Phát hiện mới về thời gian miễn dịch của ba loại vaccine Pfizer, Moderna và J&J

author 06:34 18/10/2021

(VietQ.vn) - Cả ba loại vaccine COVID-19 của Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson (J&J) đều có dấu hiệu miễn dịch 8 tháng sau tiêm chủng đủ liều mà chưa cần tiêm nhắc lại.

Theo ABC News, kết quả nghiên cứu mới này được công bố ngày 14/10 trên tạp chí Y học New England. Các nhà nghiên cứu đã phân tích những dấu hiệu miễn dịch cụ thể được tìm thấy trong máu của người được tiêm vaccine Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson.

Dựa trên bằng chứng thực tiễn, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các dấu hiệu tế bào ghi nhận cả ba loại vaccine đều tạo ra sự bảo vệ lâu dài và hiệu quả khỏi bệnh nặng.

Các phân tích cũng chỉ ra sự khác biệt về cách sản sinh kháng thể kháng thể của mỗi loại vaccine. Pfizer và Moderna ban đầu sinh ra lượng kháng thể tăng đột biến và sau đó giảm đi nhanh chóng. Trong khi đó, kháng thể J&J khởi đầu ở mức thấp hơn nhưng lại ổn định hơn theo thời gian.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Dan Barouch, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Virus và Vaccine tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, cho biết: “Đến tháng thứ 8, có thể so sánh được phản ứng kháng thể của 3 loại vaccine''. Vaccine Pfizer và Moderna cùng được phát triển dựa trên công nghệ mRNA, trong khi J&J sử dụng công nghệ vector virus. Hai công nghệ này thúc đẩy các loại phản ứng miễn dịch khác nhau.

Các nhà khoa học đã sử dụng kháng thể - là các protein chống lại virus trong máu - như một dấu hiệu cho thấy vaccine đang hoạt động. Tuy nhiên, kháng thể chỉ là một phần của phản ứng miễn dịch tổng thể của cơ thể.

Nghiên cứu mới này là một trong những nghiên cứu đầu tiên so sánh trực tiếp không chỉ các kháng thể mà còn cả các tế bào T trên cả ba loại vaccine. Tế bào T cũng là một phần quan trọng của hệ miễn dịch và có thể bảo vệ lâu dài hơn ngay cả sau khi các kháng thể dần mất đi.

Tiến sĩ Todd Ellerin, Giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm tại South Shore Health, nói: “Chúng tôi nghĩ rằng các kháng thể thường có liên quan đến việc ngăn ngừa lây nhiễm và các tế bào T có liên quan hơn đến việc tiêu diệt virus, giúp ngăn ngừa bệnh nặng”.

Về phần mình, Tiến sĩ Barouch cho biết: “Các phản ứng của tế bào T có thể góp phần chống lại tình trạng bệnh nghiêm trọng. Đối với cả 3 loại vacicne, các phản ứng của tế bào T đều tương đối ổn định trong 8 tháng".

Nhìn chung, nghiên cứu đã giúp giải thích ở cấp độ tế bào về hiện tượng vaccine hiệu quả mạnh mẽ trong ngăn ngừa bệnh nặng, ngay cả khi khả năng bảo vệ chống lại ca nhiễm đột phá (lây nhiễm sau khi đã chủng ngừa) dao động theo thời gian.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang