Phát hiện nhiều hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn tại Vĩnh Phúc

author 13:51 27/07/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Phúc vừa xử phạt gần 160 triệu đồng vi phạm giả mạo nhãn hiệu.

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc, nhằm nắm bắt tình hình, diễn biến thị trường và công tác triển khai kế hoạch đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020 trên địa bàn thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, Đội QLTT số 2 đã không ngừng kiểm tra và phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu vi phạm về nhãn hiệu.

Cụ thể, trong thời gian 6 tháng đầu năm 2020 đơn vị này đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 19 vụ, xử phạt số tiền 154,6 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá 243,8 triệu đồng. Buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá gần 50 triệu đồng, hàng hóa vi phạm là thực phẩm, giày dép, đồ điện gia dụng giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ.

 Lực lượng QLTT tỉnh Vĩnh Phúc triển khai kế hoạch phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn

Trước diễn biến phức tạp trên, để ngăn chặn tốt hành vi, vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên địa bàn trọng điểm, lực lượng QLTT số 2 đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn như: Vận động ký cam kết  không kinh doanh hàng hóa nhập lậu; không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng đối với: 635 cơ sở, phát sách mỏng hướng dẫn cách phân biệt hàng giả hàng thật của một số thương hiệu, mặt hàng tới các tổ chức, các hộ sản xuất, kinh doanh và người dân trên địa bàn với số lượng trên 700 quyển.

Trước kết quả đạt được của lực lượng QLTT số 2, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của công chức, người lao động.

Tuy nhiên theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Phúc, tình hình vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu trên địa bàn huyện Vĩnh Tường nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung diễn ra với mức độ, quy mô không lớn. Hàng hóa nhập lậu lưu thông chủ yếu là đồ gia dụng, quần ào, giày dép, linh kiện điện tử, phụ kiện xe máy, xe đạp điện…

Ngược lại, theo Ban chỉ đạo 389 Vĩnh Phúc, tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nhiều đối tượng đã lợi dụng hình thức thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra và xử lý vi phạm.

Gian lận thương mại chủ yếu là hàng hóa không thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa theo quy định, thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Không niêm yết giá hàng hóa và kinh doanh hàng hóa nhập lậu, kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng. Kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện; kinh doanh không đúng địa điểm….

Xuất hiện lổ hổng trên củ sạc nhanh có thể kích nổ điện thoại trong giây lát(VietQ.vn) - Các nhà bảo mật vừa phát hiện ra một lỗ hổng trên bộ sạc nhanh của các thiết bị di động. Lỗ hổng này cho phép kẻ tấn công điều khiển mức điện áp khi cắm sạc, gây ra hiện tượng cháy nổ pin cùng các vi mạch bên trong.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2020 các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 749 vụ với số tiền trên 5 tỷ đồng; khởi tố hình sự 19 vụ với 26 đối tượng về hành vi kinh doanh hàng cấm (pháo nổ), thu giữ trên 1.636 kg pháo nổ các loại; phạt bổ sung, truy thu thuế trên 17 tỷ đồng. Trong đó, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 461 vụ, phát hiện và xử phạt vi phạm 229 vụ; vận động, ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với hơn 1,6 nghìn cơ sở.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới, các sở, ngành thành viên thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại theo chức năng, địa bàn, lĩnh vực quản lý; xây dựng các kế hoạch chuyên đề đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm; xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc vi phạm. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tiếp tục vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

Nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua để có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Cần xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá những hạn chế còn tồn tại; tăng cường công tác trao đổi thông tin; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương và cơ quan thông tin truyền thông để hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh phát triển; tăng cường quản lý cán bộ, công chức, kiên quyết không để xảy ra tình trạng làm ngơ, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm pháp luật.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang