Phát hiện kho lạnh trữ chục tấn chân gà, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc

author 13:23 05/03/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng TP.Hà Nội đã phát hiện thu giữ gần chục tấn chân gà, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc.

 Lực lượng chức năng kiểm tra kho lạnh, thu giữ toàn bộ lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc. 

Theo đó, tổ công tác Đội 3, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Hà Nội phối hợp Đội QLTT số 11 (Cục QLTT Hà Nội) kiểm tra kho thực phẩm tại Bãi Thanh Giang Ngoài, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội) do bà Hà Thị B. (SN 1965; HKTT tại thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội) làm chủ.

Vào thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong kho đông lạnh của cơ sở kinh doanh thực phẩm chứa gần chục tấn sụn gà, chân gà, dạ dày động vật… không rõ nguồn gốc được ép thành bánh, bọc nilon đóng trong thùng cát tông và bao tải.

Làm việc với lực lượng chức năng, bà Hà Thị B. không xuất trình được hoá đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ toàn bộ số sụn gà, chân gà và dạ dày… động vật trên. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ số hàng hoá có dấu hiệu vi phạm tại kho đông lạnh của bà B. để tiếp tục xác minh và củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Thời gian gần đây, tình trạng buôn bán, vận chuyển các mặt hàng thực phẩm đông lạnh là sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm tiếp tục diễn biến phức tạp. Lực lượng chức năng đã liên tiếp bắt giữ, xử lý nhiều vụ kinh doanh, vận chuyển sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc, thu giữ và tiêu hủy hàng chục tấn sản phẩm đông lạnh không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Qua đấu tranh, xử lý cho thấy thủ đoạn của các đối tượng là thu gom các sản phẩm động vật (nầm động vật, tràng trứng gia cầm, chân cánh gà, nội tạng động vật…) nguồn gốc nhập lậu từ Trung Quốc qua các tỉnh biên giới phía Bắc; thu gom trong nội địa các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, tập kết gửi vào kho lạnh sau đó thuê phương tiện xe đông lạnh vận chuyển đi tiêu thụ. Các sản phẩm động vật đông lạnh đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không có giấy kiểm dịch, nhiều sản phẩm đã hư hỏng, bốc mùi hôi thối, vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người, động vật và dễ xảy ra ngộ độc nếu sử dụng.

Đặc biệt, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đang diễn biến rất phức tạp, một số quốc gia đã phát hiện virut gây bệnh Covid-19 có trong thịt đông lạnh và bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Việc các đối tượng kinh doanh, vận chuyển trái phép các sản phẩm động vật là nội tạng gia súc, gia cầm có nguồn gốc nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch dễ làm lây lan dịch bệnh.

Trước tình hình trên, cơ quan chức năng đã khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm, nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản để chủ động nắm tình hình, rà soát, xác định các kho lạnh, phương tiện vận chuyển hàng đông lạnh, các cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn có dấu hiệu nghi vấn tập kết, vận chuyển, tiêu thụ các sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Đồng thời, chủ động phối hợp các ngành chức năng của địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân và cơ sở kinh doanh không buôn bán, tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm là sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không mua bán, chế biến, sử dụng các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm và để xảy ra tình trạng vi phạm diễn biến phức tạp, gây mất an toàn thực phẩm và làm lây lan địch bệnh nguy hiểm cho người và động vật.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang