tàng cho biết.

Ảnh chụp X-quang cho thấy chiếc nhẫn và dây chuyền vàng giấu dưới đáy giả của cốc. Ảnh: Auschwitz

Ảnh chụp X-quang cho thấy chiếc nhẫn và dây chuyền vàng giấu dưới đáy giả của cốc. Ảnh: Auschwitz Museum

Bảo tàng khẳng định rằng trong khi mọi phát hiện đều được “ghi chép cẩn thận”, họ lại không thể nào tìm ra mối liên hệ giữa món đồ và chủ nhân của chúng do không thể xác định được các dấu tích riêng. “Những món trang sức tìm thấy trong chiếc cốc sẽ được gìn giữ trong Bộ sưu tập của bảo tàng nhằm phản ánh cách che giấu của chủ nhân cũng như làm bằng chứng cho số phận của những người Do Thái bị đưa đến trại tập trung và diệt chủng của Đức Quốc xã”.

Thời lượng pin khủng của iphone SE(VietQ.vn) - Không phải là iPhone cao cấp nhất của Apple vì màn hình nhỏ không đủ đáp ứng nhu cầu giải trí nhưng iPhone SE lại mang đến thời lượng pin rất tốt.
Nguyễn Yến(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang